ขนมโบราณ สูตรสาคูเผือกมะพร้าวอ่อน หอมหวาน กลมกล่อม

0

ขนมโบราณ สูตรสาคูเผือกมะพร้าวอ่อน หอมหวาน กลมกล่อม

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆทุกท่านมาเข้าครัวพร้อมกับเมนูการทำขนมไท ยสุดแสนอร่อยที่หลายๆคนจะต้องติดใจและชื่นชอบในรสชาติกันอย่างแน่นอน กับเมนู สาคูเผือกมะพร้าวอ่อนอัญชัน เป็นขนมโบราณที่มีรสชาติที่อร่อย มีความกลมกล่อม หอมหวานมันของมะพร้าว ของตัวกะทิ หากใครที่ชื่นชอบหรืออยา กจะลองทำทานคุณสามารถนำสูตรนี้ไปทำได้เลย เพราะเป็นสูตรที่ทำง่ายขั้นตอนไม่ยาก ส่วนผสมไม่เยอะ เรามาดูและทำไปพร้อมๆกันเลยจ้า

ส่วนผสม

สาคูเม็ดเล็ก 500 กรัม , เผือกหั่นเป็นลูกเต๋า ต้มสุกแล้ว 300 กรัม , มะพร้าวขูดขาว 1000 กรัม ( เอาไว้คั้นกะทิ ) , น้ำตาลทรายขาว 800 กรัม , น้ำมะนาว 3 หยด , เกลือ 1 ช้อนชา , แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ , มะพร้าวอ่อนขูดเส้นยาว 2 ผล , ดอกอัญชัญ 10 ดอก , ใบเตย 3 ใบ , น้ำเปล่า 1 ลิตร

ขั้นตอนการทำสาคู

1 ในขั้นตอนแรกให้เรานำดอกอัญชันไปต้มกับน้ำ 1 ถ้วยตวง จากนั้นเมื่อน้ำเดือดจนน้ำกลายเป็นสีน้ำเงินเข้ม ให้เราปิดไฟแล้วทำการกรองด้วยผ้าขาวบางเราจะเอาแต่น้ำ

2 ทำการหยดน้ำมะนาวลงไปจำนวน 3 หยด เพื่อให้สีน้ำเงินเข้มของเรานั้นเปลี่ยนเป็นสีม่วงที่สวยงาม

3 ตั้งน้ำเปล่า 1 ลิตร พร้อมกับการใส่ใบเตยใส่น้ำอัญชันตามลงไป รอจนน้ำเดือดดี

4 ทำการล้างสาคูให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วเทใส่ลงไปในน้ำอัญชันที่เราได้เตรียมไว้ เราจะทำการต้มและคนไปเรื่อยๆจนตัวสาคูมีความสุกเริ่มใสมีไตขาวๆตรงกลางเหลืออยู่นิดหน่อย

5 ตามด้วยการเติมน้ำตาลทราย เผือกหั่นเต๋า มะพร้าวขูด คนส่วนผสมให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี อย่าคนมากจนเกินไปเพราะจะทำให้เละได้

ขั้นตอนทำน้ำกะทิราด

– การทำน้ำกะทิราดนั้น ให้คั้นน้ำมะพร้าวให้ได้กะทิปริมาณ 3 ถ้วยตวง ใช้เกลือ 1 ช้อนชาแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากันนำไปตั้งบนเตาไฟ เราจะใช้ไฟอ่อนๆ คนไปเรื่อยๆจนแป้งสุกดี ยกลงจากเตาคนต่อสักเล็กน้อยเพื่อป้องกันกะทิเกิด การแตกมัน

เวลาตักเสิร์ฟให้เราตักสาคูที่ทำการต้มสุกแล้วใส่ลงไปในถ้วย อาจจะใช้เป็นกะลามะพร้าวที่เหลือจากเการขูดเนื้อมะพร้าวเป็นถ้วยแทน ก็จะเพิ่มมูลค่า เพิ่มราคา เพิ่มความน่าทานได้ด้วย จากนั้นทำการราดด้วยน้ำกะทิขาวข้น ตกแต่งให้สวยงามก็พร้อมเสิร์ฟได้เลย สูตรนี้เป็นสูตรที่หวานกลมกล่อม มีหน้าตาสีสันที่น่ารับประทาน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kanyaphatr Deethong-on , Meena Nut

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่