บอกเทคนิค การตอนกิ่งแบบง่าย ติดทุกกิ่ง โตเร็ว

0

บอกเทคนิค การตอนกิ่งแบบง่าย ติดทุกกิ่ง โตเร็ว

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาดูวิธีการตอนกิ่งแบบง่ายๆ เป็นวิธีการตอนกิ่งแบบอากาศที่จะช่วยให้รากของพืชที่ปลูกนั้นติดทุกกิ่ง โตได้เร็ว เจริญเติบโตได้ดี จะเป็นวิธีการขยายพันธุ์พืชประเภทหนึ่ ง เป็นการที่จะทำให้รากของพืชที่ปลูกนั้นงอกในขณะที่ยังติดอยู่กับลำต้นเดิม วิธีการนี้จะเหมาะมากๆสำหรับในฤดูฝนมากที่สุด

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

แก้วพลาสติกพร้อมฝาปิด , คัตเตอร์ , เทปใส , แกลบดิน+ขุยมะพร้าว+พีทมอส ( คือวัตถุที่เกิดจากการย่อยสลายของมอส หาซื้อได้ตามร้านขายต้นไม้ ) , น้ำยาเร่งราก , เชือกและกิ่งไม้ , กระดาษหนังสือพิมพ์

วิธีการตอนกิ่งพันธุ์แบบอากาศ

การตอนกิ่งในอากาศโดยเฉพาะแบบควั่นกิ่งนั้นเหมาะสำหรับไม้ดอกไม้ประดับ เช่น กุหลาบ โกสน โมก และในไม้ผลบางชนิด เช่นมังคุด มะม่วง ลำไย มะเฟือง เป็นต้น

1 สำหรับในขั้นตอนแรกเราจะทำการเลือกกิ่งพันธุ์ที่จะมีอายุไม่เกิน 1 ปี ที่จะทำให้ออกรากได้ดีกว่ากิ่งที่มีอายุมาก และเราควรเลือกกิ่งที่มีความสมบูรณ์ที่สุด

2 จากนั้นให้เรานำมาทำการ ควั่นเปลือกกิ่ง ขนาดยาวประมาณเส้นรอบวงของกิ่งทั้งด้านบนและด้านล่าง จากนั้นให้เราทำการลอกเอาเปลือกด้านนอกออกแ ละให้ขูดเยื่อที่จะเป็นเมื อ ก ลื่นๆออกให้หมด

3 ให้เรานำแก้วพลาสติกผ่ ากลางแล้วใส่กิ่งตอน จากนั้นให้เรานำขุยมะพร้าวเก่า+(พีทมอส)+แกลบดิบ ที่แช่น้ำไว้จนอิ่มตัวดีแล้ว ทำการบีบน้ำออกให้พอหมาดๆแล้วใส่ลงไปในแก้วพลาสติก อย่าให้แน่นมากนัก ใช้ฝาปิดแก้วเสร็จแล้วนำเทปใสพันรอบแก้วเอาไว้

4 ขั้นตอนถัดมาให้เรานำน้ำยาเร่งรากทาป้ายไปเหนือบริเวณของรอยที่เราขวดไว้ประมาณ 2-4 เซนติเมตรแล้วให้รอจนน้ำยาแห้ง

5 ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่าหรือฟรอยห่อแก้วไว้ ทำเช่นนี้ป้องกันความร้อนจากแสงแดดมาทำลายเนื้อเยื่อได้ หลังจากนั้นประมาณ 20 วัน ก็จะเริ่มมีรากงอกออกมาให้เห็น

6 เมื่อกิ่งตอนงอกรากเริ่มแก่กลายเป็นสีเหลืองหรือมีสีน้ำตาล ปลายรากออกสีขาวและมีจำนวนรากมากพอเต็มถุง จึงตัด กิ่งตอนไปชำหรือปลูกได้เลยค่ะ

คำแนะนำเพิ่มเติมในการตอนกิ่งแบบอากาศ

การเลือกกิ่ง เราควรเลือกกิ่งที่เจริญเติบโตเต็มที่มีอายุที่ไม่เกิน 1 ปี กิ่งพวกนี้จะสามารถเจริญเติบโตได้ง่ายและออกรากได้ง่าย

ขนาด กิ่ง จะต้องมีขนาดที่ไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไป เส้นรอบวงจะอยู่ที่ประมาณนิ้วก้อยถึงนิ้วหัวแม่มือเป็นขนาดที่กำลังพอดี

ชนิด กิ่ง ควรเลือกกิ่งที่ตั้งตรงเจอแสงแดดได้อย่างเต็มที่ เพราะจะทำให้เกิดรากได้ทั่วรอยของกิ่งที่เราได้ทำการผ่ าเอาไว้

เพื่อนๆที่สนใจหรืออยา กจะลองทำก็ลองนำเทคนิคง่ายๆนี้ไปทำกันดูนะคะ จะช่วยให้พืชของคุณนั้นมีรากออกได้เยอะโตเร็วได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : จ่าชาติ ไร่เปี่ยมสุข

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่