เลี้ยงกุ้งในบ่อ ใช้พื้นที่น้อย ขายได้เงินเป็นกอบเป็นกำ

0

เลี้ยงกุ้งในบ่อ ใช้พื้นที่น้อย ขายได้เงินเป็นกอบเป็นกำ

สำหรับอาชีพชาวเกษตรกรนั้นไม่ได้หารายได้จากการปลูกพืชปลูกผักเท่านั้น แต่ยังมีวิธีการเลี้ยงต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างรายได้หลักหรือรายได้เสริมที่ดีให้กับตัวคุณและคนในครอบครัว วันนี้เราได้มีวิธีการเลี้ยงกุ้งแม่น้ำที่เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการของตลาดค่อนข้างสูง และเป็นอาหารที่มีราคาแพง การเพาะกุ้งขายจึงเป็นทางเลือกหนึ่ งสำหรับอาชีพที่น่าสนใจมากๆในปัจจุบันนี้ ซึ่งเราได้มีวิธีการเลี้ยงกุ้งในบ่อ ปู น ใช้พื้นที่น้อยมีการลงทุนต่ำ แถมยังเลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก

การเลือกซื้อ พั น ธุ์ กุ้ง

เราควรเลือกซื้อลูกกุ้งที่มีขนาดประมาณ 4-5 cm เพราะจะมีอัตราในการรอดที่สูงกว่าขนาดเล็กๆ ลักษณะของตัวกุ้งที่ดีนั้นให้สังเกตจากการว่ายน้ำ ไม่ควรอยู่นิ่งเฉย ให้มีความปราดเปรียวและมีความแข็งแรง

การเตรียมบ่อกุ้ง

1 สำหรับการเตรียมบ่อเลี้ยงกุ้ง เราจะใช้เป็นบ่อปูนเพื่อเป็นการต่อท่อระบายน้ำ และทำการฉาบปิดด้วยพื้นปูน เมื่อได้บ่ที่ทำการฉาบปูนแห้งสนิทเรียบร้อยดีแล้ว

2 จากนั้นให้เราทำการเติมน้ำใส่ลงไปให้เต็มบ่อ และใส่ต้นกล้วยลงไปทำการแช่ทิ้งไว้นานประมาณ 7 ถึง 14 วัน เมื่อครบเวลาให้ถ่ายน้ำทิ้งแล้วทำการล้างด้วยน้ำเปล่า สำหรับการใส่ต้นกล้วยลงไปนั้นจะเป็นวิธีการที่ช่วยชำระล้างบ่อปูนที่ทำมาใหม่ เพื่อที่จะไม่ให้มีสา รต ก ค้าง เพราะจะมีผลสำหรับการเลี้ยงกุ้ง และควรตั้งวางบ่อไว้ในที่ร่มมีหลังคากันฝน

การเตรียมปล่อยกุ้งลงบ่อ

1 เติมน้ำลงไปในบ่อลึกประมาณ 50 เซนติเมตร โรยเกลือตามลงไปเล็กน้อย จากนั้นให้ทำการเปิดเครื่องออกซิเจนเ ปิดทิ้งไว้นานประมาณ 2 วันก่อนที่จะปล่อยกุ้งลงไปในบ่อเ พื่อทำการเพิ่มอากาศในน้ำของเราให้ตัวกุ้งอาศัยอยู่ได้

2 นำท่อพีวีซีมาใส่ไว้ในบ่อเพื่อที่จะเป็นที่อาศัยของตัวกุ้งเข้าไปหลบซ่อนตัว รวมถึงการใช้อิฐหินเอาไว้เป็นฐานและนำตะแกรงมาวางไว้ด้านบนอิฐ เพื่อเป็นที่สำหรับตัวกุ้งขึ้นมาลอกคราบ

3 เมื่อเราทำการเตรียมทุกอย่างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราปล่อยกุ้งลงไปในบ่อได้เลย

วิธีปล่อยกุ้งลงบ่อ

1 ก่อนอื่นให้ดูช่วงเวลา ซึ่งสภาพอากาศที่เหมาะแก่การนำกุ้งลงบ่อ ควรเป็นช่วงเช้า หรือช่วงเย็น ที่ไม่ร้อนจนเกินไป

2 วิธีการปล่อย ให้นำ พั น ธุ์ กุ้งมาแช่ลงน้ำทั้งถุง ประมาณ 30 นาที เพื่อเป็นการปรับอุณหภูมิน้ำในถุงและบ่อให้ใกล้เคียงกัน และให้กุ้งได้ปรับตัวด้วยจากนั้นค่อยๆทำการตักน้ำในบ่อมาผสมเข้าในถุงทีละน้อย แล้วค่อยทำการปล่อยกุ้งลงบ่อ

การเลี้ยงกุ้งนั้นเมื่อเราเลี้ยงไปได้สักประมาณ 4-6 เดือน ขนาดของกุ้งจะใหญ่ขึ้นพอที่จะสามารถขายได้ ทั้งยังได้ราคาที่สูงราคาสูงสุดอยู่ที่ 1400 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นหนึ่ งอาชีพที่น่าสนใจมากๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : เกษตรก้าวไกล

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่