หอมอร่อย สูตรแกงอ่อมไก่ หอมกรุ่น ใส่ผักชีลาว ทำง่ายมาก

0

หอมอร่อย สูตรแกงอ่อมไก่ หอมกรุ่น ใส่ผักชีลาว ทำง่ายมาก

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการทำอาหารอิสานรสแซ่บ ในวันนี้เราจะมาเปิดสูตรเคล็ดลับในการทำต้มยำทำแกง อย่างเช่นแกงอ่อมที่มีรสชาติเผ็ด ไปดูกันเลยดีกว่าว่าวิธีการทำแกงอ่อมไก่ ให้มีรสชาติแบบธรรมชาติ หอมอร่อย สไตล์อิสาน มีวิธีการทำอย่างไรกันบ้าง และแต่ละเคล็ดลับวิธีจะต้องทำอย่างไร

สำหรับใครที่จำสูตรนี้ไม่ได้ แนะนำว่าให้เซฟเก็บไว้ได้เลย สามารถนำไปบอกเพื่อนๆหรือเพื่อนในกลุ่มไลน์ ก็ได้เช่นกัน ทำเสร็จแล้วอย่าลืมถ่ายรูปส่งมาอวดกันดูนะคะ หวังว่าบทความการทำอาหารนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคน อย่าลืมเป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ส่วนประกอบ

1 เนื้อไก่ 250 กรัม

2 พริกสด 10 เม็ด

3 หอมแดง 8 หัว

4 ตะไคร้ 2 ต้น

5 ผักชีลาว

6 ต้นหอม

7 ใบแมงลัก

8 กะหล่ำ 1/2 หัว ให้หั่นเป็นชิ้นเล็กแล้วแช่น้ำเกลือ 5 นาที แล้วจึงนำไปล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง

11 น้ำปลาร้าต้มสุก 2 ทัพพี

12 น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

13 ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

14 ใบหม่อน 5 ใบ

วิธีการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้โขลกเครื่องแกงซึ่งประกอบด้วย พริก หอมแดง ตะไคร้ แล้วนำไปใส่หม้อตั้งไฟ ใส่น้ำเล็กน้อยประมาณ 1 ทัพพี จากนั้นผัดให้เครื่องแกงหอม

2 เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้ใส่กะหล่ำ เห็ด มะเขือยาว ใบหม่อน และน้ำปลาร้า ลงไป ต้มจนผักสุกดี จากนั้นใส่ข้าวคั่ว ผักชีลาว ต้นหอม ใบแมงลัก คนให้เข้ากัน เท่านี้ก็ตักใส่ถ้วยพร้อมเสริฟได้เลย

แกงอ่อมนี้สามารถทานได้คู่กันทั้งกับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวก็ได้เช่นกันและในวันนี้เราก็ได้นำเคล็ดลับในการหุงข้าวเหนียวให้นุ่มต่อให้นำไปแช่เย็นหรือจะทิ้งไว้ข้ามคืนก็ยังไม่แข็งมาฝากกัน

เคล็ดลับหุงข้าวเหนียว แช่เย็นก็ยังไม่แข็ง

เชื่อได้ว่าหลายๆคนคงเจอปัญหาที่ว่าเมื่อหุงข้าวเหนียวแล้วทานไม่หมดก็นำไปเก็บไว้ในตู้เย็นหรือทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อทานในวันต่อไป แต่ข้าวเหนียวที่ได้มาเมื่อนำไปอุ่นก็ยังไม่นุ่มเหมือนกับที่ทานตอนแรกๆ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะในวันนี้เราได้นำเคล็ดลับในการหุงข้าวเหนียวให้นุ่มต่อให้นำไปแช่เย็นไว้หรือจะทิ้งไว้ข้ามคืนวันต่อมาก็ยังนุ่ม อร่อยน่าทานเหมือนเดิม

1 นำข้าวเหนียวมาแช่น้ำ โดยหากเป็นข้าวเหนียวเก่าให้แช่น้ำนาน ประมาณ 6 เซนติเมตร ส่วนข้าวเหนียวใหม่แช่น้ำนาน 3 เซนติเมตร เมื่อแช่เสร็จแล้วก็นำข้าวเหนียวมาหุงตามปกติ โดยให้เก็บน้ำที่แช่ไว้ก่อนโดยเก็บใส่ชามแช่ตู้เย็นไว้

2 เมื่อข้าวเหนียวใกล้จะสุกให้เรานำน้ำแช่ข้าวเหนียวที่เก็บไว้ในตอนแรกมาพรมปริมาณ 1/3 ถ้วย แล้วใช้ไม้พายคนจากด้านล่างขึ้นบนทั่วๆแล้วหุงต่อไป โดยให้เราพรมน้ำแล้วคนข้าวเหนียวทั้งหมด 3 ครั้ง

3 เมื่อข้าวเหนียวสุกได้ที่ ให้ยกยกลงจากเตาโดยห้ามเปิดฝาอย่างน้อย 15 นาที หลังจากนั้นก็จัดเก็บข้าวเหนียวได้ตามปกติ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการทำแกงอ่อมและเทคนิคในการหุงข้าวเหนียวให้นุ่มหากใครต้องการก็สามารถนำไปลองทำตามกันดูได้

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : Supaporn Kumnodnae, kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่