เคล็ดลับทำอาหารอร่อย ราดหน้าหมักนุ่มๆ ส่วนผสมน้อย

0

เคล็ดลับทำอาหารอร่อย ราดหน้าหมักนุ่มๆ ส่วนผสมน้อย

สำหรับเมนูราดหน้า เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารที่คุ้นเคยและคุ้นชินกันมานาน เป็นอาหารมื้อหลักที่ทานแล้วอิ่มแทนข้าวได้เลย หากเบื่อข้าวก็ต้องเมนูราดหน้านี่แหละค่ะที่ให้ทั้งความอร่อย อิ่มท้อง และที่สำคัญปรุงรสชาติได้ตามใจชอบ ซึ่งวันนี้เราได้มีเคล็ดลับการทำเมนูราดหน้าแสนอร่อย พร้อมกับการหมักเนื้อห มูให้มีความนุ่มทานแล้วเข้ากันเป็นอย่างดี ส่วนผสมที่ใช้ก็ไม่เยอะ เราตามมาดูกันเลยว่าเขามีเคล็ดลับในการทำอย่างไรนั้น

โดยขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการหมักห มูก่อน ในสูตรนี้จะเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ได้แล้วแต่ตามความต้องการเลยล่ะค่ะ

ส่วนผสม

1 เนื้อห มู 1กก.

2 น้ำเปล่า 300 ml

3 ซอสปรุงรส 4 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

5 ไข่ไก่ 3ฟอง

6 เกลือ ครึ่งช้อนโต๊ะ

7 น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

1 สำหรับวิธีการทำนั้น ให้คุณล้างเนื้อห มูให้สะอาด จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นตามแนวขวาง เนื้อห มู 1 กิโลกรัมเราจะใช้น้ำเปล่า 300 ML ให้ใช้มือของเราทำการนวดให้น้ำซึมเข้าไปจนหมด แล้วจากนั้นค่อยๆทำการนำส่วนผสมที่เราได้เตรียมเอาไว้ค่อยๆใส่ลงไป ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันจนน้ำแห้งซึมเข้าไปในเนื้อจนหมด

2 จากนั้นให้นำไปแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลาอย่างน้อย 60 นาที หากใครมีเวลามากๆก็สามารถแช่ข้ามคืนเลยก็ได้ จะยิ่งทำให้มีความนุ่มเนื้อสัมผัสที่น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

3 ในระหว่างที่เรารอนั้นให้เราทำน้ำราดหน้า โดยให้ตั้งน้ำสะอาด 5 ลิตรหรือปริมาณตามความต้องการ หากทำน้อยก็สามารถลดลงได้ จากนั้นให้เราใส่เล้ง 1 กิโลกรัม เกลือ 2 ช้อน เราจะใช้ไฟระดับปานกลางให้เราทำการต้มไปเรื่อยๆ หมั่นช้อนฟองออก เพื่อน้ำจะได้ไม่ขุ่น

4 จากนั้นเติมน้ำตาลกรวด 2-3 ก้อนให้รสชาติน้ำซุปมีความหวานละมุน

5 ให้เราโขกรากผักชี 5-10 รากแล้วแต่ปริมาณของน้ำ พริกไท ยเม็ด 1 ช้อน กระเทียม 1 ช้อนขอให้เข้ากัน เต้าเจี้ยวบด 2 ช้อน คลุกให้เข้ากัน ตั้งกระทะใส่น้ำมันนำเครื่องลงผัดให้หอม แล้วนำลงใส่หม้อน้ำซุปเคี่ยวต่อสักพักให้น้ำเล้งออกน้ำซุปจะอร่อย

6 ถัดมาให้เราผัดเส้น ทำการยีเส้นออกจากกันไม่ให้ติด กัน ตั้งกระทะให้ร้อนจัดนำเส้นลงไปคั่วอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องใส่น้ำมันเพราะในเส้นจะมีน้ำมันอยู่แล้วเมื่อเราผัดเสร็จให้ตักขึ้นพักเอาไว้ก่อน

7 ตั้งน้ำให้เดือดใส่เกลือไปช้อน น้ำตาลทรายช้อน น้ำมันพืชช้อน นำผักลงล ว กแล้วแช่น้ำเย็นจัดๆ ผักจะสีสดสวยนาน ผักจะได้กรอบน่าทาน

8 ทีนี้ไปปรุงน้ำราดหน้า ตักเล้งในซุปออก นำเนื้อสัตว์ที่หมักไว้ลงใส่คนไม่ให้ติด กันชิมรสดูก่อนอ่อนขาดรสใด ก็เพิ่มเอาหรี่ไฟอ่อน ให้นำแป้งมันผสมกับน้ำคนให้ละลายเข้ากันแบบเข้มข้นให้มือนึงคอยคน มือนึงค่อยๆเทน้ำที่ผสมแป้งมันลงไปทีละน้อยๆ คนไป ให้ข้นเหนียวเป็นใช้ได้ เวลาทานเส้นวางใส่ชามตามด้วยผักราดหน้าด้วยน้ำราดหน้า

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จตักใส่ถ้วยพร้อมปรุงรสชาติเพิ่มเติมได้ตามใจชอบ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านกันนะคะ ใครที่สนใจหรืออยา กจะลองทำทาน ก็ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู รับรองได้ว่าอร่อยถูกใจกันอย่างแน่นอนเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : Nattaya Chanantho

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่