ขนมถั่วทอดโบราณ สูตรทอดให้กรอบนาน ทานเล่นเพลินๆ

0

ขนมถั่วทอดโบราณ สูตรทอดให้กรอบนาน ทานเล่นเพลินๆ

พบกันเช่นเคย และในวันนี้เราได้มีสูตรการทำเมนูขนมว่างแบบขนมโบราณ เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ยาก กับเมนูขนมถั่วทอด ที่ให้ความกรอบ ความหอม ความหวานมัน เคี้ยวกันได้อร่อยเพลินๆ นอกจากความอร่อยที่ได้แล้ว และที่สำคัญยังได้คุณค่าทางอาหารด้วย เราตามมาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมส่วนผสมและมีวิธีการทำอย่างไร

ส่วนผสม (ได้ขนมประมาณ 30 ชิ้น)

1 แป้งข้าวจ้าว 1 ถ้วย

2 แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ

3 ถั่วลิสง 3 ถ้วย (ใช้ถั่วดิบ)

4 ไข่ไก่ 1 ฟอง

5 น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

6 เกลือ 1/2 ช้อนชา

7 น้ำปูนใส 1/2 ถ้วย

8 น้ำกะทิ 1/2 ถ้วย

9 น้ำมั นสำหรับทอด

10 พิมพ์ทอดถั่ว 1 อัน

วิธีทำ

1 สำหรับวิธีการทำนั้น เราจะเริ่มด้วยการนำถั่วที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาด คัดเม็ดที่เสียออกให้หมด ใส่กระชอนวางเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2 ถัดมาเราจะทำการผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน ไข่ไก่ น้ำตาลทราย เกลือ คนส่วนผสมเข้าด้วยกัน ใช้มือในการนวด ค่อยๆเติมน้ำปูนใสใส่ตามลงไปทีละน้อย นวดจนส่วนผสมที่ได้เข้ากันดี ตามด้วยการเติมน้ำกะทิคนให้เข้ากัน และให้นำไปกรองด้วยกระชอนถี่ๆ หรือผ้าขาวบาง

3 เมื่อเราเตรียมส่วนผสมของแป้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เรานำน้ำมันใส่ลงไปในกระทะ ตั้งไฟเมื่อนำมันร้อนให้นำพิมพ์ลงไปแช่ในน้ำมันและนำขึ้นมา ( เพื่อจะทำให้ขนมร่อนออกได้ง่าย ไม่ติด กับตัวพิมพ์ )

4 เวลาที่เราจะทำการทอดค่อยใส่ถั่วลิสงลงไปในแป้งแล้วตักใส่พิมพ์ ตักให้พอดีไม่ควรหนาหรือบางจนเกินไป นำพิมพ์ลงทอดในน้ำมันที่ร้อน เราจะใช้ไฟระดับปานกลางค่อนไปทางอ่อน ให้แช่พิมพ์ในน้ำมันประมาณครึ่งนาที จากนั้นให้เราใช้ไม้ปลายแหลมแซะแผ่นถั่วออก

5 ทำการทอดจนถั่วเหลืองกรอบดีทั้งสองด้าน จากนั้นตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน วางเอาไว้ให้คลายความร้อน เมื่อขนมเย็นตัวลงให้เราเก็บใส่ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เก็บไว้ได้นานหลายวัน ยังคงความกรอบได้เหมือนเดิม

เท่านี้คุณก็จะได้เมนูขนมถั่วทอด เป็นเมนูขนมทานเล่นที่ทานได้อย่างไม่มีเบื่อ สามารถทำตามกันได้ไม่ยาก ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู อร่อยถูกใจกันได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพและสูตรจาก : Supaporn Kumnodnae‎ , kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่