สอนยืด 7 ท่า ยืดเส้น เเก้เมื่อยหลัง จากการนั่งนานๆ ทำง่ายหายจริง เเค่ 7 นาที

0

สอนยืด 7 ท่า ยืดเส้น เเก้เมื่อยหลัง จากการนั่งนานๆ ทำง่ายหายจริง เเค่ 7 นาที

และนี่ก็คืออีกหนึ่งปัญหาสุขภาพสำหรับคนที่ทำงาน และจะต้องนั่งตลอดทั้งวัน แล้วก็เกิดอาการที่เรียกว่าเมื่อยหลัง ป ว ดเมื่อย ส่วนใหญ่นั้นมักจะเกิดจากการนั่งท่าเดิมซ้ำๆเป็นประจำ

จนทำให้รัดกล้ามเนื้อในบริเวณนั้นเกิดอาการเกร็งๆตัว ดังนั้นวันนี้เราจะสอนวิธีการยืดเส้น บริเวณกล้ามเนื้อ เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้ถูกต้องและถูกวิธีมากที่สุด ช่วยบรรเทาอาการบริเวณหลังได้เป็นอย่างดี และช่วยยืดลดอาการป ว ดหลังจากการนั่งนาน โดยมีทั้งหมด 7 ท่า แต่ละท่าจะใช้เวลาประมาณ 1 นาที ทำประมาณ 7 นาทีก็จะหายป ว ดเมื่อยได้เลย

1 ยืดเส้น ยืดเอ็นร้อยหวาย

วิธีนี้ให้เราทำการนอนราบกับพื้น แนะนำว่าให้เป็นพื้นแข็งจะดีที่สุด ไม่ควรทำบนเตียงที่มีลักษณะนิ่มจนเกินไป หลังจากนั้นทำการยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้น แล้วทำการยืดออกไปให้ตรงที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ แล้วก็ใช้มือทั้งสองข้างของเรานั้น หลังบริเวณใต้ข้อพับ เพื่อเป็นการดึงขาของเราเข้าหาตัว แล้วก็ดึงค้างเอาไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วก็ทำสลับไปอีกข้างหนึ่ง

2 กดเข่าให้แนบชิดลำตัว

วิธีนี้จะช่วยยืดได้เป็นอย่างดี โดยเราจะใช้มือทั้งสองข้าง วางไว้บริเวณใต้หัวเข่า เพื่อเป็นการกดให้แนบชิดกับลำตัว ทำค้างไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วจะกลับไปทำอีกข้างหนึ่ง

3 บิดตัวเองให้เป็นเกลียว

วิธีนี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกและเอว ทำการนอนราบ แล้ววางมืออีกข้างหนึ่งโดยการทำมุมตั้งฉากกับลำตัว แล้วก็บิดตัวเองไปอีกข้างหนึ่งโดยใช้บริเวณหัวเข่าช่วย ให้ทำตามภาพ ทำค้างไว้ประมาณ 20-30 วินาที แล้วทำสลับไปอีกข้างหนึ่ง ท่านี้จะเห็นผลได้อย่างชัดเจนว่ากล้ามเนื้อได้รับการผ่อนคลายหลังจากทำได้ดีขึ้น

4 ท่านอนไขว่ห้าง

ท่านี้จะเหมือนกับการ ที่เรานั่งไขว่ห้าง แต่เราจะใช้เป็นท่านอนแทน แล้วเราก็จะใช้เขาของเราดันขาเข้าหาลำตัว ทำแบบนี้ค้างไว้ 20-30 วินาทีเป็นอย่างต่ำ แล้วก็สลับไปทำอีกข้างหนึ่ง

5 ท่ายืดเอวยืดกล้ามเนื้อสะโพก

ให้เราทำตามภาพโดยการยกเท้าใดข้างหนึ่งไปข้างหน้าแล้วก็โน้มตัวลงไป ใช้มือทั้งสองข้างจับขา ข้างที่คุณยกออกไปข้างหน้า แล้วก็ยืดตัวโดยการแอ่น ทำแบบนี้สลับไปถ้ารับประมาณ 30 ถึง 40 วินาที

6 ท่ายืดกล้ามเนื้อบริเวณก้น หน้าขา

โดยท่านี้เราจะให้ทำการตะแคงด้านข้าง แล้วใช้แขนหนุนศีรษะของคุณเอาไว้ แล้วใช้มืออีกข้างหนึ่งทำการจับท่อนขาอีกข้างเพื่อเป็นการรั้งไปทางด้านหลัง ท่านี้ควร ทำค้างไว้ประมาณ 30 ถึง 40 วินาที แล้วสลับไปทำอีกข้างหนึ่ง จะรู้สึกว่าผ่อนคลายมาก

7 ท่ายืดกล้ามเนื้อบริเวณด้านหลัง

สำหรับท่านี้เป็นท่าที่ง่ายสามารถทำตามได้ตามภาพ โดยท่านี้ให้ยืนแล้วจับบริเวณขอบโต๊ะหรือเก้าอี้ก็ได้ ระยะห่างตามภาพ แล้วทำการก้มศีรษะลงไปจนรู้สึกว่าเริ่มตึงบริเวณหลัง ค้างเอาไว้แบบนี้ประมาณ 30-40 วินาทีเป็นอย่างต่ำ แล้วก็ยืดตัวตรงโน้มตัวไปข้างหลัง หลังจากนั้นก็ทำอีก 1 ครั้ง

สำหรับภาพสุดท้ายนี้ให้ทำค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีนะคะ

ทำแบบนี้ทุกวันจะช่วยให้รู้สึกว่าอาการเมื่อยหลังดีขึ้น ทำแล้วดีอย่าลืมที่จะนำไปบอกเพื่อนๆให้ได้ทำกันดูนะคะเพื่อเป็นวิทยาทานที่ดีค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่