หนุ่มชี้ช่องทางทำกิน ไม่ต้องคอยวาสนา บอกขั้นตอน วิธีเลี้ยงกุ้งแม่น้ำ

0

หนุ่มชี้ช่องทางทำกิน ไม่ต้องคอยวาสนา บอกขั้นตอน วิธีเลี้ยงกุ้งแม่น้ำ

เคล็ดลับวิชานี้ผมมาบอกบุญครับ สำหรับในวันนี้ผมจะออกมาเผยเทคนิคเคล็ดลับ และเทคนิคดีๆ ต้องบอกก่อนเลยว่าเทคนิคนี้ไม่มีออกมาสอนกันแบบฟรีๆ และสิ่งที่ผมจะนำมาสอนถ้าคนตั้งใจจริงจะประสบความสำเร็จแน่นอน แต่ถ้าหาคนไม่ตั้งใจและไม่มีความมุมานะบอกเลยว่าไม่สำเร็จ

ปล มีหลายคนออกมาบ่นและออกมาว่าผม ว่าเทคนิควิธีนี้ไม่สามารถทำได้จริง ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและหลักความคิดของแต่ละคน แต่ความพยายามของผมไม่เคยทำให้ผมล้มเหลวครับ

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคของอาจารย์ต่อ ได้ออกมาให้ศึกษากันแบบละเอียดโดยไม่ต้องเสียเงินสักแดงเดียว สำหรับเทคนิคการเลี้ยงกุ้งแม่น้ําในบ่อซีเมนต์ ในปริมาณพื้นที่ที่จำกัด จะต้องเตรียมตัวอย่างไร ลงทุนอะไรเท่าไหร่ ใช้งบประมาณเท่าไหร่ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า พื้นที่ของคุณสามารถทำได้หรือไม่

และเนื่องจากราคาของกุ้งแม่น้ำที่ราคาแพง และเป็นที่หายากมากในปัจจุบันนี้ จึงทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าหลายคนหันมาเลี้ยงกุ้งแม่น้ำ ทำให้ราคากุ้งแม่น้ำขยับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 800 ถึง 1500 บาท จากปกติกิโลกรัมละแค่ 300 บาท พอได้เห็นราคาและเกิดไอเดียออกแล้วใช่ไหมว่าจะต้องทำอย่างไรจะต้องเลี้ยงมากแค่ไหน

สำหรับหัวข้อในวันนี้ผมจะใช้ลูกกุ้งขนาดประมาณ 7 เซนติเมตร จำนวน 200 ตัว

1 บ่อปูนขนาด 3×3 เมตร ลึก 60 ซม.

หลังจากที่ก่อบ่อปูนแล้วควรล้างทำความสะอาดหลายๆรอบ แช่น้ำด้วยต้นกล้วยสับละเอียดเป็นชิ้นใหญ่ๆ 7 วัน หลังจากนั้นแช่ด้วยด่างทับทิมประมาณ 7 วัน เพื่อที่จะดูดซับความเค็มของปูนให้ออกไปให้ได้มากที่สุด

2 เครื่องทำอ๊อกซิเจนแบบ 2 รู (ราคาประมาณ 380-400 บาท)

เราจะใช้ท่อทำออกซิเจนประมาณ 2 รู เยอะมากก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ดี อาจจะทำให้น้ำเสียเร็ว

3 ตัวแยก 3 ทาง 2 อัน

เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายท่อ PVC อุปกรณ์ก่อสร้าง

4 สายยางอากาศ

– ยาว 6 เมตร (แบ่งเป็นเส้นละ 1.50 เมตร 4 เส้น)

– ยาว 2 เมตร (แบ่งเป็นเส้นละ 1 เมตร 2 เส้น)

5 หัวทราย 4 หัว

นำสายยางอากาศเส้นละ 1 เมตร ต่อเข้าเครื่องทำอ๊อกซิเจนรูละเส้น แล้วใส่ตัวแยก 3 ทางข้างละเส้น หลังจากนั้นใส่สายยางอากาศเส้นละ 1.50 เมตรที่บริเวณปลาตัวแยกแต่ละปลาย สุดท้ายปลายสายยางก็ใส่หัวทราย ปลายละหัว ก็จะได้ชุดจ่ายอ๊อกซิเจนเรียบร้อย

