สูตรขนมฟักทอง เนื้อหนุบหนับ รสหวานกำลังดี

0

สูตรขนมฟักทอง เนื้อหนุบหนับ รสหวานกำลังดี

ขนมโบราณอย่างขนมฟักทองที่เราจะเห็นมีขายอยู่ตามตลาดทั่วไป แต่เราจะไม่ค่อยได้เห็นคนสมัยใหม่ได้ทำกัน เพราะเป็นขนมโบราณ ที่ให้รสชาติของขนมโบราณ ด้วยความที่เป็นเอกลักษณ์ มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม มีรสชาติความหวานที่กำลังพอดี มีความหอมของตัวขนม ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจอย่างแน่นอน

ท่านใดที่ชื่นชอบในรสชาติหรืออยา กที่จะลองทำทานดูเราได้นำสูตรนี้มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ง่ายๆ เราตามมาดูกันเลยว่าทำกันอย่างไร บอกครบในทุกขั้นตอน

สิ่งที่ต้องเตรียม

ฟักทอง 500 กรัม (ปอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้น ๆ) , แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย , แป้งมันสำปะหลัง 1/4 ถ้วย , มะพร้าวขูด 50 กรัม , น้ำตาลทราย 1 ถ้วย , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , กะทิ 1 ถ้วย , ถ้วยตะไลสำหรับนึ่ ง

วิธีการทำ

1 นำฟักทองที่เราเตรียมเอาไว้มาล้างน้ำให้สะอาดดี จากนั้นให้เรานำไปนึ่ งบนน้ำเดือด เมื่อสุกเล่นดีแล้วให้เรานำออกมาวางพักไว้ให้เย็นตัว

2 ให้เรานำแป้งข้าวเจ้าและแป้งมันในปริมาณที่เราได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในฟักทองที่เราทำการนึ่ งเอาไว้ นำมานวดส่วนผสมให้เข้ากันดี ตามด้วยการใส่มะพร้าวขูด น้ำตาลทราย เกลือป่น ทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากัน

3 เมื่อใดเนื้อที่เนียนแล้ว ค่อยๆทำการเติมกะทิใส่ลงไป และคนส่วนผสมให้เข้ากันดีจนน้ำตาลทรายละลายจนหมด จากนั้นให้เราตักส่วนผสมที่ได้ใส่ลงไปในถ้วยตะไลประมาณ 3 ส่วน 4 ของถ้วย

4 เมื่อเราตักเสร็จเป็นที่เรียบร้อย นำไป นึ่ งบนน้ำเดือด จะใช้เวลานานประมาณ 15 ถึง 20 นาที หรือจนกว่าแป้งจะสุก วิธีการเช็กความสุกนั้น เนื้อขนมของเราจะมีความใส ให้เราลองสังเกตดู

5 และเมื่อครบเวลาแล้ว ให้เรายกลงจากเตา วางพักทิ้งเอาไว้ให้เย็นตัว และแคะขนมออกจากถ้วย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมทานได้เลย

เคล็ดลับความอร่อย

หากใครที่มีความต้องการอยา กให้ขนมออกมาดูเป็นแบบมีสชาติของความเป็นไท ยๆมากขึ้น ให้ใช้วิธีนึ่ งด้วย กรวยใบตอง ซึ่งมีวิธีการทำดังต่อไปนี้

– ก่อนที่เราจะทำการ นึ่ งขนม ให้เรานำใบตองมาเช็ดให้สะอาดและทำการเจียนใบตองเป็นวงกลม ม้วนให้เป็นทรงกรวยเล็กๆ และให้นำมากลัดด้วยไม้กลัดเอาไว้ ตักขนมฟักทองใส่ลงไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของกรวย

– และนำไปเสียบลงในช่องของชุดนึ่ งแบบเว้นช่อง ทำการ นึ่ งจนสุก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับการทำขนมฟักทองสูตรแบบโบราณ ที่คุณสามารถนำไปทำตามกันได้ง่ายๆ มีเนื้อที่มีความเหนียวนุ่มอร่อย แบบรสชาติโบราณลองนำสูตรนี้ไปทำดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : khaoza

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่