บอกแม่บ้าน วิธีเก็บมะนาวให้นาน 5-6 เดือน น้ำเยอะเหมือนเดิม

0

บอกแม่บ้าน วิธีเก็บมะนาวให้นาน 5-6 เดือน น้ำเยอะเหมือนเดิม

คุณพ่อบ้านแม่บ้านจะต้องรู้เอาไว้นะคะ บางครั้งมะนาวก็แสนแพง จะซื้อน้อยๆราคาแพงก็คงไม่ไหว ทำให้หลายคนซื้อจำนวนมากแล้วก็เก็บเอาไว้ในตู้เย็น เก็บใส่ถุงเอาไว้ในช่องแช่ผัก สุดท้ายมะนาวก็แข็ง เอาออกมาใช้งานไม่ได้ รสชาติไม่ได้เรื่อง บีบมะนาวน้ำก็ไม่ค่อยออก ไม่สดใหม่เหมือนมะนาวที่เพิ่งซื้อมา ทำให้เสียคุณค่าทางอาหาร เสียวิตามินซีอีกด้วย

วันนี้ดิฉันขอนำเสนอ เทคนิคง่ายๆที่จะสามารถทำให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านเก็บมะนาวให้สดใหม่ และพร้อมใช้ตลอดเวลา จะหยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ เก็บไว้ได้นานไม่เสีย สะดวกง่าย แค่เราใช้ของที่มีอยู่ในบ้านของเราให้เกิดประโยชน์ จะช่วยเก็บรักษามะนาวให้นานและช่วยยืดอายุมะนาวให้นานอีกด้วย

7 วิธีเก็บมะนาวให้สดอยู่ได้นาน

1 เริ่มจากการใช้ฟิล์มถนอมอาหาร โดยการนำมารัดผลมะนาวไว้ให้แน่น วิธีนี้เราสามารถมัดทีละลูกให้แน่นๆ ให้กระชับแล้วเก็บไว้ในช่องเย็นของตู้เย็นเราตามปกติได้เลย สามารถเก็บผลมะนาวได้นานเป็นปีโดยไม่เสีย เวลาช้าๆก็แค่ลอกฟิล์มใสออกแล้วนำมาใช้ก็เท่านั้นเอง

2 นำมะนาวมาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลเป็นอย่างดี แค่เราเอามะนาวแต่ละลูกมาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์สัก 2-3 ชั้น ก่อนที่จะเอามาห่อจะต้องล้างมะนาวให้สะอาดแล้วผึ่งลมให้แห้ง ห่อเสร็จเรียบร้อยแล้วบรรจุลงในถุงพลาสติกที่มีปากซิปล็อค หรือถุงพลาสติกก็ได้ แช่เอาไว้ในช่องปกติไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นช่องฟรีซ วิธีนี้สามารถเก็บมะนาวและยืดอายุมะนาวได้มากถึง 3 เดือน

3 คั้นน้ำมะนาวเก็บเอาไว้ ก่อนที่คุณจะคั้นน้ำมะนาว สิ่งที่สำคัญก็คือจะต้องล้างมะนาวให้สะอาดให้เรียบร้อยแล้วก็นำไปตากลมให้แห้ง หลังจากนั้นก็คั้นน้ำมะนาวใส่ถ้วยเก็บเอาไว้ แล้วก็นำไปเทใส่ในภาชนะที่เราเอาไว้ทำน้ำแข็ง เราก็จะได้น้ำมะนาวก้อนเก็บไว้ในช่องฟรีซในตู้เย็น เวลาเราจะนำมาใช้เราสามารถเอามาละลายน้ำแล้วใช้ประกอบอาหารได้เลย ไม่ทำให้รสชาติอาหารเสียด้วย สามารถยืดอายุการเก็บมะนาวได้มากถึง 3 เดือน

4 มะนาวฝังในทราย เราเชื่อว่าวิธีนี้หลายคนคงไม่เคยทำ และหลายคนก็คงไม่คิดที่จะทำด้วย เพราะเนื่องจากอาจจะเป็นวิธีที่ยุ่งยาก แต่มันใช้ได้ผล วิธีการง่ายมากๆแค่เรามีทรายใส่ในกระบะเล็กๆ หลังจากนั้นก็ฝังมะนาวลงไปทั้งลูก แล้วก็รดน้ำให้ชุ่ม แนะนำว่าให้รดน้ำทุกวัน วิธีนี้จะสามารถเก็บผลมะนาวได้นาน 1 เดือน

5 ใช้น้ำมันพืช วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด แค่เราทาน้ำมันพืชเคลือบผิวมะนาวบางๆ ตากลมให้แห้ง ก่อนที่จะใส่ถุงพลาสติกนำเข้าในตู้เย็น น้ำมันพืชจะช่วยเก็บกักความชื้นและน้ำในผลมะนาวให้ระเหยออกน้อยมากที่สุด และยังช่วยยืดอายุให้มะนาวคงความสดอยู่ได้นานอีกด้วย

6 สำหรับมะนาวที่มีผิวเปลือกเหลืองและแข็ง บางครั้งเราเผลอทิ้งไว้ในตู้เย็นนาน จนทำให้มะนาวเรานั้นแข็งไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ วิธีการแก้ไขคือนำมาแช่ในน้ำอุ่น พักทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง หรือจนกว่าเปลือกมะนาวจะนุ่มขึ้น เช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นก็แบ่งมะนาวออกครึ่งนึงแล้วก็คั้นน้ำออกมา จะนำไปใช้เลยหรือว่าจะเก็บน้ำมะนาวไว้ในช่องฟรีซในตู้เย็นก็ได้ วิธีนี้ยังคงรสชาติดี

7 หากเราต้องการใช้น้ำมะนาวแค่นิดเดียว วิธีง่ายมากๆ แค่เราคลึงมะนาวเป็นวงกลม แล้วก็ใช้ไม้จิ้มฟัน พิมพ์ลงไปให้เป็นรูเล็กๆ แล้วก็บีบน้ำมะนาวออกมาใช้เท่าที่เราต้องการ หลังจากนั้นเก็บมะนาวไว้ในตู้เย็นดังเดิม ง่ายๆเท่านี้เราก็จะสามารถเก็บรักษามะนาวให้นานและนำกลับมาใช้ใหม่ได้แล้ว

สำหรับวิธีการเก็บมะนาวที่ดิฉันนำมาฝากในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันกันนะคะ คุณพ่อบ้านแม่บ้านอย่าลืมนำไปใช้นะคะ สะดวกง่ายเก็บรักษาไว้ได้นาน เซฟข้อมูลนี้เก็บเอาไว้เพื่อเป็นบุญกุศลให้กับผู้อื่นได้อ่านและทำความเข้าใจด้วยค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่