บอกสูตรทำ ขนมชั้นใบเตยแป้งเหนียวนุ่ม หอมอร่อยมาก

0

บอกสูตรทำ ขนมชั้นใบเตยแป้งเหนียวนุ่ม หอมอร่อยมาก

ขนมโบราณอย่างขนมชั้นใบเตยที่หลายๆคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาและรู้จักกันเป็นอย่างดี เรามักจะเห็นมีขายตามตลาด ตามงานบุญทั่วไป ด้วยตัวขนมชั้นที่มีแป้งเหนียวนุ่ม มีหลายชั้นทับซ้อนกัน มีความหอมหวานความอร่อย ใครได้ชิมก็เป็นต้องชื่นชอบ

ซึ่งในวันนี้เราไม่ได้มามือเปล่า เราได้มีสูตรการทำขนมชั้นใบเตยสูตรโบราณ มีตัวแป้งที่เหนียวนุ่ม มีความหอมอร่อย มีกลิ่นที่หอมแบบสูตรโบราณ เพื่อนๆคนไหนที่สนใจหรือชื่นชอบในการทำ เราลองมาดูสูตรที่เรานำมาให้กับเพื่อนๆในวันนี้ เพราะเป็นสูตรที่ทำตามกันได้ง่าย ขั้นตอนไม่ยากส่วนผสมไม่เยอะ ตามมาดูกันเลย

ส่วนผสมนี้ นึ่ งในถาดขนาด 10×10 นิ้ว

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

– แป้งมัน 500 กรัม

– หัวกะทิ 500 กรัม

– หางกะทิ 200 กรัม

– ใบเตยสำหรับปั่น 40 กรัม

– น้ำที่ปั่นกับใบเตยแล้ว 400 กรัม

– น้ำตาลทราย 650 กรัม

วิธีทำ

1 ให้เรานำแป้งมัน นำมานวดเข้ากับกะทิ ค่อยๆทำการใส่กะทิลงไปจนพอนวดได้ เราจะนวดประมาณ 15 นาที หากใครมีเครื่องนวด ก็สามารถใช้เครื่องได้ หากไม่มีก็ให้ใช้มือของเรานี่แหละทำการนวดให้เข้ากัน

2 เมื่อครบเวลาให้เราเติมน้ำตาลผสมใส่ลงไป และใส่กะทิที่เหลือ น้ำคั้นใบเตย ให้เราทำการคนจนน้ำตาลทรายละลาย จากนั้นนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เตรียมทำการนึ่ ง

ถ้าต้องการทำเป็นสีขาว

– ให้ใช้น้ำต้มใบเตย แทนน้ำคั้นใบเตยถ้าเป็นกะทิกล่องก็ไม่ต้องแยกหัว-หาง ชั่งรวม 700 เลย ต้องการแบ่งเป็นสีขาว ในส่วนผสมนี้ ให้นวดแป้งทีเดียวกันได้เลย แต่แบ่งส่วนผสมอื่น ครึ่งนึง นวดแป้งครบเวลา แบ่งครึ่ง ใส่ส่วนผสมที่เหลือทั้งหมด สีขาวใช้น้ำต้มใบเตย เลย สีเขียวก็ใช้น้ำต้มเตยปั่นกับใบเตย กะทิที่เหลือก็แบ่งครึ่ง ด้วยนะคะ

วิธีการ นึ่ ง

1 ให้เราทำการตั้งหม้อซึ้งสำหรับการนึ่ ง ใช้ไฟค่อนข้างแรงแต่ไม่ต้องแรงมาก หากแรงมากจนเกินไปหน้าขนมของเราจะเป็นปุ่มๆไม่เรียบไม่น่าทาน น้ำในหม้อให้สูง 3 ส่วน 4 และวางถาด กะให้พอดีไม่ให้เอืยงไปด้านใดด้านห นึ่ ง และต้องทำการนึ่ งให้ร้อนก่อนที่จะทำการตักขนมใส่ลงไป

2 ในชั้นแรกถึงชั้นที่ 5 ให้เราใช้เวลา นึ่ งชั้นละ 5 นาที ชั้นที่เหลือเราจะใช้เวลาในการนึ่ งชั้นละ 7 นาที

เคล็ดลับความอร่อย

– ความอร่อยความโดดเด่นของขนมชั้นนั้น ถ้าใช้หัวกะทิที่มากจนเกินไปจะมันมากก็ไม่อร่อย หากไม่มันเลยก็ไม่อร่อยเช่นกัน

– เนื้อขนมที่ได้จะต้องมีความเหนียวนุ่มมีกลิ่นหอมของใบเตยที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

– ถ้าใช้กะทิแบบกล่องความอร่อยจะลดน้อยลง แต่ถ้าซื้อกะทิสดจากที่ตลาดเขาจะคั้นหัวมาแบบใส่น้ำด้วย เราก็ตัดในส่วนของหางกะทิในสูตรนี้ออกได้เลย

การทำขนมนั้นใช่ว่าจะทำในครั้งเดียวและได้ความอร่อยที่ถูกใจ จะต้องลองทำหลายๆครั้งเพื่อที่จะได้สูตรที่ลงตัว ได้รสชาติที่อร่อยและได้หน้าตาที่น่ารับประทาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : แดง บางสะพาน‎

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่