ปล่อยได้ 5 ข้อจะดี ให้ชีวิตมีความสุขแท้จริงง่ายขึ้น

0

ปล่อยได้ 5 ข้อจะดี ให้ชีวิตมีความสุขแท้จริงง่ายขึ้น

ชีวิตของคนเราทุกคนย่อมมีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ความสุขนั้นเกิดขึ้นได้จากตัวเรา จากคนรอบข้าง จากครอบครัว จากคนที่เรารัก แต่แน่นอนว่าไม่มีใครที่จะทำสิ่งใดให้ถูกใจเราและมีความสุขได้อย่างแท้จริง ตัวเราต้องสร้างความสุขด้วยตัวเองต้อง ทำชีวิตให้มีความสุข โดยการปล่อยวาง 5 ข้อนี้ หากคุณทำได้รับรองว่าชีวิตของคุณจะค้นหาความสุขแท้จริงได้ง่ายขึ้น

1 ปล่อยวาง ความ โ ก ร ธ

ความโกรธที่มีอยู่ในตัวนั้น หากเราเก็บเอาไว้มันก็จะเหมือนกับการจุ ดไ ฟในใจเรา คนที่ร้อนนั้นจะเป็นเราเองไม่ใช่ใครคนอื่น ชีวิตของคนเราทุกคนนั้นมีเวลาอยู่อย่างจำกัด ไม่สามารถรับรู้วันเวลาที่จะอยู่ต่อได้ อย่ามัวไปเสียเวลากับความโ ก ร ธจนหาความสุขไม่ได้ เพราะมันจะไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย หากเราปล่อยวางได้ตัวเราเองนี่แหละที่จะได้รับความสุขเป็นคนแรก

2 มองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆ

เรื่องเล็กๆน้อยๆหากเราเก็บมาคิด เก็บมาใส่ใจ มันยิ่งจะทำให้เราไม่มีความสุข เราเครียด เราคิดเยอะ เราต้องรู้จักการปล่อยวาง หัดมองข้ามในเรื่องราวเล็กๆน้อยๆไปบ้ าง อย่าเก็บมาคิดในทุกเรื่อง อะไรที่ไม่ใช่เรื่องของเราก็อย่าเก็บมาคิดให้รกสมอง เพราะเราไม่จำเป็นต้องแบกทุกอย่างไว้กับตัวเราคนเดียว

3 อย่าคิด ที่จะ แ ก้ แ ค้ น

การคิดแ ค้ นเป็นการเอาพลังกายและพลังใจของเราไปทุ่มอยู่ผิดที่ผิดทาง และที่สำคัญยังไม่มีประโยชน์ต่างหาก เราควรที่จะเอาใจของเราทำชีวิตของตัวเราเองให้ดียิ่งขึ้น ให้มีความสุขมากเท่าที่ตัวเราจะทำได้ เพราะสิ่งนี้แหละมันจะดีต่อตัวเราและต่อผู้อื่นด้วย อย่าเก็บความคิดในด้านลบไว้กับตัวเอง เพราะมันจะยิ่งทำให้ตัวเรารู้สึกไม่ดีเปล่าๆ

4 พยายามหาความสุขจากสิ่งรอบตัว

ความสุขเล็กๆน้อยน้อยๆเราหาได้จากรอบตัว และมันก็เกิดขึ้นได้อยู่ทุกวัน เพียงคุณต้องตั้งใจมอง คนส่วนใหญ่มักหาความสุขในที่ที่อยู่แสนไกลจนลืมมองไปว่าสิ่งใดๆรอบตัวเรามันก็คือความสุขอย่างหนึ่ ง การได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว การได้มีเสียงหัวเราะอยู่กับเพื่อนๆ หรือการได้ช่วย เหลือคนที่ไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ นี่แหละคือความสุขที่แท้จริง ที่จะทำให้หัวใจของเราอิ่มเอม

5 ทำจิตใจให้สงบ

การมีสติมีสมาธิทำใจของเราให้สงบ การสวดมนต์แผ่เมตตา ยังช่วยให้ตัวเราได้รับอนิสงค์อย่างมาก เมื่อใจเราสงบ ใจเรามีสติ เราก็จะคิดแก้ไขปัญหาต่างๆที่เข้ามาได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตของคุณแข็งแกร่งขึ้น และค้นพบความสุขได้ง่ายขึ้น

สุดท้ายนี้…เราจงกล่าวขอบคุณทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา

ขอบคุณข้อมูลจาก : ธรรมะสอนใจ

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่