6 อาหารอนุบาลกุ้ง

– อาหารเม็ด หาซื้อได้ตามร้านขายอาหารสัตว์ทั่วไป บอกเขาว่าอาหารสำหรับกุ้งลงเดิน

– อันนี้จะใช้ไม่ใช้ก็ได้ครับ อาหารสด ไรแดง อันนี้ยากหน่อยหาได้ก็ดี หาไม่ได้ก็ซื้อตามร้านขายปลาสวยงาม

7 ผงแร่ธาตุ สำหรับช่วยให้กุ้งลอกคราบได้เร็ว มีขายตามร้านขายอาหารสัตว์

8 ท่อพีวีซี สำหรับให้กุ้งหลบซ่อนหรืออาศัย

9 แผ่นกระเบื้องหลังคา สำหรับให้กุ้งหลบอาศัย

10 ลูกกุ้งขนาด 5-7 ซม. ถามว่าทำไมไม่เอาตัวเล็กกว่านี้

ตอบครับ เพราะ เอาแบบอัตราการรอดที่สูงที่ดีกว่า ดูแลเห็นตัวเป็นๆชัดเจนกว่าครับ เอาแบบตัวละ 2-3 มม. มาแทบมองไม่เห็นเลยทีเดียวเลี้ยงไปก็ท้อสิครับ

11 เกลือแกง ถุงละ 10 บาท 2 ถุง ไม่ต้องเน้นยี่ห้อมากนะครับเกลือเค็มทุกถุงครับซื้อถูกๆตามท้องตลาดก็ได้ครับ เอาเพื่อมาจัดการกับสิ่งที่ไม่สะอาดในน้ำเฉยๆครับ

12 วิตามินสำหรับกุ้ง หาซื้อได้ตามร้านขายอาหารสัตว์ เซเว่น ไม่มีนะครับอย่าเข้าไป

เริ่มเลี้ยงกุ้ง

เติมน้ำลงบ่อปูนให้ได้ขนาดความลึก 50 ซม. หว่านเกลือให้ทั่วบ่อจนหมด 2 ถุง เปิดเครื่องอ๊อกซิเจนเพื่อเพิ่มอากาศในน้ำ ให้หัวทรายอยู่ตามมุมบ่อทั้งสี่มุม ทิ้งน้ำไว้ 2-3 วัน ก่อนปล่อยกุ้ง (ใช้ได้ทั้งน้ำบาดาล น้ำปะปา)

เรียงท่อ พีวีซี หรือกระเบื้องหลังคา ลงบ่อไว้ เตรียมน้ำทิ้งไว้ครบ 2 วัน ก็ปล่อยลูกกุ้งลงบ่อสิครับรออะไร ค่อยๆวางเขาลงอย่างประณีตบรรจง

อย่าพึ่งให้อาหารกุ้งนะครับ ให้กุ้งอดอาหาร 1 วัน วันถัดไปค่อยให้อาหาร

ในวันถัดมาเริ่มให้อาหารกุ้ง ในจำนวนกุ้งที่ลงเลี้ยงในบ่อนี้ให้วันละ 4 ช้อนพอหว่านรอบๆบ่อ พยายามให้อาหารกุ้งช่วงเย็นๆหรือใกล้มืดจะดีมากๆครับ แล้วก็ปล่อยกุ้งลงน้ำครบ 7 วัน ให้หว่านแร่ธาตุสำหรับกุ้งลงบ่อ จำนวน 4 ช้อนโต้ะ ทำแบบนี้ทุก 15 วัน

ให้ลองสังเกตุดีดีในบ่อหลังจากให้แร่ธาตุสำหรับกุ้งจะเห็นกุ้งขึ้นมาบอกคราบไว้บนแผ่นกระเบื้องหลังคา นี่ล่ะข่าวดีเพราะกุ้งกำลังจะโต

