บอก 2 สูตรทำขายสร้างอาชีพกำไรดี ทำแหนมง่ายๆ รสชาติดี

0

บอก 2 สูตรทำขายสร้างอาชีพกำไรดี ทำแหนมง่ายๆ รสชาติดี

ในช่วงเวลาที่หลายๆคนเข้าครัวทำอาหารทานเอง วันนี้เราได้มี 2 สูตรการทำแหนมแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถนำสูตรนี้ไปทำทานเอง หรือจะนำไปทำขายสร้างเป็นอาชีพเสริมก็ดีไม่ใช่น้อย

แหนม เป็นการแ ป ร รู ป อาหารที่ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นข้าวผัด ใส่ในไข่เจียว หรือเลือกทานกันแบบสดๆ มีรสชาติที่เปรี้ยวมีความอร่อย หากเราไม่อ ย า กซื้อการทำเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก และวิธีการที่ยุ่งยากใดๆ เป็นสูตรที่ทำง่ายเพื่อนๆที่สนใจก็สามารถทำตามกันได้เลย เราตามมาดูกันเลยว่ามีส่วนประกอบและมีวิธีการทำอย่างไร

สูตรการทำแหนมสูตรที่ 1

เนื้อห มู 1 กิโลกรัม , หนังห มู 30 กรัม , ข้าวเหนียวสุก 100 กรัม , กระเทียม 100 กรัม , เกลือ 20 กรัม , เกลือไนเตรท ไนไตรท์ (ผงเพรก) 0.5 กรัม

สูตรการทำแหนมสูตรที่ 2

เนื้อห มู 12 กิโลกรัม , หนังห มู 7 กิโลกรัม , เกลือ 400 กรัม , น้ำตาลทราย 40 กรัม , เกลือไนเตรท ไนไตรท์ (ผงเพรก) 40 กรัม , รีกัลเบส 40 กรัม , กระเทียม 800 กรัม , ข้าวเหนียวสุกหรือข้าวสวย 500 กรัม , พริกสวน 500 กรัม

วิธีการทำแหนม

สำหรับ 2 สูตรที่เรานำมาฝากกัน ส่วนประกอบในแต่ละสูตรนั้นจะมีความต่างกันออกไป แต่ก็มีวิธีการทำหน้าที่คล้ายๆกัน

1 ให้เรานำเนื้อมาทำการบด แล้วผสมเข้ากับเครื่องปรุงทั้งหมด เกลือ ข้าวเหนียวสุก น้ำตาลทราย กระเทียม รีกัลเบส โซเดียมไนเตรท ไนไตรท์

2 ทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากันจนมีเนื้อที่เหนียวมีลักษณะเป็นก้อนไม่ติดมือจ ากนั้นตามด้วยการใส่หนังห มู แล้วทำการนวดต่อให้เข้ากัน แหนมบางชนิดอาจมีการเติมพริกเข้าไป เพื่อที่จะให้มีรสชาติของความเผ็ดขึ้น หากใครไม่ชอบความเผ็ด ก็ไม่ต้องใส่ก็ได้

3 เมื่อเราทำการนวดส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว ให้เราห่อแหนมด้วยพลาสติก หรือจะทำการห่อด้วยใบตองก็ได้ ใช้หนังยางมัดให้แน่น จากนั้นหมักไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นระยะเวลาประมาณ 3 วัน

4 แหนมที่ได้หากต้องการนำไปย่ า ง ก็สามารถมัดให้เป็นทรงกระบอกแล้วนำไม้มาเสียบไปวางย่ า งได้

5 รสชาติของแหนมที่เราได้นั้นก็จะให้รสชาติที่เปรี้ยว แต่ไม่เปรี้ยวมากจนเกินไป หากใครที่อ ย า กให้ความเปรี้ยวมากกว่านี้ก็วางทิ้งเอาไว้ต่อ 1-2 วัน เมื่อครบเวลาหรือได้รสชาติที่ตามต้องการแล้วให้เราเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อที่จะไม่ให้แหนมของเรามีรสเปรี้ยวที่เพิ่มมากขึ้น

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับการทำแหนม เพื่อนๆสามารถนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้ สามารถนำมาประกอบในเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัด เมนูยำ หรือทานเล่นๆก็อร่อยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : สูตรแหนม by ครัวห้องเต้

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่