สาคูเผือกมะพร้าวอ่อนสูตรโบราณ หอมหวานมัน รสชาติกลมกล่อม

0

สาคูเผือกมะพร้าวอ่อนสูตรโบราณ หอมหวานมัน รสชาติกลมกล่อม

เมนูขนมหวานกับสาคูเผือกมะพร้าวอ่อน ที่มีรสชาติของความหอมหวานมีความกลมกล่อมสีสันน่ารับประทาน เป็นขนมชนิดหนึ่ งที่หน้าตาน่าทานสุดๆ แถมในเรื่องของรสชาตินั้นก็มีความอร่อยมากด้วยเช่นกัน ด้วยส่วนผสมหลักที่เรานำมาใช้ ก็จะเป็นสาคู เผือก มะพร้าวอ่อน ดอกอัญชันเพื่อเพิ่มสีสันที่น่ารับประทาน หากใครที่สนใจหรืออยา กจะลองทำเมนูขนมหวานทานดู เรามาดูสูตรนี้กันเลยรับรองว่าจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

สาคูเม็ดเล็ก 500 กรัม , เผือกหั่นเป็นลูกเต๋าต้มสุกแล้ว 300 กรัม , น้ำตาลทรายขาว 800 กรัม , น้ำมะนาว 3 หยด , ดอกอัญชัญ 10 ดอก , มะพร้าวขูดขาว 1000 กรัม (เอาไว้คั้นกะทิ) , มะพร้าวอ่อนขูดเส้นยาว 2 ผล , น้ำเปล่า 1 ลิตร , เกลือ 1 ช้อนชา , แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ , ใบเตย 3 ใบ

ขั้นตอนการทำ

1 สำหรับขั้นตอนการทำนั้นในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำดอกอัญชันไปต้มกับน้ำ 1 ถ้วยตวง เมื่อน้ำเดือดแล้วคุณจะสังเกตได้ว่าน้ำจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้ม ให้เราปิดไฟยกลงจากเตาแล้วกรองเอาแต่น้ำ

2 จากนั้นให้เราหยดน้ำมะนาวลงไปสัก 3 หยด เพื่อที่จะเปลี่ยนให้สีน้ำเงินเข้มกลายเป็นสีม่วง

3 จากนั้นให้เราตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ลิตรใส่ใบเตยและใส่น้ำอัญชันลงไป เปิดไฟที่ระดับปานกลางรอจนน้ำเดือดแล้วทำการปิดไฟ

4 ให้ทำการล้างสาคูให้สะอาดดี จากนั้นนำไปเทใส่ในหม้อน้ำอัญชันที่เราได้ต้มเตรียมไว้ทำการต้มและคนไปเรื่อยๆจนตัวสาคูเริ่มมีความสุกใส ให้มีไตขาวเหลืออยู่นิดหน่อย

5 ตามด้วยการใส่น้ำตาลทรายลงไป เผือกหั่นเต๋า และมะพร้าวขูดเส้น คนส่วนผสมให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ มาถึงในขั้นตอนการทำน้ำราดด้านล่างนี้

ขั้นตอนทำน้ำกะทิราด

– สำหรับการทำน้ำกะทิราดด้านบนนั้น เราจะเริ่มด้วยการคั้นมะพร้าวให้ได้น้ำกะทิ 3 ถ้วยตวง จากนั้นใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา ตามด้วยแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วนำไปตั้งบนเตาไฟเราจะใช้ไฟระดับอ่อนๆ คนส่วนผสมไปเรื่อยๆจนตัวแป้งมีความสุกดี จากนั้นยกลงจากเตาคนต่อสักหน่อยเพื่อป้องกันการเกิดการแตกมัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

สำหรับวิธีการตักเสิร์ฟนั้น ให้คุณตักสาคูที่ต้มสุกใส่ลงไปในถ้วย จะใช้กะลามะพร้าวอ่อนที่เหลือจากการขูดเส้นมาเป็นถ้วยก็ได้ เพิ่มความน่าทานมากขึ้น ตามด้วยการราดน้ำกะทิขาวข้นไว้ด้านบน ขนมสาคูเป็นขนมที่ทำง่ายๆแต่รสชาติมีความหอมหวาน มีความกลมกล่อม สีสันน่ารับประทาน เพื่อนๆที่สนใจลองนำสูตรนี้ไปทำกันดู หรือใครอยา กจะหารายได้เสริมก็ลองนำไปทำกันดู และปรับรสชาติได้ตามใจชอบ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆทุกท่านนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kanyaphatr Deethong-on , Meena Nut.

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่