สอนเทคนิค วิธีการทำขิงดองทานเองแบบง่าย สะอาด ปลอดภัย

0

สอนเทคนิค วิธีการทำขิงดองทานเองแบบง่าย สะอาด ปลอดภัย

หลายคนคงทราบเรื่องประโยชน์ของขิงกันดีอยู่แล้วว่าดีต่อสุขภาพขนาดไหน แต่การทานขิงก็ยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆคนอยู่ดีเนื่องจากรสชาติและกลิ่นที่เผ็ดร้อนของขิงที่ทำให้ยากในการทาน แต่ถ้าหากใครที่ได้ลองทานขิงดองอาจจะเปลี่ยนใจหันมาชอบทานขิงเลยก็เป็นได้ ด้วยรสเปรี้ยว หวานและไม่เผ็ดเท่าขิงธรรมดาทำให้สามารถทานได้ง่ายจนใครหลายๆคนติดใจ และในวันนี้เราก็มีสูตรการทำขิงดองง่ายๆ ที่สามารถทำได้เองรับรองว่าสะอาดและปลอดภัยแถมอร่อยด้วย

วิธีการทำขิงดอง

ส่วนประกอบและอุปกรณ์ที่ต้องใช้

1 ขิงสด 12 ออนซ์ ประมาณ 2 กำมือใหญ่

2 หัวไชเท้าสีแดงขนาดใหญ่ 1 หัว ส่วนนี้มีหรือไม่ก็ได้

3 เกลือ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำส้มสายชูเวเนก้า 1/2 ถ้วย

5 น้ำ 1 ถ้วย

6 น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

7 อุปกรณ์สไลด์ผัก

8 ช้อนเล็กสำหรับลอกเปลือก

9 ขวด 1 ใบมีฝาปิด

10 ถ้วยและช้อนตวง

วิธีการทำ

1 ก่อนอื่นให้ล้างขวดสำหรับดองขิงให้สะอาดด้วยน้ำสบู่อุ่นและรอให้แห้งก่อนนำมาใช้

2 ลอกเปลือกขิงด้วยช้อนอันเล็กหรือถ้าหากต้องการเพิ่มหัวไชเท้าสีแดง ให้ใช้เครื่องสไลด์ผักฝานหัวไชเท้าสีแดงบางๆ

3 นำขิงและเกลือใส่ในชามเล็ก ตั้งพักไว้ 30 นาที จากนั้นให้ใส่หัวไชเท้าแดงฝานบางลงไปในขวดจากนั้นใส่ขิงลงไปอัดให้แน่น แต่ถ้าหากไม่ใช้หัวไชเท้าแดงก็ใส่ขิงลงไปแล้วอัดให้แน่นได้เลย

4 ขั้นตอนต่อมาให้ตั้งกระทะใส่น้ำส้มสายชูและน้ำตาล จากนั้นต้มด้วไฟแรง คนน้ำตาลให้ละลายจากนั้นเทลงไปบนขิงที่อยู่ในขวดประมาณ 1/2 นิ้ว ถ้าน้ำเหลือก็ไม่เป็นไร เมื่อเทเสร็จแล้วให้เคาะขวดเบาๆ 2-3 ครั้ง เพื่อเอาฟองอากาศออก แล้วปิดฝาให้สนิท

5 เก็บใส่ตู้เย็นอย่างน้อย 48 ชั่วโมง รสชาติของขิงดองจะอร่อยยิ่งขึ้นเมื่อเปิดรับประทาน โดยขิงดองนี้สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 2 เดือน หากเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องควรต้องปิดฝาให้สนิท

ทราบถึงวิธีการทำขิงดองกันแล้วก็มารู้ถึงประโยชน์ของการทานขิงบ้าง ถึงแม้ขิงจะมีรสเผ็ดร้อนแต่ก็มีประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว

ประโยชน์จากการทานขิง

1 ขิงช่วยลดอาการท้องอืด

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน หากใครที่มีอาการท้องอืดหรือรู้สึกอาหารไม่ย่อย ให้คุณจิบน้ำขิงหรือจะรับประทานสดๆ จะช่วยรักษาอาการเหล่านี้ได้และนอกจากนี้ขิงยังมีส่วนช่วยขับลมอีกด้วย

2 ขิงช่วยแก้ปัญหาผมขาดหลุดร่วง

แนะนำให้นำเหง้าขิงสดไปผิงไฟจนอุ่น จากนั้นนำมาตำให้แหลกแล้วนำมาพอกบริเวณที่ผมขาดร่วง โดยให้พอกวันละ 2 ครั้ง จนกว่าอาการจะดีขึ้น หรืออีกวิธีคือ ให้นำน้ำขิงสดคั้นผสมกับน้ำมันมะกอก แล้วนำมาหมักผมนวดให้ทั่วศีรษะแล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีจึงล้างออก วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดปัญหาผมขาดร่วงได้ดี ยังช่วยให้สุขภาพผมแข็งแรง นุ่มลื่น และไม่ขาดง่าย

3 ขิงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความดันโลหิตสูง

เนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่มีโซเดียมที่ต่ำซึ่งสามารถช่วยลดลดความดันโลหิตสูงได้

ที่เรายกมาข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์จากการทานขิงเพียงเท่านั้น แต่ของทุกอย่างถึงมีประโยชน์อย่ทางไรก็ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม หรือถ้าหากใครต้องการทำขิงดองเก็บไว้ทานเองก็สามารถนำสูตรที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้ไปลองทำตามกันดูได้

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : kubkhao, honestdocs

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่