เพาะเห็ดฟางในถังพลาสติก เพาะกินเองได้ในครัวเรือน

0

เพาะเห็ดฟางในถังพลาสติก เพาะกินเองได้ในครัวเรือน

เมื่อเราพูดถึงเห็ดฟาง เป็นเห็ดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำมาประกอบเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้ม ผัด แกง หรือทอด นำมาประกอบได้หลายเมนู นอกจากความอร่อยที่เราได้เรานั้น เรายังได้ส า รอาหารโปร ตี นที่มีคุณค่าแทนเนื้อสัตว์ได้ดีด้วย

ซึ่งในวันนี้เราได้มีวิธีการเพาะเห็ดฟางแบบง่ายๆ ใส่ลงในถังพลาสติก สามารถเพราะกินเองได้ในครัวเรือน หรืออาจจะเพาะขายสร้างเป็นรายได้เสริมก็ดีไม่ใช่น้อย ดูแลไม่ยากเจริญเติบโตได้ดี

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 ถังดำมีฝาปิด

2 เ ชื้ อเห็ดฟาง

3 รำข้าว หรือ แป้ง(ทำอาหาร)

4 ขิ้วัว (หรือขิ้สัตว์กินหญ้า ทุกชนิด)

5 ฟางแช่น้ำ 1-2 คืน

การเตรียมเ ชื้ อเห็ดฟาง

ให้เรานำเ ชื้ อเห็ดฟางจำนวน 1 ก้อน โดยนำมาฉีกออกให้เป็นลักษณะชิ้นเล็กๆ และนำไปคลุกด้วยรำจำนวน 3 กำมือ ขิ้วัว 10 กำมือ และให้รดน้ำให้ชุ่ม อย่าให้แห้ง

การเตรียมฟาง

นำฟางที่แช่น้ำแล้ว 1 -2 คืน ออกมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำ

ขั้นตอนการทำ

1 มาถึงขั้นตอนในการทำ ให้วางฟางที่แช่น้ำเอาไว้ใส่ลงไปในถังดำที่เราได้เตรียมเอาไว้ ในชั้นแรกให้วางหนาประมาณ 2 นิ้ว โดยให้โรยเ ชื้ อที่เตรียมเอาไว้ให้ทั่วบนทั้งหน้า

2 ให้เราทำในชั้นที่ 2 3 4 5 ทำให้เหมือนกับชั้นที่ 1 ทำอย่าให้เต็มถัง กะเอาให้มีพื้นที่ให้อากาศเหลืออยู่ด้านใน

3 จากนั้นให้เราทำการปิดฝาถัง และนำไปวางตากแดดไว้เวลาประมาณ 4 วัน จะเกิดความร้อนขึ้นในถัง ซึ่งจะเป็นช่วงที่อุณหภูมิเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นใยเห็ดฟาง

4 ในวันที่ 5 ถึงวันที่ 8 ให้เอาถังวางเข้าร่ม โดยไม่ต้องโดนแดด เปิดฝาถังเอาไว้เล็กน้อย นำสเปรย์น้ำพ่นเป็นละอองฝอยๆพอให้ชื้น ไม่ต้องรด เพื่อที่จะลดอุณหภูมิในถังลง

5 ในวันที่ 9-14 เป็นช่วงระยะรอเก็บเห็ด ในช่วงนี้เราสามารถใช้สเปรย์น้ำพ่นพอให้ชื้นได้วันละครั้ง รอจนกว่าจะหมด

ด้วยเคล็ดลับการเพาะเห็ดง่ายๆ ไม่ต้องมีพื้นที่มากก็สามารถเพาะได้ สามารถเก็บทานได้เก็บขายสร้างรายได้เสริมได้ ลองนำเคล็ดลับดีๆเหล่านี้ไปลองทำกันดู จะได้ผลออกมาดีอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิศวกรเห็ด

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่