10 เคล็ดลับ ผัดกระเพรายังไงให้อร่อย ชัวร์ๆ วิธีผัด ทำยังไง

0

10 เคล็ดลับ ผัดกระเพรายังไงให้อร่อย ชัวร์ๆ วิธีผัด ทำยังไง

ผัดกระเพรายังไงให้อร่อย ผัดกระเพรา จัดได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตสำหรับใครหลายคน เวลาที่ไปร้านอาหารแล้วคิดเมนูอาหารไม่ออก โดยเฉพาะเวลาที่เราหิวเป็นพิเศษ เรามักจะเลือกเมนูกระเพราไข่ดาวเป็นตัวเลือกหลัก

และแน่นอนว่า เวลาที่เรารับประทานผัดกระเพราร้านข้างนอกจะรู้สึกว่าอร่อยมากกว่าทำเอง นั่นเป็นเพราะว่าเขามีเทคนิควิธีและประสบการณ์ในการทำ ดังนั้นแล้ววันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยในการผัดกระเพรายังไงให้อร่อย เหมือนกับร้านดัง ให้มีความหอมใบกระเพราและมีความเข้มข้นของน้ำกระเพรา

10 เคล็ดลับสำหรับการทำผัดกระเพรายังไงให้อร่อย

1 เลือกใบกระเพราเล็กและมีดอก

การผัดกระเพราให้อร่อยเราจะต้องเลือกจากใบกระเพราที่ใบเล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไปจะมีกลิ่นหอมมากกว่ากระเพราใบใหญ่ และถ้ายิ่งมีดอกกระเพราติดมาด้วยแล้วละก็ กินของกระเพราจะเด่นชัด มีความหอมเวลาผัดเป็นอย่างดี

2 เลือกใช้ใบกระเพราแดง

หลายคนไม่รู้จักใบกระเพราแดง โดยปกติแล้วกระเพราสีเขียวหรือที่เรียกว่ากระเพราขาว มักจะหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป และร้านค้าทั่วไปมักจะใช้ใบกระเพราเขียว แต่ถ้าเราจะผัดให้อร่อยให้มีความหอมเพิ่มมากขึ้น แนะนำว่าให้หาซื้อใบกระเพราแดง จะช่วยให้มีกลิ่นหอมฟุ้งมากยิ่งขึ้น

3 ใช้พริกขี๊หนูสวน

สำหรับการผัดกระเพราให้มีความหอมและมีความผิดอย่างลงตัว แน่นอนว่าจะต้องมีเทคนิคในการเลือกพริก โดยเราจะใช้พริกขี๊หนูสวนเป็นตัวเลือกหลัก เพราะว่าเป็นพริกทีมีกลิ่นหอมโดดเด่น เหมาะแก่การนำมาผัดกระเพรา

4 ใช้กระเทียมไท ย

ถึงแม้ว่ากระเทียมบ้านเราจะมีขนาดเล็ก แกะยาก แต่ขึ้นชื่อเรื่องของความหอมเมื่อเรานำมาผัดกับความร้อน ผสมกับกลิ่นของใบกระเพรา จะทำให้มีความหอมฟุ้ง ชวนให้เราน้ำลายไหลกันเลยทีเดียวนะ

5 ใช้น้ำปลาอย่างดี

น้ำปลาถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่สามารถดึงกลิ่นหอมออกมาได้ และให้รสชาติสัมผัสที่ปลายลิ้นดีมาก ดังนั้นแล้วอย่าคิดว่าจะเป็นน้ำปลาอะไรก็ได้ราคาถูก จะทำกระเป๋าหนังดีควรที่จะลงทุนเลือกซื้อน้ำปลาคุณภาพสูงจะดีที่สุด

6 เจียวกระเทียมและพริก

หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่า การทําผัดกระเพราให้อร่อยจะต้องเริ่มต้นด้วยการเจียวกระเทียมและพริกให้หอมแต่ก่อน โดยการนำกระเทียมและพริกไปตำรวมกัน แล้วก็นำไปขอให้ละเอียด ก่อนนำลงไปผัดให้หอม หลังจากนั้นจึงค่อยใส่เนื้อสัตว์ตาม รสชาติและใส่ใบกระเพราแดงลงไป

7 ใช้ไฟแรง ผัดให้ไว ใช้ระยะเวลาให้สั้น

การผัดกระเพรานั้นเราจำเป็นจะต้องใช้ไฟแรงเป็นพิเศษ จะต้องผัดให้เร็วและให้สุกโดยไว เพื่อที่จะให้วัตถุดิบของเราไม่แข็งจนเกินไปนั่นเอง เมื่อเราผัดนานจะทำให้รสชาติและความหอมกระเพราลดน้อยลง เคล็ดลับนี้เมื่อเราผัดโดยใช้ไฟแรงและไว ก็จะเป็นตัวชูโรงทำให้กลิ่นของใบกระเพราติดหอม ติดจานเวลาที่เราเสิร์ฟกันเลย

8 ใส่น้ำน้อย

ผัดกระเพราที่ดีและอร่อยเราจะต้องน้ำไม่ฉ่ำจนเกินไป ในขณะที่เรากำลังผัดกระเพรา ตอนที่เราเทน้ำลงในกระทะเวลาผัด จึงไม่ควรใส่มาก เกินความจำเป็น แนะนำว่าให้ใส่เป็นน้ำซุป หรือเป็นน้ำต้มกะดูกจะดีที่สุด

9 ใบยี่หร่า

หลายคนชอบความผิดและจัด จ้านเป็นพิเศษ สามารถพลิกแพลงโดยการนำใบยี่หร่ามาล้างน้ำให้สะอาด แล้วก็นำไปแช่ในน้ำเย็นไว้สักพัก หลังจากนั้นเวลาผัด ก่อนที่จะนำมาจัดจาน เราก็ใส่ใบยี่หร่าลงไป แล้วก็ผัดอีกประมาณ 10 วินาที ง่ายๆเท่านี้เราก็จะมีกลิ่นหอมของใบกระเพราและใบยี่หร่าฟุ้งขึ้นมา

10 ใส่ใบกระเพราเป็นอันดับสุดท้าย

เมื่อเราผัดเนื้อสัตว์จนสุกได้ที่เรียบร้อยแล้ว แนะนำว่าให้เราเร่งไฟแรง แล้วก็ใส่ใบกระเพราลงไปผัดสัก 5 วินาที แล้วก็ปิดไฟผลัดอีก 5 วินาทีก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยยกขึ้นจะมีความหอมติดวัตถุดิบที่เราทำไม่สลายหายไปกับความร้อน ถ้าเราผัดนานจะทำให้กินของเขาเท่านั้นลดลง

สำหรับเพื่อนๆที่ผัดกระเพราเป็นประจำ ก็อย่าลืมนำความรู้และเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่กระผมนำมาฝากในวันนี้เอาไปใช้กันนะครับ อย่าลืมเคล็ดลับดีๆแบบนี้จะเก็บเอาไว้คนเดียวก็ยังไงอยู่ Save เก็บไว้ให้เพื่อนๆคนอื่นให้รู้กันด้วยนะ บอกบุญครับ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่