ขนมหวานลอดช่อง เย็นๆชื่นใจ ทำกินเองได้ง่ายๆ

0

ขนมหวานลอดช่อง เย็นๆชื่นใจ ทำกินเองได้ง่ายๆ

เมนูขนมหวานกับลอดช่องที่มีความหอมนุ่ม มีความหวานมันรสชาติอร่อยทาน เย็นๆชื่นใจ ไม่ว่าใครจะทานก็ติดใจกับเมนูนี้กันทั้งนั้น และแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรเคล็ดลับวิธีการทำลอดช่อง เป็นสุดยอดขนมหวานที่เราเองสามารถทำทานได้โดยที่ไม่ต้องง้อร้านขายได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม , แป้งซ่าหริ่ม 20 กรัม , แป้งเท้ายายม่อม 30 กรัม , น้ำปูนใส 450 กรัม , น้ำใบเตย 250 กรัม , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำกะทิ 250 กรัม , น้ำตาลปึก 150 กรัม , เทียนอบ , น้ำแข็ง

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มต้นด้วยการทำตัวลอดช่อง โดยเราจะทำการนำแป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อมและแป้งสาลี นำมาผสมเข้าด้วยกัน

2 จากนั้นให้เราทำการค่อยๆเทน้ำปูนใสลงไปทีละน้อย และในขณะเดียวกันก็ใช้มือของเราทำการนวดแป้งให้เข้ากันจนมีความเนียนและมีความเหนียว

3 ตามด้วยการใส่น้ำใบเตยลงไป แล้วนำไปตั้งไฟที่ระดับปานกลาง ทำการกวนจนแป้งมีความเหนียวและมีความเข้มข้นจึงลดไฟลง

4 เราจะทำการกวนแป้งต่อไปเรื่อยๆจนตัวแป้งของเราจะมีลักษณะที่มีความข้นและมีความเหนียวดี จากนั้นจึงปิดไฟ

5 ให้เราเตรียมน้ำที่เย็นจัด โดยนำน้ำแข็งไปละลายเข้ากับน้ำ

6 จากนั้นให้เรานำส่วนผสมของตัวแป้งที่ได้ทำไว้ใส่ลงไปในพิมพ์ของตัวลอดช่อง ให้เราค่อยๆกดให้เป็นเส้นหย่อนใส่ลงไปในน้ำเย็นจัดที่เราทำการเตรียมไว้

7 ตามด้วยการทำน้ำกะทิโดยการนำเอาน้ำตาลปึก ผสมเข้ากับน้ำกะทิและเกลือป่น นำไปตั้งไฟอ่อนๆ ค่อยๆคนจนตัวน้ำตาลทรายละลายเข้ากันดีจึงทำการปิดไฟ

8 เพื่อให้ตัวน้ำกะทิของเรามีความหอมมากขึ้น ให้เรานำไปอบควันเทียนให้มีกลิ่นที่หอม

9 ขั้นตอนการเสิร์ฟให้เราตักเส้นลอดช่องใส่ลงไปในถ้วย ตามด้วยการราดน้ำกะทิและน้ำแข็ง เราสามารถใส่ส่วนประกอบอื่นๆได้ เช่น เผือกนึ่ ง ข้าวเหนียวดำ มันเชื่อม และอื่นๆที่ท่านชื่นชอบเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟได้แล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : littleza

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่