ปลูกผัก ด้วยแปลงผักสวยๆ 10 แบบ เอาไว้ทำเองได้ที่บ้าน

0

ปลูกผัก ด้วยแปลงผักสวยๆ 10 แบบ เอาไว้ทำเองได้ที่บ้าน

การปลูกผักปลูกต้นไม้สวยๆยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาแปลงผักเล็กๆเป็นของตัวเองไว้ด้านข้างหรือไว้ด้านหลังบ้ า นของคุณ แต่ไม่รู้ที่จะปลูกอย่างไร ยังไม่มีไอเดีย เราจะได้รวมไอเดียการปลูกผักแบบต่างๆเป็นจำนวน 10 แบบมาฝากให้กับเพื่อนๆกัน รับรองได้ว่าสวยถูกใจอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

1 แปลงผักกางมุ้ง เป็นการนำท่อ PVC มาตัดให้เป็นทรงโค้ง แล้วทำเป็นเสา จากนั้นใช้ตาข่ายมาคลุมแปลงเอาไว้ ก็จะกลายเป็นมุ้งสำหรับการปลูกผักได้แล้ว และยังมีประโยชน์ที่จะช่วยป้องกันสัตว์ต่างๆเข้ามาในแปลงผักของเรา เรียกได้ว่าเป็นไอเดียที่ดีไปทีเดียว

2 แปลงผักยกสูง แปลงผักที่มีลักษณะแบบนี้จะมีข้อดีคือ สามารถปลูกและเก็บเกี่ยวได้ง่าย ไม่ต้องก้มๆเงยๆในการดูแล แต่แนะนำให้สร้างแปลงผักที่มีความสูงพอดีกับช่วงเอวของตัวคุณ เพราะดูแลง่าย สะดวกสามารถยืนปลูกผักหรือเก็บผักได้อย่างสบาย

3 แปลงผักพร้อมค้างผัก ไอเดียนี้จะเหมาะสำหรับคนที่ชอบปลูกผักประเภทไม้เลื้อย ได้แก่ ถั่ว มะเขือเทศ แตงกวา และยังมีในส่วนของตาข่ายไว้สำหรับให้ผักไม้เลื้อยขึ้นมาได้ด้วย และตกแต่งสวนให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น แล้วแต่คนที่ชื่นชอบ

4 แปลงผักจากไม้ไผ่ นำไม้ไผ่ลักษณะท่อนยาวมาวางพาดทำเป็นชั้นๆ โดยจะมีการเจาะไม้ไผ่เป็นแนวยาว เพื่อที่จะใช้เป็นพื้นที่ในการเพาะปลูก ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบปลูกผักในน้ำ เช่น ผักสลัด เป็นวิธีที่สวยเก๋มากๆ

5 แปลงผักสวนหิน สำหรับไอเดียนี้จะยุ่งยากและใช้วัสดุมากหน่อย แต่โดยรวมแล้วสวยงามมากๆ ใช้โครงเหล็กกั้นเป็นแนว แล้วใส่หินลงไปตามช่องให้เป็นกำแพง รับรองได้ว่าให้คุณหาต้นไม้สีสวย จะเป็นแปลงผักสวยงามมากๆเลยล่ะ

6 แปลงผักจากอิฐบล็อค อิฐบล็อกเหลือใช้จากการต่อเติมบ้ า นก็สามารถนำมาทำเป็นไอเดียแปลงผักสวยงามได้เหมือนกัน ให้เรียงอิฐบล็อกเป็นแนวของแปลงผัก ใส่ดินเข้าไป เท่านี้ก็จะเป็นแปลงผักสวนครัวของคุณได้แล้ว

7 แปลงผักแนวตั้งจากขวดพลาสติก ขวดน้ำขวดพลาสติกที่เราเหลือใช้ สามารถนำมาทำเป็นที่ปลูกผักของคุณได้ ให้คุณนำแผ่นไม้มาตอกเป็นแนวไม้ นำขวดพลาสติกตัดเครื่องแล้วใช้ส่วนหัวไปห้อยไว้กับแนวไม้ที่เราทำไว้ เท่านี้ก็น่ารักแล้วล่ะค่ะ

8 แปลงผักในล้อยางรถยนต์เก่า ไอเดียนี้ก็ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อย ให้นำล้อยางรถยนต์เก่ามาประยุกต์ใช้เป็นกระถางในการปลูกต้นไม้ก็ดูแปลกใหม่ และมีความสวยงาม

9 แปลงผักไม้ริมรั้ว เป็นการทำแปลงผักแบบง่ายๆ โดยที่เราหาไม้มากั้น จากนั้นก็ปลูกผักแต่ละชนิดลงในแต่ละแปลง เป็นการแยกชนิดของผักในการปลูก ช่วยให้ง่ายต่อการดูแล และง่ายสำหรับการเก็บเกี่ยวด้วย

10 แปลงผักล้อมรั้ว แปลงผักแบบยกสูง ใช้ตะแกรงมาล้อมไว้ทำเป็นรูปตัวยู เพื่อที่จะง่ายต่อการปลูก การเก็บเกี่ยวและการรดน้ำ ทำประตูกั้นเพื่อเป็นการป้องกันจากสัตว์อื่นๆเข้าไปคุ้ยเขี่ยที่แปลงผักของคุณ

ชอบไอเดียแบบไหนก็ลองนำไปทำตามหรือประยุกต์ใช้ตามที่คุณต้องการได้เลยนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน หรือใครมีไอเดียอื่นๆลองนำมาบอกกันดูบ้ า ง นะคะ

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : postnoname

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่