หลังตึง เมื่อย 5 ท่าโยคะ แก้หลังค่อม ไหล่ห่อ แค่ 5 นาที

0

หลังตึง เมื่อย 5 ท่าโยคะ แก้หลังค่อม ไหล่ห่อ แค่ 5 นาที

ช้าก่อนอย่าเพิ่งเลื่อนไปไหนนะคะ วันนี้ดิฉันตั้งใจทำบทความนี้ให้กับทุกคนเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้กันและกันเซฟเก็บเอาไว้เป็นเพื่อนด้วยนะคะ

ในช่วงนี้ใครหลายคนมักจะทำงานที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เสมอ ทำให้เกิดอาการปว ดเมื่อยบริเวณด้านหลัง และบริเวณต้นคอ จนทำให้รู้สึกว่าเวลาจะลุกจะนั่งมีเสียงดังก๊อบแก๊บ ปว ดเมื่อยไปหมด ทำยังไงก็ไม่หาย และสิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาหลังค่อม

จนทำให้เวลาที่เราเดิน หรือว่าเวลานั่งกินข้าว พฤติกรร มการนั่งของเรากลายเป็นคนหลังค่อมไปโดยปริยาย โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ปัญหาเหล่านี้ลองสังเกตทุกคนรอบข้างดู ว่าคนรอบข้างของคุณเป็นแบบไหนและเราเป็นแบบไหนในเวลาที่เราเผลอ ถ้าปล่อยเอาไว้แบบนี้นานๆจะเกิดปัญหากันนั่งห่อไหล่และปัญหาหลังค่อมระยะยาว

ควรที่จะเร่งแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆตั้งแต่ยังทำได้ เพราะปัญหานี้ถ้าหากเราไม่แก้ไขจะส่งผลให้เรากลายเป็นคนที่ยืนก็หลังค่อม นั่งก็หลังค่อม ทำให้ปว ดหลังปว ดสะโพก วันนี้เราขอนำเสนอวิธีการบริหาร แก้ปัญหาหลังค่อมและไหล่ห่อ ง่ายๆ 5 ท่า ถ้าละ 5 นาที วันละประมาณ 15 นาที ทำเป็นประจำภายใน 1 สัปดาห์จะรู้สึกว่าบุคลิกของคุณดีขึ้นมาก

1 โยคะแก้ปว ดหลัง ท่าแมว

สำหรับ การบริหารท่านี้จะช่วยในเรื่องของการยืดหยุ่นให้บริเวณกะดูกสันหลังของคุณดูยืดขึ้น และยังช่วยลดอาการตึงบริเวณไหล่ได้เป็นอย่างดี

– เริ่มต้นโดยการทำโยคะท่าแมวเป็นประจำโดยเริ่มต้นจากการตั้งเขาและมือให้ขนานกับหัวไหล่ หลังจากนั้นก็สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ยกศีรษะขึ้นแล้วก็อันหลัง

– หลังจากนั้นทำการหายใจออก แล้วก็ยกบริเวณกะดูกก้นกบ เกร็งบริเวณหน้าท้อง แล้วก็โค้งหลัง ก้มศีรษะ ระหว่างทำท่านี้จะรู้สึกว่ามีการตึงค่อยๆผ่อนทีละน้อยทำซ้ำกัน 6 เซต

2 โยคะแก้ปว ดหลัง ท่าถ้าผ่อนคลาย

สำหรับท่านี้จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของการนั่งงานแล้วรู้สึกว่าเกร็งบริเวณหลังล่าง รวมไปถึงบริเวณส้นเท้า สะโพก ข้อเท้า ต้นขา ช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี

– หลังจากที่ทำท่าแมวเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ต่อด้วยท่านี้ โดยเริ่มจากการนั่งวางสะโพกลงบนเท้าของเรา แล้วก็หย่อนอกลงไป ยืดแขนและบริเวณกะดูกสันหลัง ยื่นมือออกไปด้านหน้าแล้วก็โน้มตัวลงวางกับพื้น หายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้งนับเป็น 1 เซต ทำทั้งหมด 6 เซตเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

3 โยคะท่าสะพานโค้ง

สำหรับท่าสะพานโค้งนี้จะช่วยยืดบริเวณสันหลัง ช่วงอกและต้นขา รวมทั้งยังเพิ่มความแข็งแรงให้กับบริเวณกล้ามเนื้อของคุณได้อีกด้วย หน้าท้องของคุณก็จะได้ส่วนนี้ และหัวไหล่ก็จะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

