เก็บไว้ทำเมนูต้มจับฉ่าย ทำเองได้ น้ำซุปอร่อยเข้มข้น

0

เก็บไว้ทำเมนูต้มจับฉ่าย ทำเองได้ น้ำซุปอร่อยเข้มข้น

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่ งในเมนูที่หลายๆบ้ านทำกันบ่อย เพราะมีรสชาติที่อร่อยถูกใจ ทั้งยังได้ประโยชน์จากผักต่างๆ รวมถึงเนื้อสัตว์ที่เราใส่ลงไป ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ต้มจับฉ่ายร้อนๆสักถ้วย รับรองว่าอิ่มอร่อยกันทั้งครอบครัวอย่างแน่นอน

ซึ่งในวันนี้หากใครที่กำลังมองหาวิธีการทำเมนูต้มจับฉ่ายให้มีรสชาติอร่อยนั้น เราได้มีสูตรและวิธีการทำมาแจกให้กับทุกท่านได้นำไปทำกัน เป็นสูตรที่มีรสชาติอร่อย มีตัวน้ำซุปที่หอมหวาน ยิ่งทานยิ่งอร่อยกันเลยทีเดียว อย่ารอช้าเราตามมาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับความอร่อยมีขั้นตอนในการทำอย่างไร

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

รากผักชี , พริกไท ยเม็ด 1 ช้อนชา , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ , ก ร ะ ดู กอ่อนห มูเป็นชิ้น 200 กรัม , หัวไชเท้าหั่นเป็นชิ้น 1 หัว , เห็ดหอมสด 5 ดอก , น้ำมันพืชสำหรับผัด

ผักต่างๆที่ชื่นชอบ เช่น คะน้า, ผักกาดขาว, กะหล่ำปลี, ใบขึ้นฉ่าย, ดอกกะหล่ำ, กวางตุ้ง รวมน้ำหนักให้ได้ประมาณ 500 กรัม และหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ ไม่ใหญ่ไม่เล็กมากจนเกินไป

วิธีการทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการเตรียมหม้อสำหรับการต้มใบขนาด กลาง จากนั้นเติมน้ำเปล่าใส่ลงไปครึ่งหม้อ เปิดไฟต้มน้ำจนเดือด เมื่อน้ำเดือดได้ที่ดีแล้วใส่ก ร ะ ดู กอ่อนลงไป และให้ต้มนานประมาณ 20 นาที เมื่อมีฟองให้เราช้อนฟองทิ้งออกด้วย น้ำซุปจะได้มีความใส

2 เมื่อครบเวลาในการเคี่ยว ให้เราใส่หัวใช้เท้าที่ทำการหั่นเป็นชิ้นใส่ลงไป ให้เราทำการต้มจนน้ำเดือด จากนั้นให้ลดไฟลง ในขั้นตอนนี้จะช่วยให้น้ำซุปมีความหอมและมีรสชาติที่หวานมากยิ่งขึ้น

3 ขั้นตอนถัดมาให้เราทำการโขลกรากผักชี พริกไท ย และกระเทียมเข้าด้วยกัน

4 จากนั้นให้เราตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชตามลงไปเล็กน้อย ใส่เครื่องโขลกที่เราได้ของเตรียมไว้ลงไปผัดในน้ำมันให้มีกลิ่นความหอม ตามด้วยเห็ดหอมผัดจนสุกดี และใส่ผักต่างๆที่ได้หั่นเตรียมไว้ ปรุงรสด้วยการเติมซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว น้ำตาลปี๊บ คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ทำการผัดแค่ให้ผักสลดเท่านั้น จากนั้นปิดไฟยกขึ้นจากเตา

5 นำผักที่เราได้ผัดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปในหม้อต้มน้ำซุป ใช้ไฟปานกลางในการเคี่ยว เมื่อน้ำเดือดดีแล้วให้เราปรุงรสชาติเพิ่มเติมได้ตามใจชอบ เมื่อน้ำเดือดให้ปิดไฟตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชี

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับเมนูต้มจับฉ่ายที่มีรสชาติความหอมของน้ำซุปเข้มข้น อร่อยอย่างลงตัว ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆอร่อยถูกใจอิ่มอร่อยกันได้อย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่