พื้นที่ 1 ไร่ สร้างรายได้ดีตลอดทั้งปี จัดแบ่งอย่างถูกต้อง

0

พื้นที่ 1 ไร่ สร้างรายได้ดีตลอดทั้งปี จัดแบ่งอย่างถูกต้อง

อาชีพเกษตรที่เราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้คนที่เรียนจบใหม่ๆ หันมาเลือกทำอาชีพเกษตร เพราะได้นำหลักแนวความคิดหรือการพัฒนาที่จะสามารถเป็นแนวทางสร้างรายได้ได้ดี ในมุมมองที่หลายๆคนไม่ได้คิด

การทำอาชีพเกษตรกรนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น หากได้รับผลผลิตที่มาก หลายๆพื้นที่มีความต้องการ เราก็สามารถนำไปขายสร้างเป็นรายได้สร้างอาชีพสร้างผลผลิตที่ดีให้แก่คนในชุมชน สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพนั้นจะต้องรู้วิธีรู้หลักการที่ถูกต้อง หาสิ่งใหม่ๆเข้ามาพัฒนา มีพื้นที่น้อยก็สามารถสร้างรายได้ได้ดีเหมือนกัน โดยเราเลือกใช้เป็นทฤษฎีเกษตรผสมผสาน

พื้นที่ 1 ไร่ ให้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ( 1 ไร่ = 4 งาน )

ส่วนที่ 1 เราจะใช้พื้นที่สำหรับ 1 งาน สำหรับสร้างเป็นที่พักอาศัยและบ่อเก็บน้ำเอาไว้ใช้ประโยชน์ สำหรับในครอบครัวและให้กับพื้นที่เกษตรของเรา

ส่วนที่ 2 เราจะใช้พื้นที่เป็น 3 งาน สำหรับการเพาะปลูกพืชผักต่างๆเป็นพื้นที่ของพืชผลทางการเกษตร โดยเราจะเน้นการปลูกพืชใน 3 ระยะ

พืชระยะสั้น

การปลูกพืชระยะสั้นสามารถเก็บเกี่ยวเน้นเอาไว้รับประทานกันในครอบครัว แต่ถ้าเหลือผลผลิตที่มากนั้นก็จะนำไปขายเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ที่ดีให้กับครอบครัว ปลูกให้ตรงให้ตรงตามความต้องการทางการตลาด จะขายได้ในราคาที่ดี และให้เลือกปลูกในช่วงเวลาช่วงฤดูที่จะออกผล เก็บเกี่ยวได้เป็นอย่างดี เช่น ต้นอ่อนของผักบุ้ง กวางตุ้ง ถั่วงอก ต้นอ่อนทานตะวัน เห็ดนางฟ้า ผักกาดหอม เป็นต้น จะเป็นการใช้พื้นที่ในทุกตารางนิ้วให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด

พืชระยะกลาง

การปลูกพืชระยะกลาง อาจจะเก็บผลผลิตได้ปีละ 1-2 ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับตามฤดูกาลช่วงที่เราปลูก ปลูกเอาไว้เพื่อเป็นการใช้หนี้หรือเก็บเป็นเงินออม จะได้แก่พวกมะนาว มะม่วง มะละกอ มะพร้าว กล้วย เป็นต้น สำหรับพืชผลไม้ระยะกลางนั้น ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่จึงต้องเน้นให้ปลูกในช่วงที่ได้ผลผลิตราคาดี จะสามารถขายได้ในราคาที่สูง เช่น ปลูกมะนาวให้ออกลูกในช่วงหน้าแล้ง ก็จะเป็นเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน ก็จะได้ราคาที่สูงกว่าหน้าอื่นๆ

พืชระยะยาว

การปลูกพืชระยะยาวจะเป็นพืชจำพวกไม้เศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ ยางนา ไม้ประดู่ ไม้สักไม้แดง เป็นต้น เป็นการปลูกตามแนวของเขตพื้นที่ หรือปลูกเพื่อเป็นแนวรั้วของพื้นที่ และในที่ว่างระหว่างต้นไม้เหล่านี้เราก็ยังสามารถที่จะปลูกพืชผักสวนครัวแซมระหว่างต้นได้ ก็จะสามารถเก็บกินได้ในครัวเรือน ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในรายวัน และยังได้รายได้ที่ดีในระยะยาวด้วย

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอาชีพเกษตรกรนั้นไม่ใช่วันสองวันก็สามารถที่จะเก็บขายได้ในทันที จะต้องใช้ระยะเวลาและความชำนาญในการทำ จะต้องลองผิดลองถูกอาจ แรกๆจะได้แค่หลักพัน แต่ต่อๆไปก็จะได้รายได้ที่ดีขึ้น สามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนว่าการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่มีรายจ่ายที่พุ่งเฟือย ไม่สร้างหนี้สินเพิ่ม เท่านี้คุณก็สามารถมีกินมีใช้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ความสงบได้แล้วนะคะ

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : roongee

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่