15 ต้นไม้เงินทอง หามาปลูกไว้ในบ้าน ช่วยเสริมบารมี

0

15 ต้นไม้เงินทอง หามาปลูกไว้ในบ้าน ช่วยเสริมบารมี

ถ้าใครต้องการให้บ้านร่มรื่นแน่นอนว่าการปลูกต้นไม้ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีที่นอกจากจะช่วยให้บ้านร่มรื่นขึ้นแล้วยังทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกด้วย และจะดีแค่ไหนหากต้นไม้ที่เราเลือกปลูกในบ้านนั้นจะช่วยเสริมบารมี หรือช่วยหนุนนำให้ชีวิตของเรานั้นดีขึ้น

ทั้งนี้ล้วนเป็นความเชื่อส่วนบุคคลเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตแต่ถึงอย่างไรก็เลือกปลูกต้นไม้ในบ้านไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น และสำหรับต้นไม้ที่หลายๆคนนิยมปลูในบ้านและเชื่อกันว่าจะทำให้คนที่อาศัยนั้นอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข หรือจะช่วยส่งเสริมบารมีหรือหน้าที่การงานในบ้านนั้นมีอะไรบ้าง เราได้นำมาฝากกันในครั้งนี้

1 ต้นมะม่วง

ควรปลูกต้นมะม่วงไว้ทางทิศใต้ของบ้าน นอกจากต้นมะม่วงจะให้ร่มเงา และผลแสนอร่อยแล้ว มะม่วงยังเป็นต้นไม้ที่มีความเชื่อกันว่าหากปลูกแล้วจะทำให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านร่ำรวยยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นมารังแก รังควานได้ด้วย

2 ต้นโป๊ยเซียน

นิยมให้ผู้ที่มีอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือมาลงมือปลูกต้นโป๊ยเซียนให้ โดยให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และควรปลูกในวันพุธ ที่สำคัญควรเลือกดอกสีเหลือง หรือสีส้ม นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าจะนำโชคมาให้ จะทำให้ครอบครัวสงบสุข และยังเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย หากบ้านไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนออกดอกได้ 8 ดอก ก็จะมีลาภ เงินทอง ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง เพราะโป๊ยเซียนเป็นตัวแทนของเทพเจ้า 8 องค์ ที่จะนำความเจริญ รุ่งเรือง และช่วยปกป้องคุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้าของ

3 ต้นกวนอิม

เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงินกวนอิมทอง เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์และมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะช่วยทำให้ให้มีฐานะดี มีความร่ำรวยยิ่งขึ้น

4 ต้นบานไม่รู้โรย

ควรปลูกต้นบานไม่รู้โรยในวันพุธ ชื่อบานไม่รู้โรยเป็นชื่อที่มีความหมายดี หมายความถึง ความยั่งยืน ความอดทน และไม่ย่อท้อ หากเปรียบกับความรักก็เหมือนความรักที่ยั่งยืน ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยและคู่รักมีความผูกพันมั่นคงต่อกันไปนานๆ ปราศจากความโรยรา หรือผันแปรตลอดไป

5 ต้นแก้ว

แนะนำให้ปลูกในวันพุธ และปลูกไว้ทางทิศตะวันออก ต้นแก้วนั้นมีจุดเด่นที่ดอกสีขาวส่งกลิ่นหอม นิยมปลูกไว้ริมรั้วบ้าน หรือปลูกลงในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารก็ได้ และคำว่าแก้วนั้นหมายถึงสิ่งของมีค่าที่คนนับถือบูชา เปรียบได้กับของมีค่าสูงดั่งแก้ว ทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า หากปลูก ต้นแก้วไว้ประจำบ้าน จะทำให้สมาชิกในบ้านเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์เหมือนแก้ว มีความเบิกบานใจ และมีคนรัก

6 ต้นโกศล

แนะนำให้ปลูกต้นโกศลในวันอังคาร และปลูกไว้ทางทิศตะวันออกของบ้านเพื่อรับแสงแดดยามเช้า จะทำให้เห็นสีสันของใบที่สวยสด ดึงดูดสายตาของผู้ที่พบเห็น นอกจากนี้ชื่อโกศล พ้องกับคำว่า กุศล จึงเชื่อว่า คือการสร้างบุญ คุณงามความดีช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข โกศล เป็นไม้ยืนต้นที่ได้รับความนิยมมาก ใบมีสีสันสวยสด ความหมายดี โดยเฉพาะภายในพระราชวัง และวัด ปลูกเพื่อหวังให้เกิดความร่มเย็นเป็น สุข หากนำมาปลูกในบ้าน ก็จะทำให้ครอบครัวมีแต่ความสงบสุข ปราศจากความขัดแย้งใดๆ

7 ต้นมะยม

ตามความเชื่อโบราณเชื่อกันว่า การปลูกต้นมะยมจะทำให้คนนิยมชมชอบ รักใคร่ มีชื่อเสียง ไม่มีคนคิดร้าย และหากปลูกต้นมะยมไว้ทางทิศตะวันตก จะช่วยป้องกันวิญญาณร้าย ภูตผีปีศาจได้ด้วย

