วิธีคิด 9 ข้อจากเตี่ย เวลากี่ยุคสมัย ก็ยังคงใช้ได้เสมอ

0

วิธีคิด 9 ข้อจากเตี่ย เวลากี่ยุคสมัย ก็ยังคงใช้ได้เสมอ

หลายๆคนคงจะมีข้อสงสัยกันอย่างมากมาย ว่าทำไมคนชาวจี นที่ได้มีการโยกย้ายถิ่นฐานมาจากแดนไกลที่มาอาศัยและประกอบอาชีพอยู่ในบ้ านของเรา แต่สามารถที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและการเงิน มีกิจการที่มั่งคั่ง มีความรุ่งเรือง มีฐานะที่ร่ำรวยกันอย่างมากมาย เคยกันไหมว่าพวกเขาเหล่านั้นสามารถทำได้อย่างไร หรือพวกเขามีวิธีคิด กันอย่างไรที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้

เราได้มีเรื่องราวจากลูกสาวที่มาจากครอบครัวเมืองจี นตั้งแต่ในสมัยก่อน ที่อพยพย้ายเข้ามาอยู่จนประสบความสำเร็จได้ดิบได้ดี…ฉันเป็นลูกสาวจากชาวแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ในสมัยเหล่ากงเหล่าม่า ที่หอบลูกหลานมาอยู่ที่นี่เพราะอาศัยอยู่ที่โน่นก็ไม่มีอะไรจะกิน ข้าวปลาหากินไม่ได้ เมื่อมาอยู่ที่นี่ก็ได้ยึดอาชีพหลักด้วยการทำมาค้าขายเพราะไม่ชอบที่จะไปเป็นลูกจ้างใครเขา

อากงจึงได้เปิดโรงก๋วยเตี๋ยว พี่น้องก็ได้เปิดร้านค้าขาย มีอาชีพที่ติดตัวกันหมดทุกคน จนสามารถที่จะหาเงินหารายได้สร้างอาชีพได้

9 คำสอนของเตี่ยที่ทิ้งไว้ให้

1 ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

เดี๋ยวเคยบอกเอาไว้ว่า ถ้าอยา กจะขายอาหารให้ขายอาหารจานเดียวอย่าขายอาหารตามสั่ง ทำจานเดียวทำให้มันมีรสชาติที่อร่อยทำไม่นานเดี๋ยวก็รวย ขายอาหารหลาย ทำไม่ทันรีบทำไปหมด ทำให้มีข้อผิดพลาด กันได้ ก็จะไม่อร่อยมีแต่เหนื่อยแต่ก็ไม่รวยสักที

2 หัดฟังเพลงเก่า

หัดฟังเพลงเก่าๆเอาไว้บ้ างเพราะเพลงเก่ามันเพราะมันมีความหมายเตือนใจเราได้ดี ไม่เหมือนกับเพลงในสมัยใหม่มีแต่เสียงโหวกเหวกไม่มีความหมายฟังไม่รู้เรื่อง

3 ใช้ชีวิตแบบประหยัด อย่าฟุ่มเฟือย

ตัวฉันเองเห็นเตี่ยใส่กางเกงเก่าอยู่ตลอดเวลา เสื้อผ้าก็มีแต่ตัวเดิมๆ ไม่ได้ซื้อเสื้อใหม่กางเกงใหม่อย่างใครเขา เตี่ยบอกว่าเรื่องปากท้องสำคัญกว่ามาก อย่าไปสนใจในเรื่องของเสื้อผ้านักเลย มีใส่ได้ก็พอแล้ว ถึงกางเกงจะเก่าแต่ปากท้องก็ต้องอิ่มเอาไว้ก่อนนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

4 มีเงินต้องรู้จักเก็บ รู้จักลงทุน

เมื่อเรามีเงินอย่าเอาเงินไปใช้จ่ายตามใจมากนัก ให้เก็บไว้เพื่อเป็นการลงทุนขยายกิจการที่ทำอยู่ให้ใหญ่ยิ่งขึ้น เพื่อวันข้างหน้าจะได้ไม่กลับมาลำบาก

5 ตื่นแต่เช้า เพื่อให้มีเวลาที่มากขึ้น

เตี่ยจะตื่นตั้งแต่ 4:00 น 5:00 น. ทุกๆวันเพราะเตี่ยได้บอกเอาไว้ว่าเราตื่นก่อนเราก็จะได้ทำงานก่อนมีเวลามากกว่าคนอื่น ถ้าเราตื่นสายเราก็จะเหลือเวลาที่จะไปนั่งทำอะไรในแต่ละวันลดน้อยลง

6 ดูแลวัด ที่อยู่ ชุมชนที่อยู่ใกล้บ้ านก่อนเสมอ

อาศัยอยู่ในชุมชนนี้ก็ควรที่จะดูแลปรับปรุงแก้ไขสิ่งใกล้ ตัวให้ดีก่อน อย่าไปเที่ยวหอบเงินทองให้กับสถานที่ไกลๆ เราเกิดที่นี่ โตที่นี่ นี่คือบ้ านของเรา หากเรามีกำลังเหลือก็สามารถช่วยตามความตั้งใจได้

7 เป็นพี่น้อง ต้องรักกันให้มาก

เมื่อได้เกิดมาเป็นพี่น้องพ่อแม่เดียวกัน จะต้องรู้จักรักใคร่ช่วย เหลือดูแลซึ่งกันและกัน ถ้าพี่น้องรักกันดี คนเป็นพ่อแม่ก็จะมีความสบายใจอยู่อย่างมีความสุข

8 อย่าไปข้องเกี่ยว หรือเป็นดองกับคนไม่ดี

แน่นอนว่าเรื่องนี้คงเป็นสิ่งสำคัญที่หลายๆคนคงจะรู้กันดี เลือกคบคนแบบไหนชีวิตเราก็จะเป็นแบบนั้น หัดมองคนให้ทั่ว รู้จักนิสัยให้ดี และรู้จักคบเพื่อตัวเราเอง

9 ถ้าหาแฟนดีๆไม่ได้ ก็ให้อยู่คนเดียวจะดีกว่า

หลายคนเลือกหาคู่แต่ถ้าหาไม่ได้ หาแฟนที่ดูแลเอาใจใส่ไม่ได้ ไม่ได้ถนอมความรู้สึกเรามีแต่ทำให้เราเสียใจไปวันๆ เลือกที่จะอยู่คนเดียวนั่นเป็นสิ่งที่สบายใจกว่าและมีความสุขได้มาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : นุสนธิ์บุคส์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่