เศษสบู่ อย่าเพิ่งทิ้ง นำมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง

0

เศษสบู่ อย่าเพิ่งทิ้ง นำมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง

เศษสบู่ก้อนเล็กๆที่เราไม่ได้ใช้แล้ว ก็มักจะหยิบไปทิ้งโยนลงไปในถังขยะ แต่หลายๆคนทราบกันหรือไม่ว่า สบู่ก้อนเล็กๆที่เหลือใช้นั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มาก และในวันนี้เราได้รวบรวม 11 ประโยชน์ จากการนำเศษสบู่เก่าเหลือใช้มาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร เรามาดูกันเลยว่าสามารถนำมาทำอะไรได้

1 เคลือบกระจกลดความมัวจากไอน้ำ

ในทุกๆครั้งที่เราอาบ น้ำเสร็จแล้วโดยเฉพาะน้ำอุ่น เราจะเห็นได้ว่ากระจกกั้นในห้องน้ำมักจะขึ้นฝ้าและมีไอน้ำขึ้นมาเกาะอยู่บนกระจกของเรา วิธีง่ายๆให้เราใช้ก้อนสบู่เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วมาถูบนกระจกของเรา จากนั้นให้ใช้ผ้าขนนุ่มมาเช็ดออกกระจกที่เคลือบด้วยสบู่ จะทำให้ไอน้ำความร้อนเกาะได้ยาก กระจกของเราจะกลับมาเงางามได้เหมือนเดิม

2 เก็บเศษแก้ว

สบู่ก้อนเล็กๆที่เราไม่ได้ใช้แล้วหลายๆก้อนนำมาปั่นรวมกันนั้น ก็จะได้เป็นก้อนใหญ่นำไปถูบนพื้นที่มีเศษแก้วแตกให้ทั่ว เศษแก้วชิ้นเล็กๆเหล่านั้นจะติดอยู่ในก้อนสบู่จนหมดเกลี้ยงและให้นำไปทิ้งได้

3 ปรับรองเท้าหนังให้นุ่มใส่สบาย

รองเท้าหนังที่เราเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ มักจะแข็งใส่แล้วไม่นุ่มสบาย ให้คุณใช้ก้อนสบู่ที่ไม่ได้ใช้แล้วมาถูขัดรองเท้าด้านใน สบู่จะช่วยปรับหนังที่แข็งให้นุ่มขึ้น ใส่แล้วให้ความรู้สึกสบายไม่เจ็บเท้า

4 ป้องกันเศษดินติด

การขุดดิน ถอนหญ้า หรือการปลูกต้นไม้นั้น ให้นำสบู่ก้อนเล็กๆมาถูบริเวณตามซอกเล็กของคุณโดยไม่ต้องล้างออก เศษสบู่ที่เรานำมาขัดนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เศษดินหรือเศษหินเล็กๆต่างๆเข้าไปติดในซอกเล็บของคุณได้ หลังทำเสร็จก็ค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

5 ปลดล็อกซิปฝืดๆ ให้ลื่นและรูดง่าย

ให้คุณใช้สบู่ถูบริเวณซิปที่มีปัญหาติด ถูเบาๆจนกระทั่งสบู่เข้าไปอยู่ระหว่างซอก ซิป ซิปนั้นก็จะรูดได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนเอามาใช้อย่าลืมเช็ดล้างทำความสะอาดให้หมด ก่อน

6 เคลือบตะปู

เราสามารถใช้ก้อนสบู่มาถูไว้ที่ตะปู เพื่อที่จะเคลือบผิวของตะปูเอาไว้ แล้วจะตอกได้ง่ายขึ้น ไม่ทำให้เนื้อไม้แตกในขณะที่เราใช้ค้อนตอก

7 ลดแรงเสียดทานบานพับประตู

บานพับประตูเมื่อเราใช้งานเป็นระยะเวลานาน ก็มักจะมีสนิมหรือมีความฝืดเกิดขึ้น วิธีง่ายๆให้คุณใช้สบู่ก้อนแช่น้ำและนำมาถูบนบานพับที่มีปัญหาให้ทั่ว เท่านี้ปัญหาต่างๆก็จะหายไป

8 ช่วยดับกลิ่นในกระเป๋า

เสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับตลอดทริปในการเดินทางนั้น ก่อนจะปิด กระเป๋าให้เรานำก้อนสบู่ที่เราไม่ได้ใช้แล้วแพ็คลงใส่ในกระเป๋า วางเอาไว้มุมใดมุมหนึ่ งอาจจะใส่ในถุงตาข่าย จะช่วยดับกลิ่นได้เป็นอย่างดี

9 ช่วยถอดแหวนออกอย่างง่ายดาย

หากสวมแหวนที่มีขนาดเล็กกว่านิ้วแล้วดึงออกไม่ได้ ให้ใช้สบู่ก้อนถูวนไปรอบๆแหวนและนิ้วมือ ค่อยๆขยับไปทีละน้อย แหวนที่แน่นก็จะหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย

10 รีไซเคิลเป็นสบู่เหลว

ให้คุณนำเศษสบู่ก้อนชิ้นเล็กๆมาให้ได้มากที่สุดขูดให้เป็นฝอยเล็กๆ นำไปต้มรวมกับน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาด 2 แกลลอน คนส่วนผสมให้เข้ากันเทใส่ลงไปในขวดปั๊ม เท่านี้คุณก็จะได้สบู่เหลวนำมาใช้งานได้ตามปกติโดยที่ไม่ต้องซื้อ

11 ถูกุญแจฝืดให้ปลดล็อกง่าย

ไขกุญแจประตูอยู่นานไม่เปิดออกสักที นั่นไม่ใช่เพราะกุญแจผิด แต่เป็นเพราะกลอนข้างในมันมีความฝืด ให้คุณนำสบู่มาถูกุญแจก่อนที่จะไขและจะทำการปลดล็อคกลอนได้อย่างง่ายๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : postsara

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่