8 ต้นเข็ม

แนะนำว่าให้คนที่กำลังศึกษาเล่าเรียนเป็นผู้ลงมือปลูก โดยเลือกปลูกทางทิศตะวันออก และปลูกในวันพุธ โดยดอกเข็มนั้นใช้ในการประกอบพิธีไหว้ครู เป็นสัญลักษณ์แทนความฉลาดหลักแหลมเปรียบกับเข็มที่แหลมคม และการปลูกต้นเข็มไว้ในบ้านเชื่อกันว่า จะทำให้สมาชิกในบ้านมีความฉลาดหลักแหลมเหมือนกับดอกเข็ม และยังช่วยให้มีปฏิภาณไหวพริบ เอาตัวรอดได้ดี

9 ต้นไผ่

ควรปลูกต้นไผ่ไว้ริมรั้วของบ้าน หรือบริเวณที่โล่งกว้าง ให้ต้นไผ่ได้แตกหน่อเจริญงอกงาม และควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออก เพื่อให้ต้นไผ่ได้รับแสงแดดยามเช้า มีความเชื่อว่า กอไผ่จะทำให้คนในครอบครัวเกิดความปรองดอง สามัคคี ไม่แตกแตก รักใคร่กัน และไผ่ยังเป็นต้นไม้ ที่อ่อนตามลม จะทำให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ถ้าปลูกไผ่สีสุกจะช่วยให้สมาชิกในบ้านประสบความสำเร็จ ร่ำรวย เงินทอง และมีความสุขกันถ้วนหน้า เพราะชื่อไผ่สีสุกไปคล้องกับคำอวยพรที่ว่า “มั่งมีศรีสุข” นั่นเอง และตามตำราฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า ต้นไผ่เป็นสัญลักษณ์ของความสง่าเหนือธรรมชาติ หากปลูกไว้ในบ้านจะเสริมให้ผู้อยู่อาศัย เป็นคนมุ่ง มั่น ตั้งใจจริง มีสติปัญญา เอื้ออารี และกตัญญูรู้คุณ

10 ต้นกระดังงา

ควรปลูกในวันพุธ ไว้ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพื่อให้แสงอาทิตย์สาดส่อง จะช่วยให้ชื่อเสียงขจรขจายไปทั่ว เชื่อกันว่าการปลูกต้นกระดังงา ทำให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับหน้าถือตา มีเงินทอง มีลาภยศ

11 ต้นขนุน

การปลูกควรเลือกปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะดีที่สุด ผู้ที่ปลูกควรเป็นหัวหน้าครอบครัวและควรปลูกในวันจันทร์ หรือวันพฤหัสบดี การปลูกต้นขนุนจะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับการสนับสนุน มีคนคอยอุปการะอุดหนุนจุนเจือ คอยช่วยคอยหนุน มีคนสรรเสริญ

12 ต้นกล้วย

แนะนำให้ปลูกต้นกล้วยไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน สมัยก่อนนิยมปลูกไว้ในบ้านกันอย่างแพร่หลาย สามารถนำส่วนต่างๆ ของต้นกล้วย ทั้งหัวปลี ลำต้น ผล ใบ ฯลฯ มาทำประโยชน์ได้มากมายแล้ว ทั้งยังมีความเชื่อว่าจะช่วยให้การทำงานราบรื่น คิดสิ่งใดทำสิ่งใดก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้า ปากนั่นเอง

13 ต้นมะขาม

แนะนำให้ปลูกต้นมะขามไว้ทางทิศตะวันตก ปลูกเพื่อต้องการให้ผู้อื่นเกรงขาม เพราะเชื่อกันว่า ต้นมะขามจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นที่น่าเกรงขามน่ายำเกรง และทำให้ผู้คนชื่นชอบ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันคดีความ การทะเลาเบาะแว้ง และวิญญาณภูตผีปีศาจ

14 ต้นวาสนา หรือ วาสนาอธิษฐาน

ตามตำราแนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และเนื่องจากต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ทางใบ จึงควรปลูกในวันอังคาร โดยให้ผู้หญิงเป็นผู้ปลูกจะดีที่สุด เพราะชื่อวาสนาอธิษฐานเป็นชื่อที่เหมาะกับสุภาพสตรี เชื่อกันว่า หากบ้านใดปลูกต้นวาสนาจะทำให้มีความสุข ความสมหวังในชีวิต และเป็นต้นไม้แห่งโชค ถือเป็นดอกไม้เสี่ยงทายหากต้นวาสนาบ้านไหนออกดอกสวยงาม จะทำให้มีโชค ปรารถนาสิ่งใดก็จะสมดังใจมุ่งหมาย

15 ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน

แนะนำให้ปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน โดยต้นราชพฤกษ์นั้นเป็นต้นไม้ประจำชาติ เด่นที่ดอกสีเหลืองทองสวยอร่ามเป็นพวงระย้าสวยงาม เชื่อกันว่าจะช่วยให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ใบของราชพฤกษ์ก็มักถูกนำไปใช้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ คนจึงเชื่อว่า ราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากทีเดียว

หากใครที่กำลังสนใจหรือคิดจะหาต้นไม่เพื่อมาปลูกในบ้านแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ลองนำตัวเลือกต้นไม้ที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้ไปเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการตัดสินใจแต่ทั้งนี้การเลือกปลูกต้นไม้นอกจากจะเลือกต้นที่เราชอบแล้วยังต้องดูการเจริญเติบโตว่าชอบแดด ชอบน้ำ ชอบดินแบบไหนหากปลูกในบริเวฯรอบบ้านก้ควรต้องดูไปถึงการขายของรากอีกด้วย

ขอขอบคุณ : kapook

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่