สูตรทำน้ำพริกกะปิ ครบเครื่อง ครบรส อร่อยสมคำร่ำลือ

0

สูตรทำน้ำพริกกะปิ ครบเครื่อง ครบรส อร่อยสมคำร่ำลือ

เมนูกับข้าวในอาหารมื้อหลักของเรานั้น นำพริกเป็นห นึ่ งในเมนูสุดโปรดของใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ จะต้องมีติดเอาไว้เกือบจะทุกเมนูอาหาร น้ำพริกกะปิให้รสชาติที่ครบเครื่องครบรส มีความอร่อย คลุกข้าวสวยร้อนๆหรือจะทานคู่กับไข่ต้ม ไข่เจียว ผักต้มต่างๆ ก็เข้ากันเป็นอย่างดี

ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำน้ำพริกกะปิมาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ง่ายๆ เราตามมาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมส่วนผสมวัตถุดิบ และมีวิธีการทำเคล็ดลับความอร่อยกันอย่างไร คุณสามารถนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้ง่ายๆ หรือจะนำสูตรนี้ไปทำขายสร้างเป็นรายได้เสริมก็ดีไม่ใช่น้อย

ส่วนผสมและวัตถุดิบ

1 กะปิแท้ 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อน

3 กระเทียม (กลีบเล็ก) 1 หัวใหญ่ , หอมแดงหัวใหญ่ๆ 2 หัว , พริกประมาณ 30 เม็ด

4 มะเขือพวงตามสะดวก

5 มะนาว 4 ลูก , น้ำปลา 3-4 เหยาะ

6 น้ำอุ่น 150 ซีซี

ขั้นตอนในการทำ

1 สำหรับขั้นตอนการทำเริ่มด้วยการใส่น้ำตาลปี๊บ กระเทียม หอมหัวใหญ่ ใส่ลงไปในครก

2 ใส่พริก มะเขือลงไปได้ตามปริมาณใจชอบ ถ้ามีลูกมะอึกก็สามารถใส่ลงไปได้ จากนั้นให้เราทำการตำพริกและมะเขือพวงให้พอบุบ ไม่ต้องละเอืยดมาก ถ้าเกิดตำมากจนเกินไปจะทำให้น้ำพริกของเรามีรสชาติของความขม ซึ่งจะทำให้เสียรสชาติได้

3 ปรุงรสชาติด้วยการบีบน้ำมะนาวตามลงไป มะนาวที่เราเลือกใช้ควรใช้เป็นมะนาวสดไม่ควรใช้มะนาวขวด และเติมน้ำปลาใส่ลงไป เติมน้ำต้มสุกใส่ลงไปเล็กน้อย ตำน้ำพริกให้ละลายเข้ากันดีและชิมรสชาติ

4 หากขาดเหลือรสชาติไหนก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟคู่กับเมนูที่คุณชื่นชอบได้แล้วค่ะ

น้ำพริกถ้วยนี้เป็นสูตรโบราณที่ครบเครื่องครบรส ทานคู่กับเมนูไข่เจียว ไข่ต้ม ปลาทอด ผักต้มต่างๆ คู่กับข้าวสวยร้อนๆสักจาน รับรองได้ว่าใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ และที่สำคัญยังได้ประโยชน์ที่ดีจากผักสมุนไพรในน้ำพริกถ้วยนี้ด้วยล่ะค่ะ

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่