เคล็ดลับหุงข้าวขาว ให้หอมอร่อย เพียงใส่ลงไป ก่อนปิดฝาหุงข้าว อร่อยขึ้น 10 เท่า

0

เคล็ดลับหุงข้าวขาว ให้หอมอร่อย เพียงใส่ลงไป ก่อนปิดฝาหุงข้าว อร่อยขึ้น 10 เท่า

ข้าวสาร ถือว่าเป็นอาหารหลักของคนในบ้านเราและอีกหลายชาติ และเชื่อว่าแต่ละบ้านจะต้องหุงข้าวออกมาไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน การหุงข้าวเป็นอะไรที่ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่ความจริงแล้วอาจจะหุงมาน้ำเยอะเกินไป แข็งเกินไปก็ได้ เคล็ดลับของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ในวันนี้เราจะมาเผยเทคนิคง่ายๆ เป็นเคล็ดลับสำหรับการหุงข้าวให้มีความหอม ไม่แข็งกระด้าง ข้าวสวยมีความนุ่มนิ่ม น่ารับประทาน

1 ห้ามซาวข้าวหลายน้ำ

หลายคนมักจะชอบซาวข้าวประมาณ 4-5 ครั้ง แล้วก็ออกแรงขัดถูก เพื่อที่จะให้น้ำซาวข้าวที่เป็นสีขาวขุ่นหรือออกไปให้หมด ซึ่งการทำด้วยวิธีนี้เป็นการทำที่สูญเสียคุณค่าทางอาหารโภชนาการมาก การซาวข้าวความจริงแล้วไม่ต้องทำถึงหลายครั้ง ควรซาวข้าวแค่ 2 ครั้งก็เพียงพอ เพื่อเป็นการล้างฝุ่นออก แล้วใช้มือของเราค่อยๆถูกลบเราก็เพียงพอแล้ว ถ้าเป็นข้าวใหม่ที่สะอาดมาอีกแล้วก็ไม่จำเป็นต้องซาวข้าวเลย

2 ปริมาณน้ำสำคัญมาก

หลายคนที่หุงข้าวมักจะใช้การกะเกณฑ์ด้วยความเคยชิน ใส่น้ำเท่าไหร่ก็ได้ตามความต้องการ ทำให้ในบางครั้งหุงข้าวออกมาข้าวก็แข็ง ข้าวก็เเฉะ ทำให้ข้าวเสียได้ง่าย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ดังนั้นควรที่จะกลับปริมาณน้ำตามความเหมาะสม ของการหุงข้าว โดยอัตราส่วนก็คือ ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2 ส่วน โดยเวลาใส่น้ำให้สูงกว่าค่าประมาณ 2-4 เซนติเมตร หรือประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ ถ้าเป็นการผสมข้าวกับข้าวขาวชนิดอื่น ให้เติมน้ำเข้าไปด้วยเพิ่มอีกสัก 1 เซนติเมตร

3 หุงข้าวเสร็จรอข้าวระอุ

โดยปกติแล้วเวลาที่ใครหุงข้าวเสร็จมักจะดึงปลั๊กออกโดยทันที เป็นเรื่องปกติที่ใครหลายคนทำกัน แต่ความจริงแล้วเวลาที่เราหุงข้าวเสร็จควรปล่อยไว้สัก 1 นาที แล้วค่อยดึงปลั๊กออก แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วค่อยคดข้าว หากเราตักข้าวโดยทันทีในตอนนั้น จะทำให้ข้าวด้านล่างยังเละ ทำให้ติดหม้อได้เวลาที่แห้ง

วิธีการที่ถูกต้องนั้นควรที่จะรอให้ข้าวละอุก่อน ประมาณ 10 นาทีกำลังดีแล้วค่อยนำมารับประทาน วิธีนี้ยังทำให้ข้าวไม่ติดหม้อหุงข้าวอีกด้วย

เทคนิคการหุงข้าวให้อร่อยขึ้น

ก่อนที่จะปิดหม้อหุงข้าว ควรที่จะหยุดน้ำมันพืช น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้ตามลงไป ใส่น้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย น้ำมันจะเป็นตัวช่วยทำให้ข้าวเรียงตัวเป็นเม็ดสวย มีความเงางาม แยกออกเป็นเม็ด สวนน้ำส้มสายชูนั้น มีทั้งวิตามิน และยังทำให้ข้าวสุกหอมน่ารับประทาน หากเลือกบีบมะนาวลงไปนิดหน่อย จะทำให้ข้าวอร่อยขึ้น ไม่ทำให้ข้าวเปรี้ยว

และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เวลาที่เราหุงข้าวเก่าให้หอมอร่อย นั่นก็คือน้ำแข็งนั่นเอง

วิธีการใช้น้ำแข็ง

1 ก่อนที่เราจะหุงข้าวควรที่จะซาวข้าว 2 รอบ ในรอบที่ 2 ให้เราใส่น้ำแข็งลงไป 3 ก้อนแล้วก็ซาวข้าว

2 หลังจากนั้นเมื่อเราซาวข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใส่น้ำแข็งลงไป 5 ก้อน แล้วก็ใส่น้ำตามปกติในระดับที่เราต้องการ ทิ้งไว้สักพักก่อนที่จะนำไปหุงข้าวประมาณ 15 นาที

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือข้าวที่หุงออกมาจะมีความเงางามเพิ่มมากขึ้น ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะเลือกเทคนิคนี้ในการหุงข้าวให้หอมและสวย

เหตุผลที่ว่าทำไมต้องเป็นน้ำแข็งในการหุงข้าวให้อร่อย

1 หลังจากที่เราใส่น้ำแข็งลงไปนั้น ความชื้นจะค่อยๆแทรกเข้าไปอยู่ในตัวแกนของข้าว ทำให้ข้าวมีรสชาติเพิ่มมากขึ้น

2 เมื่อข้าโดนการแช่ด้วยความเย็น จะเป็นการเพิ่มกรดอะมิโนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทำให้ข้ามีความอร่อย

3 ปฏิกิริยาข้างต้นหากอุณหภูมิสูงกว่า 80 องศา การใส่น้ำแข็งนั้นจะเป็นการยืดระยะเวลาในการทำปฏิกิริยาของมันได้ ทำให้ข้าวไม่บูดเร็ว

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่าเทคนิคเคล็ดลับง่ายๆในการหุงข้าวมีประโยชน์อย่างไร หุงอย่างไรให้ให้ข้าวหอมอร่อย อย่าลืมนำเทคนิคนี้ไปใช้และนำไปบอกกับญาติกันนะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่