– เริ่มต้นโดยการ นอนราบไปกับพื้น สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มทำครั้งแรกแนะนำว่าให้ทำบริเวณที่นุ่มหรือบนเตียงก็ได้ หลังจากนั้นให้เราชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง แล้วก็เอามือไปด้านหลัง ค่อยๆดิตัวเองขึ้น โดยเกร็งหน้าท้อง แล้วก็ค่อยๆใช้เท้าของเรายืดขึ้นมา ให้กลายเป็นสะพานโค้ง ท่านี้ควรหายใจเข้าและออกอย่างสม่ำเสมอ ทำค้างไว้ประมาณ 5 ลมหายใจ ทำ 3 เซ็ท

4 โยคะท่างูเห่า

สำหรับท่านี้เป็นการเพิ่มความแข็งแรงของบริเวณกล้ามเนื้อและกะดูกสันหลัง บริเวณช่วงหัวไหล่ กล้ามเนื้อท้องก็จะได้ในส่วนนี้ด้วย และยังช่วยกระชับบริเวณกล้ามเนื้อสะโพก กระตุ้นอวัยวะต่างๆในช่องท้องได้เป็นอย่างดี

– โดยการ นอนคว่ำกับพื้น วางฝ่ามือเอาไว้ที่แนบลำตัว หลังจากนั้นก็งอข้อศอก ยืดแขนขึ้นตรง แล้วก็ยกตัวของตัวเองนั้นให้อยู่ในระดับเหนือพื้น แหงนหน้าขึ้น เปิดอกเปิดไหล่ยืดหลังให้กว้าง หายใจเข้าออก 5 ครั้งนับเป็น 1 เซต เราจะทำทั้งหมด 3 เซ็ทเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

5 โยคะท่ากอดเข่า

โดยท่านี้จะช่วยลดการป วดหลังและเอวได้ ช่วยแก้ปัญหาอาการท้องอืดท้องเฟ้อเนื่องจากมีก๊าซในกระเพาะอาหารและช่องท้อง และยังช่วยแก้ ปัญหาท้องผูกได้เป็นอย่างดี

– ทำเองที่บ้านได้ง่ายๆโดยการนอนหงาย หลังจากนั้นยกเข่าขึ้นมาให้แนบกับลำตัว ใช้มือของเราทั้งสองข้างก่อนเขาเอาไว้ กอดให้แน่นที่สุดแล้วก็ค่อยๆผ่อน ทำแบบนี้เป็นประจำจะช่วยยืดบริเวณ กล้ามเนื้อบริเวณข้างหลังของคุณได้

เกร็ดความรู้ผลไม้ช่วยแก้ปว ดหลัง ข้ออักเสบ

1 เชอรี่ เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ มีกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ช่วยในเรื่องของการต้านการอักเสบ และเชอรี่นั้นยังช่วยลดระดับกรดยูริคในร่างกาย ป้องกันการเกิดเกาต์ บริเวณตามข้อ และช่วยลดความเจ็บตามข้อได้

2 แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่มีไบโอฟลาโวนอยด์ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบ คนที่ป่วยมีปัญหาเกี่ยวกับกรดไขข้อรูมาติก ไขข้ออักเสบ เก๊าท์ แอปเปิ้ล จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะมากๆในการช่วยบรรเทาอาการต่างๆนั่นเอง

3 สตอเบอรี่ เป็นผลไม้ที่มีอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง ช่วยลดการอักเสบ การเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อและบริเวณเนื้อเยื่อของร่างกาย อย่างเช่นปัญหาโรคที่เกี่ยวข้องกับไขข้ออักเสบ ในสตอเบอรี่นั้นจะช่วยล้างให้ร่างกายของคุณลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี

4 ตะลิงปลิง ที่มีรสชาติเปรี้ยวมาก มีสรรพคุณช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับโรคข้อ รูมาตอยด์ โดยการนำตะลิงปลิงมาพอกลงบนบริเวณนั่น จะช่วยให้อาการทุเลาลง

5 มังคุด โดยมีการศึกษาวิจัยพบว่า มังคุดมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ ช่วยสร้างสภาวะภูมิคุ้มกันที่สมดุลให้กับร่างกาย จัดได้ว่าเป็นตัวที่สกัดจากธรรมชาติที่มีการสร้างเสริมคอลลาเจนแล้วยังช่วยยับยั้งเกี่ยวกับการเสื่อมสลายของกะดูกอ่อนได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการยืดเส้นยืดสายผ่อนคลาย และยังมีผลไม้ที่ช่วยในเรื่องของการลดปัญหาข้ออักเสบต่างๆ หวังว่าความรู้ที่เรานำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆทุกคนนะครับ เซฟเก็บเอาไว้ได้เลย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่