เอาไว้ทำได้ สูตรน้ำปลาร้าปรุงรส ไม่หวงสูตร รับรองเลยอร่อยแซ่บชัวร์

0

เอาไว้ทำได้ สูตรน้ำปลาร้าปรุงรส ไม่หวงสูตร รับรองเลยอร่อยแซ่บชัวร์

น้ำปลาร้า ถือว่าเป็นเครื่องปรุงวัตถุดิบ อาหารชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมกันทั่วทุกภูมิภาค จนแทบจะขาดจากครัวและร้านอาหารไปไม่ได้เลย และนอกจากการหมักที่แสนอร่อยแล้ว การนำมาปรุงสุก และขั้นตอนในการทำอาหารในแบบต่างๆก็สำคัญมากเช่นเดียวกัน ดูสิ่งเหล่านั้นจะเป็นตัวกำหนดว่า น้ำปลาร้าของคุณจะอร่อยมากแค่ไหน

วันนี้เราขอนำเสนอสูตรในการทำน้ำปลาร้าแบบแซ่บนัวรับฝาก แนะนำว่าให้เซฟเก็บเอาไว้ทำตามได้เลย บอกเลยว่าอร่อยจริงๆ

ส่วนผสมหลักในการทำน้ำปลาร้าปรุงรสต้มสุก

1 เราใช้ปลาร้าทั้งเนื้อและน้ำปลาร้า 1 กิโลกรัม แนะนำว่าเป็นป่าปลาตัวเล็กจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือจะอร่อยมากกว่าการใช้ปลากระดี่ แต่ถ้าหากใครไม่มีก็ใช้ปลากระดี่ได้เช่นกัน

2 เราจะใช้น้ำต้มสุก 1 กิโลกรัม โดยปริมาณของน้ำต้มสุกขึ้นอยู่กับคุณภาพและความเค็มของ ปลาร้าที่เราจะใช้ ลองคิดดูว่าถ้าเค็มมากเกินไปก็เติมน้ำต้มสุกลงไปเพิ่มอีกสักเล็กน้อย

3 หลังจากนั้นให้เราทำการบุบกระเทียมให้แตกใช้ประมาณ 3 หัว ล้างน้ำให้สะอาดโดยไม่ต้องแกะเปลือก

4 ใช้น้ำกระเทียมดอง 100 กรัม และใช้กระเทียมดอง 3 หัว จะต้องเป็นอย่างดีเท่านั้นถึงจะอร่อย

5 กะปิแท้อย่างดี 150 กรัม

6 น้ำตาลปี๊บจำนวนครึ่งกิโลกรัม

7 สับปะรด 50 กรัม

8 ผงโอวัลตินอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ

9 ผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้สีสวยและมีความหอมกลมกล่อม (โดยปกติแล้วสูตรดั้งเดิมจะใช้เม็ดกระถินคั่วแก่แต่สมัยนี้หายากเลยปรับเปลี่ยนมาใช้ผงโอวัลตินและผงกาแฟแทน)

10 ใบหม่อนแก่สดๆ 25 ใบ ถ้าไม่มีก็สามารถใช้ชาใบหม่อนแทน 2 ช้อนโต๊ะได้ หรือเราจะใช้ใบมะขาม ใบกระถินแก่ก็ได้เช่นเดียวกัน

ขั้นตอนในการทำ น้ำปลาร้าต้มสุก

1 อยู่ในขั้นตอนแรกเราจะต้องเตรียมทุกอย่างไว้ให้เรียบร้อย ล้างหม้อล้างกระทะให้เรียบร้อย แล้วก็นำทุกอย่างเทใส่ลงในหม้อต้ม เปิดไฟที่ระดับปานกลาง

2 ให้เราเคี่ยวไปเรื่อยๆจนกว่าน้ำปลาร้าจะยุ่ยและเหลือแต่ก้างดี เมื่อเหลือแต่ก้างแล้วแนะนำว่าให้ต้มต่ออีกประมาณ 30 นาทีจะดีที่สุด เนื้อปลาร้าจะกลมกล่อม

3 เมื่อครบเวลาแล้วก็ให้เราปิดไฟ แล้วก็นำลงจากเตาเทใส่ในกระทะปากกว้างเพื่อทิ้งเอาไว้ให้เย็น

4 หลังจากนั้นให้เรากรองเอาแต่น้ำโดยใช้ผ้าขาวบาง ทำการกรองไม่ให้มีเศษก้างตกลงไป แล้วก็กล่องใส่ขวดหรือว่าขวดโหลเก็บเอาไว้ในตู้เย็นก็ได้ เสร็จเรียบร้อยแล้วก็เก็บไว้ในตู้เย็นได้เป็นเดือน

สูตรการทำส้มตำใส่น้ำปลาร้าให้อร่อย

เคล็ดลับง่ายๆก็คือ เส้นมะละกอที่เราจะใส่ไปนั้นจะต้องกรอบและอร่อย หลังจากที่เราทราบและขูดให้เป็นเส้นแล้ว แนะนำว่าให้รีบนำไปแช่ในน้ำเย็นจัด หรือแช่น้ำแข็งประมาณ 5 นาทีก่อนนำไปคลุกเคล้า ให้ความเย็นกระจายไปทั่วรอบเส้น ง่ายๆเท่านี้คุณก็จะได้ความกรอบของส้มตำแสนอร่อยแล้ว

วิธีการทำ

1 เริ่มต้นโดยการโขลกพริกกับกระเทียมให้พอแหลกพอสมควร ไม่ต้องมาก ใครชอบพริกแห้งก็สามารถใส่พริกแห้งลงไปได้

2 หลังจากนั้นก็ใส่มะเขือเทศ น้ำตาลทราย มะกอก มะเขือเปราะ มะนาว มะเขือเหลือง น้ำปลาร้าต้มที่เราเตรียมเอาไว้ น้ำมะขามเปียก ใครทานผงชูรสก็สามารถใส่ลงไปได้เลย ถ้าใครไม่ชอบเนื้อปลาร้าต้มก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ ใส่แต่น้ำปลาร้าก็อร่อย

3 ทำเบาๆแล้วก็ใช้ทัพพีคนให้เข้ากัน พยายามอย่าทำให้มะละกอเละจนเกินไป อย่าให้เส้นช้ำเดี๋ยวจะไม่อร่อย แล้วก็ตักใส่จานโรยด้วยเม็ดกระถินรับรองหรือว่าแซ่บหลาย

สำหรับใครที่ชอบเป็นตามขนมจี นก็สามารถใช้เส้นแป้งหมัก แล้วก็ใส่พริกสดกระเทียมเยอะหน่อยจะอร่อยนัวเลย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่