เอาไว้ทำตาม 6 สูตรมะนาวหมักผม สปาผมให้นุ่มสลวย หัวมัน แก้รังแคได้

0

เอาไว้ทำตาม 6 สูตรมะนาวหมักผม สปาผมให้นุ่มสลวย หัวมัน แก้รังแคได้

มะนาว จัดได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่คุณในบ้านเรานิยมนำมาใช้เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการนำมาปรุงรสชาติอาหาร นำมาประกอบอาหาร และนอกจากนี้น้ำมะนาวยังมีประโยชน์ในเรื่องของความสวยความงามอีกด้วย ซึ่งเราจะมาสอนวิธีการหมักเส้นผมจากน้ำมะนาวกัน โดยมีทั้งหมด 5 สูตร ไปดูกันดีกว่าว่าแต่ละสูตรจะต้องทำอย่างไร มีสรรพคุณดีอย่างไรบ้าง

น้ำมะนาวผสมกะทิ

มาเริ่มต้นที่สูตรแรก โดยการนำกระทิสดที่ขายตามร้านทั่วไปมา 2 ถ้วยตวง แล้วก็บีบน้ำมะนาวลงไป 1 ลูก ผสมให้เข้ากัน แล้วเราก็จะได้ส่วนผสมนี้ นำไปแช่ช่องฟิตทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาแล้วก็เอาออกจากตู้เย็น เราจะพบว่าส่วนผสมแยกออกเป็น 2 ชั้น เราจะใช้ฉันที่เป็นเนื้อครีมกะทิเท่านั้น นำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะของเรา หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาด นำมาพันรอบ 3 หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยแชมพูสระผมตามปกติ วิธีนี้จะทำให้เส้นผมของคุณดูตรงสวยและมีน้ำหนัก

น้ำมะนาวกับว่านหางจระเข้

ในขั้นตอนการทำสูตรนี้ เราจะใช้วุ้นว่านหางจระเข้นำมาปอกเปลือก ล้างให้หมดเหลือแต่วุ้นใส แล้วก็นำมาบดหรือปั่นก็ได้ผสมเข้ากับน้ำมะนาว 1 ลูก ปั่นให้ละเอียดให้เข้ากัน เมื่อพร้อมใช้งานก็นำมาชโลมเส้นผมของคุณและบริเวณหนังศีรษะให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ 40 นาทีแล้วล้างออก สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม หนังศีรษะมันเยอะ สูตรนี้ช่วยคุณได้ แก้ปัญหาที่ต้นเหตุของรังแคได้เองด้วย

สูตรไข่ขาวและน้ำมะนาวหมักผม

เราจะใช้ไข่ไก่ในการหมักผมกันอีกแล้ว โดยมาเริ่มกันที่การเอาไข่ไก่สดมา 2 ฟอง แยกเอาไข่แดงออกไป เราจะใช้เพียงไข่ขาวค่ะ จากนั้นก็เอามะนาวสดมา 1 ลูกผ่าครึ่งแล้วบีบน้ำมะนาวลงไปจนหมด คนส่วนผสมให้เข้ากันเป็นอย่างดีแล้วเอามาชโลมเส้นผมและหนังศีรษะให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ 30 นาทีก็ล้างออกให้สะอาด เสร็จแล้วก็สระผมด้วยแชมพูตามปกติ จะช่วยแก้ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะมันได้

น้ำมะนาวและน้ำมันมะพร้าว

สูตรนี้หลายคนไม่รู้จักน้ำมันมะพร้าว ลองไปตามหาทางห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายของทั่วไปได้เลย แค่คุณนำน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับน้ำมะนาวสด 1 ลูก โดยเราจะใช้น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะนะคะ แล้วก็นำมาผสมให้เข้ากันชโลมให้ทั่วเส้นผมของคุณแล้วก็นวดบริเวณหนังศีรษะไปด้วยเบาๆ หลังจากนั้นก็ให้ปล่อยพักเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วค่อยสระผมด้วยแชมพูแบบอ่อน จะช่วยจัดการกับรังแค บำรุงเส้นผมได้ถึงรากผม หนังศีรษะก็ไม่มัน

น้ำมะนาวผสมโยเกิร์ต

ทีนี้เราจะใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ถ้าหากใครไม่มีก็สามารถใช้โยเกิร์ตรสใดก็ได้ น้ำมาผสมกันน้ำมะนาวสด สูตรนี้ขอย้ำว่าจะต้องใช้น้ำมะนาวสูตรนะคะ แล้วก็ตีให้เข้ากัน ให้ละเอียดที่สุด นำมาพอกบริเวณหนังศีรษะและเส้นผมทิ้งไว้ หมักทิ้งไว้ 15 ถึง 30 นาทีแล้วค่อยล้างออก จะช่วยจัดการกับอาการคันบนหนังศีรษะ และช่วยแก้ปัญหารังแคบนหนังศีรษะได้ อีกทั้งยังเพิ่มความสะอาดและสดชื่นให้กับเส้นผมของคุณ

ทำแชมพูบำรุงผม

สำหรับวิธีการนี้เราจะมาสอนการทำน้ำยาสระผมเพื่อที่บำรุงให้เส้นผมนุ่มสลวย ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องเตรียมน้ำเปล่าเช็ดช้อนโต๊ะ เทใส่ในภาชนะเอาไว้ เติมน้ำมะนาวลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ไข่แดงอีก 3 ช้อนโต๊ะ แล้วก็แชมพูแบบอ่อนที่คุณใช้เป็นประจำ อีก 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อทุกอย่างลงตัวผสมเข้าด้วยกัน ก็นำมาสระผมตามปกติได้เลย ควรที่จะหมักเส้นผมเอาไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก สูตรนี้จะช่วยลดอาการคันหนังศีรษะได้

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่