เก็บสูตรไว้ทำกินทำขาย ขนมหวานลอดช่อง หอมหวานกะทิ ไม่ง้อร้าน

0

เก็บสูตรไว้ทำกินทำขาย ขนมหวานลอดช่อง หอมหวานกะทิ ไม่ง้อร้าน

ขนมลอดช่องเส้นสีเขียวทานคู่กับน้ำกะทิหอมหวานสุดแสนจะอร่อย มีรสชาติที่กลมกล่อม วันนี้ใครที่อยา กจะลองทำเองเราได้มีสูตรบอกครบในทุกๆขั้นตอนมาแจกให้กับเพื่อนๆได้นำไปทำกัน อากาศร้อนๆแบบนี้ได้กินเป็นต้องสดชื่นและติดใจในรสชาติกันอย่างแน่นอน เรามาดูกันเลยว่าทำกันอย่างไร

สิ่งที่ต้องเตรียม

แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม , แป้งเท้ายายม่อม 30 กรัม , แป้งซ่าหริ่ม 20 กรัม , น้ำกะทิ 250 กรัม , น้ำปูนใส 450 กรัม , น้ำใบเตย 250 กรัม , น้ำตาลปึก 150 กรัม , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , เทียนอบ , น้ำแข็ง

วิธีการทำ

1 สำหรับในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการทำตัวลอดช่องโดยนำแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม แป้งซ่าหริ่มนำมาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นเติมน้ำปูนใสทีละน้อย ในขณะเดียวกันก็ให้ทำการนวดตัวแป้งให้เข้ากัน จนมีลักษณะเนื้อเนียนและเหนียว

2 ตามด้วยการใส่น้ำใบเตยเพื่อให้เป็นสีเขียวอ่อน และนำไปตั้งบนเตาไฟ ใช้ความร้อนระดับปานกลาง ทำการกวนแป้งไปเรื่อยๆจนมีความเหนียวข้น จากนั้นเบาไปลง

3 ทำการกวนต่อไปเรื่อยๆจนตัวแป้งสุกดี ตัวแป้งจะมีลักษณะที่เหนียวข้น เมื่อสังเกตว่าได้ที่ดีแล้วจึงทำการปิดไฟ

4 ให้เราจัดเตรียมน้ำเย็นจัดโดยใช้น้ำแข็งไปละลายในน้ำเย็น

5 จากนั้นให้เรานำส่วนผสมของตัวแป้งที่ได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในพิมพ์ของตัวลอดช่อง ค่อยๆทำการกดให้เป็นเส้นหย่อนลงไปในน้ำเย็นจัดที่เราได้เตรียมเอาไว้

6 ขั้นตอนถัดมาเราจะทำน้ำกะทิ โดยการนำเอาน้ำตาลปึกผสมเข้ากับน้ำกะทิและเกลือป่น จากนั้นนำไปตั้งบนไฟอ่อนๆค่อยๆทำการคนจนตัวน้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี จากนั้นจึงปิดไฟ

7 เพื่อให้ได้ความหอมหวานมากยิ่งขึ้น ขนมโบราณจะนำไปอบควันเทียนให้มีความหอมน่ารับประทานมากขึ้น

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ ตักเส้นลอดช่องใส่ถ้วยราดด้วยน้ำกะทิและน้ำแข็งป่น สามารถใส่เครื่องเคียงได้ตามต้องการ เช่น ข้าวเหนียวดำ มันต้ม เผือก และอื่นๆก็พร้อมเสิร์ฟได้เลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : littleza

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่