ให้อาหารกุ้งไปเรื่อยๆ จนครบ 45 วัน ให้เปลี่ยนขนาดของอาหารกุ้งให้เป็นกุ้งขนาด กลาง

ให้อาหารกุ้งขนาด กลางครบ 45 วัน ก็ให้เปลี่ยนขนาดเป็นอาหารกุ้งขนาดใหญ่

ให้อาหารกุ้งขนาดใหญ่ไปอีก 60 วัน

เลี้ยงต่อไปจนครบ 6-7 เดือน ก็น่าจะเริ่มเห็นผลงานแล้วล่ะครับ จะเล็กจะใหญ่อยู่ที่บุญพาวาสนาเกิด ฝีมือของเราล่ะครับ

สำคัญมากๆ ช่วงที่ให้อาหารกุ้งถ้ามีวิตามินอาหารเสริมดีดีก็ใส่คลุกกับอาหารกุ้งได้นะครับ กุ้งจะแข็งแรงโตเร็วดี

วิธีการเปลี่ยนน้ำ

สำหรับท่านที่เข้าใจในระบบน้ำวนก็ดีไป แต่ถ้าสำหรับคนที่ไม่เข้าใจก็ต้องเปลี่ยนน้ำเอาล่ะครับ อาทิตย์ละครั้งหรือเวลาที่เห็นว่าน้ำเริ่มขุ่นก็รีบเปลี่ยนทันที

ควรหว่านแร่ธาตุสำหรับกุ้งทุก 7 วันหรือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำในบ่อ

ย้ำเลยนะครับ น้ำสะอาด อากาศต้องพอ อาหารอิ่ม กุ้งรอดและโตแน่นอน

อย่าพยายามไปกวนไปส่องดูผลงานบ่อยนะครับ กุ้งชอบความเป็นส่วนตัวมาก เดี๋ยวเขาจะไม่กินอาหาร จะทำให้โตช้านะครับ

มานั่งสมมุติดูว่า

ถ้าคุณมีกุ้งไว้กินเองที่บ้านในช่วงเทศกาลต่างๆ ครั้งละประมาณ 20-30 ตัวจะดีกว่าไหม โดยที่ไม่ต้องเสียตังค์ในการซื้อกุ้งอาหารทะเลเลย ผมคิดว่า 20 30 ตัวก็เพียงพอสำหรับทำให้ครอบครัวอิ่มแล้ว สำหรับอาหารราคานี้ถือว่าแพงในงานเลี้ยงและเทศกาล ทำเองก็จะประหยัดมาก แล้วถ้าเหลือเราก็สามารถเอาไปแบ่งปันหรือขายเพื่อนบ้านได้เลยในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม อีกทั้งวิธีนี้ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศและกิจกร รมในครอบครัวได้

แต่ถ้าหากเราเอาไปขาย ลองตีราคาเล่นๆประมาณตัวละ 50 บาท อันนี้ถือว่าเป็นการตีราคาขั้นต่ำเอาไว้ก่อน เราจะได้รายได้และเป็นอาชีพเสริมสำหรับตัวเราเองได้เลย หรือบางคนมีช่องทางทำกินและมีช่องทางปล่อยกุ้ง ก็สามารถเอาไปขายด้วยการอัพราคาและเพิ่มมูลค่า

ผมหวังว่าความรู้ที่ผมนำมาฝากนี้จะเป็นการบอกบุญให้ใครหลายคนได้นำไปประยุกต์ใช้ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าความรู้นี้จะต้องเอาไปใช้สำหรับคนที่มีความมุมานะพยายาม บางสิ่งบางอย่างจะต้องใช้ระยะเวลาในการพยายามทำ บางคนท้อแท้ตั้งแต่เริ่มต้น ถ้าคุณอยู่ตรงนั้น มันก็ไม่ประสบความสำเร็จแน่นอน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ผมใช้คำนี้มาตลอดชีวิตครับ

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : อาจารย์ต่อ

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่