สอนทำทุกขั้นตอน ขนมกุยช่าย สูตรแป้งบางนุ่ม พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย

0

สอนทำทุกขั้นตอน ขนมกุยช่าย สูตรแป้งบางนุ่ม พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย

ขนมกุยช่าย ที่มีตัวแป้งมีความนุ่มแป้งบาง ใส้ด้านในมีความหอมนุ่มน่ารับประทาน ยิ่งทานตอนร้อนๆคู่กับน้ำจิ้มรสชาติอร่อยก็เข้ากันเป็นอย่างดี และในวันนี้เราได้มีสูตรเจ้าดังที่จะนำมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้นำไปทำกัน เรียกได้ว่าเป็นสูตรที่มีความอร่อย รสชาติดี ลูกค้าหลายๆคนติดใจในสูตรนี้ เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมส่วนผสมขั้นตอนการทำอย่างไรบ้ าง เรามาแจกให้กับเพื่อนๆในทุกๆขั้นตอนพร้อมกับเคล็ดลับความอร่อย และการทำน้ำจิ้มรสเด็ด

และนี่คือ “ป้าสาย หล่มสัก” เจ้าของสูตรผู้ใจดีค่ะ

สูตรขนมกุยช่าย (สูตรนี้ทำได้ 35 ชิ้น)

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ต้นกุยช่ายหั่น 1 กก. ( หั่นยาวประมาณ 1.5-2 ซม. ) , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไท ยป่น เล็กน้อย , โซเดียมไบคาร์บอเนต 1/2 ช้อนโต๊ะ ( หรือเบคกิ้งโซดา )

ขั้นตอนในการทำ

1 สำหรับขั้นตอนการทำนั้น ให้เรานำกุยช่ายไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ให้เราเด็ดใบส่วนที่เป็นสีเหลืองทิ้ง ตัดส่วนโคนที่แก่และส่วนที่แข็งออก เราจะหั่นเฉพาะตรงที่เป็นใบ

2 ให้เราใส่กุยช่ายที่หั่นเสร็จเรียบร้อยลงไปในอ่างผสม ตามด้วยส่วนผสมอื่นๆที่เราได้ทำการเตรียมไว้ลงไปคลกเคล้าให้เข้ากันดี

3 จากนั้นให้เราทำการตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชลงไป เมื่อร้อนได้ที่ให้เราตักส่วนผสมผักกุ้ยช่ายลงไปผัดพอให้ผักยุบตัว แล้วตักใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

ส่วนผสมตัวแป้งกุยช่าย

แป้งมัน 135 กรัม , แป้งข้าวเจ้า 30 กรัม , แป้งข้าวเหนียว 15 กรัม , แป้งท้าว 30 กรัม , น้ำเปล่า 1 ลิตร , น้ำมันพืช 2 ชต , เกลือ 1/4 ชช

วิธีทำแป้งกุยช่าย

1 สำหรับขั้นตอนของการทำแป้งนั้นให้เรานำส่วนผสมทุกอย่างที่เราได้เตรียมไว้ยกเว้นน้ำมันพืชใส่ลงไปในอ่างผสม ทำการคนให้ละลายเข้ากันดี ตามด้วยการตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไป ใส่แป้งที่เราทำการผสมไว้ใส่ลงไปในกระทะเราจะใช้ไฟอ่อนถึงระดับปานกลาง

2 ทำการคนไปเรื่อยๆจนตัวแป้งเริ่มจับตัวเป็นก้อน และมีความใสประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ และตัวแป้งร่อนออกจากกระทะ เราจะสังเกตตัวแป้งได้คือแป้งจะมีความใสและมีความเงา เป็นอันใช้ได้

3 เมื่อตัวแป้งได้ที่ให้เรานำมาวางบนถาดหรือวางบนโต๊ะที่เราทำการโรยแป้งมันเอาไว้

4 ให้เราทำการโรยแป้งนวลลงบนตัวแป้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ติดโต๊ะหรือติดมือ จากนั้นให้เราทำการแบ่งแป้งออกเป็นก้อนเล็กๆ เพื่อเอาไว้ห่อใส้

5 ทำการกดแป้งที่เราแบ่งไว้ให้เป็นแผ่นบางๆ จากนั้นให้ทำการตักใส้แล้วทำการห่อให้มิดชิด พยายามอย่าใส่มากหรือน้อยจนเกินไป

6 เมื่อเราทำการห่อตัวแป้งจนเสร็จหมดเรียบร้อยแล้ว ให้เรานำไปใส่ในหม้อที่เรารองด้วยใบตองทาน้ำมัน จากนั้นให้เรานำไปนึ่ งในน้ำเดือดนานประมาณ 5 นาที

7 เมื่อครบเวลาตัวขนมของเราจะสุกดีแล้วปิดไฟยกขนมออกจากเตาและวางขนมให้เซ็ตตัวสักครู่ จากนั้นให้ทาน้ำมันเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ขนมติดกัน เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสชาติอร่อยได้เลย ( สูตรน้ำจิ้มอยู่ด้านล่าง )

สูตรน้ำจิ้มกุยช่าย

จิ๊กโซ่ 7 ช้อนโต๊ะ , ชีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้หนูสดหั่น 2-3 เม็ด , น้ำเปล่า 7 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำจิ้มกุยช่าย

1 สำหรับการทำน้ำจิ้มนั้นให้เราผสมส่วนผสมทุกอย่างที่เราได้เตรียมไว้เข้าด้วยกัน นำไปตั้งไฟให้ละลายเข้ากันดี เราจะใช้ไฟระดับปานกลางทำการเคี่ยวอยู่ประมาณ 3-4 นาที

2 หากใครที่ชื่นชอบความเผ็ดเพิ่มเติมก็สามารถเติมพริกขิ้หนูสดหั่นลงไปในน้ำจิ้มได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันพร้อมเสิร์ฟได้แล้วล่ะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ป้าสาย หล่มสัก และแม่ใบตอง

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่