ไข่เค็มดองน้ำเกลือ รสชาติกำลังดี สีสวยน่ารับประทาน

0

ไข่เค็มดองน้ำเกลือ รสชาติกำลังดี สีสวยน่ารับประทาน

ไข่เค็มสามารถทำกินเองได้ง่ายๆ ใช้ไข่แช่กับน้ำเกลือเราก็สามารถทำได้ พร้อมเคล็ดลับและวิธีการทำในทุกขั้นตอน ใช้เวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์ก็ได้กินได้แล้ว

ไข่เค็มเป็นวิธีการถนอมอาหารอย่างห นึ่ ง ที่สามารถเก็บไข่กินเอาไว้ได้นานๆ ซึ่งในแต่ละเคล็ดลับก็มีวิธีการทำที่แตกต่างกันออกไป สำหรับใครที่ชอบไข่เค็มมีไข่แดงที่มันเยิ้มอยู่ตรงกลาง นำมาทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ ให้ความอร่อยได้มากขึ้น เราจะพากันไปดูว่าทำกันอย่างไร

สิ่งที่ต้องเตรียม

– เกลือ 1 ถุง

– ไข่เป็ดดิบ 10 ฟอง

– ภาชนะสำหรับดอง ( แนะนำให้ใช้เป็น โหลแก้ว หรือ โหลพลาสติก )

– น้ำเปล่า 1 ลิตร

วิธีทำไข่ดองเค็ม

1 ให้เรานำไข่เป็ดมาล้างน้ำให้สะอาดนำไปผึ่งลมเอาไว้จนแห้งสนิท แล้วใส่ลงในโหลแก้วที่เราได้เตรียมเอาไว้

2 ถัดมาให้เราทำน้ำเกลือสำหรับการดอง โดยให้เราใส่เกลือผสมเข้ากับน้ำใส่ลงไปในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟจนเดือดดี คนให้เกลือละลาย จากนั้นยกลงจากเตาวางพักทิ้งเอาไว้ให้เย็นสนิท

3 เมื่อน้ำเกลือของเราเย็นสนิทได้ที่ดีแล้ว ให้เราเทใส่ลงในโหลไข่จนท่วมไข่ จากนั้นให้เรานำถุงพลาสติกใส่น้ำวางทับลงไปเพื่อที่จะไม่ให้ไข่ขึ้นมาเหนือน้ำให้อยู่ใต้น้ำอยู่ตลอดเวลา ปิดฝาให้สนิทวางเก็บเอาไว้ในที่ร่มใช้เวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์ ( เก็บเอาไว้ 2 อาทิตย์สำหรับการทำไข่ดาว เก็บเอาไว้นาน 3 อาทิตย์สำหรับการทำไข่ต้ม )

ทำอย่างไรให้ไข่แดงเค็มเป็นน้ำมัน

หลายๆคนที่ชื่นชอบการกินไข่เค็มที่มีไข่แดงเป็นลักษณะมันเยิ้มอยู่ตรงกลาง วิธีง่ายๆโดยหลังจากที่เราพักน้ำเกลือจนเย็นสนิทแล้ว ให้เราเติมเ ห ล้ า ขาวใส่ลงไปในน้ำเกลือเล็กน้อย คนให้เข้ากันแล้วเทใส่ลงไปในโหล เท่านี้ก็จะได้ไข่เค็มที่มีลักษณะมันเยิ้มน่าทานมากยิ่งขึ้น

วิธีต้มไข่เค็มให้อร่อย

สำหรับวิธีการต้มไข่เค็มให้อร่อยเคล็ดลับอยู่ที่เราจะใส่ส า รส้มป่นประมาณ 1 ส่วน 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปในหม้อต้ม ตามด้วยไข่นำขึ้นตั้งไฟที่ระดับปานกลาง ต้มนานประมาณ 8 ถึง 10 นาที เราก็จะได้ไข่เค็มต้มอร่อยๆเอาไว้ทานกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : food.mthai , ครัวบ้ า นพิมพ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่