สอนทำห่อหมกปลากราย เนื้อเนียนนุ่ม หอมเครื่องแกง บอกหมดทุกขั้นตอน

0

สอนทำห่อหมกปลากราย เนื้อเนียนนุ่ม หอมเครื่องแกง บอกหมดทุกขั้นตอน

เมนูอาหารบ้านเรานั้นมีด้วยกันหลากหลายประเภท และสามารถนำผัก เนื้อสัตว์รวมไปถึงของต่างๆที่อยู่ใกล้ๆตัวเรานำมาประยุกต์ดัดแปลงให้กลายเป็นอาหารรสชาติแสนอร่อยได้อย่างลงตัว และเมนูที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นั้นอาจจะเป็นเมนูโปรดของหลายๆคนแต่ก็หาทานได้ไม่ง่ายนัก โดยเมนูนั้นก็คือห่อหมกปลากราย เราจึงได้นำวิธีการทำแบบละเอียดทุกขั้นตอนมาฝากกันในวันนี้เพื่อให้ใครที่สนใจได้ลองนำไปทำตามกันดู

ส่วนประกอบ การทำห่อหมกปลากราย

1 เนื้อปลากรายขูด 600 กรัม

2 พริกแกงเผ็ด 3 ช้อนโต๊ะ

3 กะทิ 2 ถ้วยครึ่ง

4 ไข่เป็ด 3 ฟอง

5 น้ำปลา

6 น้ำตาลปึก

7 แป้งข้าวจ้าว 1+1/2 ช้อนโต๊ะ

8. พริกสดหั่นให้เป็นเส้นเล็ก

9 ใบมะกรูดหั่นฝอย

10 ใบยอ

11 กะหล่ำ

12 ใบโหระพา

13 เกลือป่น

14 ใบตอง

วิธีการทำห่อหมกปลากราย

1 เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการเตรียมกระทงสำหรับใส่ห่อหมก โดยให้เช็ดใบตองให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง จากนั้นให้ตัดใบตองเป็นวงกลมโดยให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 นิ้ว โดยให้ใช้ใบตอง 2 แผ่น วางซ้อนกันแล้วพับให้ได้มุมทั้ง 4 มุม โดยใช้ไม้กลัดไว้ เท่านี้ก็จะได้กระทงสำหรับใส่ห่อหมก โดยให้ทำเตรียมไว้ประมาณ 20 ถึง 25 ใบ

2 เริ่มขั้นตอนการทำห่อหมกโดยเริ่มจากการนวดเนื้อปลากกรายให้เนื้อมีความเหนียวและเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้วางพักไว้ก่อน

3 ขั้นตอนต่อมาให้นำกะทิ 2 ถ้วย พริกแกง ไข่ น้ำตาล และน้ำปลา ใส่ลงไปในชามผสม จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี และให้นำเนื้อปลากรายที่เราเตรียมไว้แล้วมาใส่ตามลงไปจากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี หากส่วนผสมเข้ากันดีแล้วจะมีความรู้สึกว่าส่วนผสมเหนียวข้น จากนั้นให้วางพักเอาไว้

4 ต่อมาให้หั่นใบยอ และกะหล่ำปลี เป็นชิ้นเล็ก แล้วนำไปนึ่งประมาณ 3 นาที แล้วนำมารองที่ก้นของกระทงที่เราเตรียมไว้ โดยให้วาง 1 ใน 3 ส่วนของกระทง และให้ใส่ใบโหระพาตามลงไปด้วย

5 เตรียมส่วนของกะทิสำหรับราดบนหน้าห่อหมก ทำโดยผสมหัวกะทิ 1/2 ถ้วย แป้งข้าวจ้าว และเกลือ คนให้เข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟโดยให้คนส่วนผสมตลอดเวลา เมื่อน้ำกะทิเริ่มข้นให้ยกลง และวางพักไว้

6 จากนั้นนำใบมะกรูดหั่นฝอย ใส่ลงไปในเนื้อปลากรายที่เราพักเอาไว้ จากนั้นคนให้เข้ากัน แล้วตักใส่กระทงที่เรานำผักรองก้นกระทงไว้

จากนั้นนำขึ้นนึ่งในน้ำเดือด ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อครบ 15 นาทีแล้ว ให้นำน้ำกะทิที่เตรียมไว้มาราดด้านบนของห่อหมก ใส่พริก และใบมะกรูดลงไป จากนั้นนำไปนึ่งต่ออีก 5 นาที เท่านี้ก็จะได้ห่อหมกปลากรายพร้อมเสิร์ฟ

ห่อหมกปลากรายนี้คงจะเป็นของโปรดของใครหลายๆคน แต่ก็หาทานไม่ได้ง่ายนักหรือหากเจอบางร้านก็มีกลิ่นคาวรสชาติอร่อยไม่ถูกใจ

สูตรห่อหมกปลากรายที่เรานำมาฝากในครั้งนี้รับรองว่าหากนำไปทำแล้วอร่อยถูกใจอย่างแน่นอน หากใครจะทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือจะนำมาทานเล่น เป็นกับแกล้ม ก็อร่อยไม่แพ้กัน หรือใครจะทำเพื่อนำไปขายสร้างรายได้ก็เช่นกัน

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : Supaporn Kumnodnae

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่