เคล็ดไม่ลับ หมักไก่เจ้าดัง เนื้อนุ่มหนังกรอบอร่อย พร้อมน้ำจิ้ม 2 สูตร

0

เคล็ดไม่ลับ หมักไก่เจ้าดัง เนื้อนุ่มหนังกรอบอร่อย พร้อมน้ำจิ้ม 2 สูตร

กลับมาพบกันเช่นเคย มาพร้อมกับเมนูสุดโปรดของใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ กับเมนูไก่วิเชียรบุรี ที่เรียกได้ว่าหลายๆคนก็จะเคยได้ลิ้มลองในรสชาติ ด้วยรสชาติที่มีความอร่อย มีความเข้มข้นของเครื่องเทศ เครื่องหมัก ทำให้เนื้อนุ่มตัวหนังกรอบอร่อย ทานคู่ข้าวเหนียวร้อนๆ น้ำจิ้มรสอร่อย ก็อร่อยเข้ากันดีมากๆ ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ

หากใครทำกำลังนึกอ ย า กจะทำ ที่กำลังมองหาสูตรการทำอยู่ล่ะก็ อย่าพลาดในสูตรนี้กันเลย เราได้มีสูตรมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้ทำตามกันได้ รสชาตินั้นอร่อยเหมือนร้านชื่อดังอย่างแน่นอน เราตามมาดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลย ไม่ยากแบบที่คิดไว้แน่นอน

สูตรหมักไก่วิเชียรบุรี

ไก่ 1 ตัวขนาดประมาณ 1 กิโลกรัม , กระเทียมไ ท ย 20 กลีบ , รากผักชี 7 ราก , พริกไ ท ยดำ 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ 3 ต้น , ใบเตย 2 ใบ , ซีอิ้วขาว 1-1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดง 4 หัว , เกลือ 1 ช้อนชา , นมสด 1/4 ถ้วย

ขั้นตอนการทำ

1 ให้เรานำไก่มาล้างทำความสะอาดให้ดี ผ่ าไก่ตลอดตัว จากนั้นนำไปผึ่งวางเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2 จากนั้นให้เราหั่นรากผักชี ตะใคร้ ใบเตย หอมแดง เป็นชิ้นๆเพื่อที่จะง่ายต่อการปั่น เมื่อหั่นเสร็จแล้วนำใส่ลงไปในเครื่องปั่นเติมน้ำเล็กน้อยเพื่อที่จะปั่นได้ง่ายขึ้น ปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน

3 เมื่อเราทำการปั่นเสร็จเป็นที่เรียบร้อยนำส่วนผสมที่ได้มาหมักเข้ากับตัวไก่ที่เราล้างเอาไว้ให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 1 คืนเต็มๆ เพื่อรสชาติเข้มข้น เข้าถึงเนื้อมากขึ้น

4 เมื่อหมักเสร็จครบเวลาแล้ว นำออกมาย่ า งด้วยไฟอ่อน ในระหว่างที่เราทำการย่ า งนั้นให้เรานำน้ำมันมาทาที่บริเวณหนังไก่ให้ทั่ว เพื่อสีสันจะได้ดูน่ารับประมานมากขึ้น จะใช้เป็นเตาอบหรือจะให้เป็นเตา ถ่ า นก็ได้แล้วแต่ตามสะดวกที่มี

5 ทำการอบหรือย่ า งให้สุกดี ใช้เวลานานประมาณ 30-45 นาที หรือจนกว่าจะสุก

6 ระหว่างที่เราอบให้พยายาม หมุนตัวไก่ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ความร้อน เมื่อสุกดีแล้ว ก็เอามาหั่นเป็นชิ้นๆ ตามความต้องการ เสริฟคู่น้ำจิ้มได้เลย (สูตรด้านล่าง)

น้ำจิ้มไก่ สูตรที่ 1

น้ำปลา 2-3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียกต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปิ๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1-2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย , ผักชีฝรั่ง

น้ำจิ้มไก่ สูตรที่ 2

กระเทียม 5 กลีบ , พริกชี้ฟ้าแดง 3 เม็ด , น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยต้วง , กระเทียมดอง 2 หัว , เกลือ 1-2 ช้อนชา

วิธีการปรุงน้ำจิ้มทั้งสองสูตรนี้ ให้เรานำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาผสมรวมกัน จากนั้นชิมรสชาติ หากขาดเหลือรสใดก็สามารถปรุงรสเพิ่มเติมได้ตามความต้องการได้เลย

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูจาก : Diary Delicious

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่