สอนการหุงข้าวไรซ์เบอรี่ ให้อร่อย ให้นุ่ม น่ารับประทาน

0

สอนการหุงข้าวไรซ์เบอรี่ ให้อร่อย ให้นุ่ม น่ารับประทาน

เมื่อเราหันมาสนใจด้านสุขภาพกันมากขึ้นเราจะพบว่าข้าวที่ไม่ขัดสีนั้นมีประโยชน์มากกว่าข้าวขาวที่เรารับประทานกันเป็นประจำ ยกตัวอย่างเช่น ข้าวกล้อง ข้าวสังข์หยด หรือข้าวไรซ์เบอรี่ แต่ส่วนมากแล้วที่คนไม่นิยมแม้จะมีประโยชน์อย่างกมากนั่นคือข้าวที่หุงออกมาแล้วจะมีความแข็งกว่าข้าวขาวธรรมดา แต่ไม่ต้องห่วงเพราะวันนี้เรามีวิธีดีๆในการหุงข้าวไรซ์เบอรี่ให้นุ่ม น่ารับประทานมาฝากกัน

ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นข้าวที่มีลักษณะเรียวยาว ผิวมันวาว สีม่วงเข้มคล้ายๆกับลูกเบอร์รี่ หากเป็นข้าวกล้องจะมีกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีรสหอมมัน เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม เนื่องจากผ่านการขัดสีไปบางส่วนจึงทำให้ยังคงโภชนาการทางอาหารได้ครบถ้วน และนอกจากนี้แล้วข้าวสายพันธุ์พิเศษสีม่วงนี้สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 130 – 140 วัน ให้ผลผลิตในปริมาณปานกลาง และยังมีความต้องการทางตลาด

การหุงข้าวไรซ์เบอรี่ผสมกับข้าวหอมมะลิ

ใช้ข้าวไรซ์เบอรี่กับข้าวหอมมะลิในอัตราส่วนที่เท่ากัน ล้างน้ำ 2 ครั้ง และใส่น้ำในอัตราส่วน 1.5 ของข้าวทั้งหมด และหุงในหม้อหุงข้าวปกติ

การหุงข้าวไรซ์เบอรี่ชนิดเดียว

หุงโดยใช้อัตราส่วน 1 : 2 คือ ข้าวไรซ์เบอรี่หนึ่งส่วน และน้ำเป็น 2 เท่าของข้าว หุงจนข้าวเดือดประมาณ 8-10 นาที โดยสังเกตุว่ามีไอน้ำขึ้นมาจากหม้อ และให้ปิดไฟทิ้งไว้ 1 ชม. โดยห้ามเปิดฝาหม้อเพื่อให้ข้าวสุกด้วยความร้อนของมันเอง และจากนั้นก็ให้เติมน้ำสะอาดลงไปจนท่วมข้าวพอดี และก็หุงต่อจนข้าวสุก และเปิดไฟรอสัก 15 นาทีก็จะได้ข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่นุ่มน่าทาน

ประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอรี่

1 บำรุงร่างกาย

2 บำรุงสายตา

3 บำรุงระบบประสาท

4 ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้หลายชนิด เช่น โรคหลอดโลหิตตีบ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคโลหิตจาง เป็นต้น

5 มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอความแก่

6 ลดระดับไขมัน และคอเรสเตอรอลได้

7 มีคุณสมบัติช่วยควบคุมน้ำตาลและน้ำหนักได้ เนื่องจากในข้าวสายพันธุ์นี้มีน้ำตาลที่ต่ำกว่าข้าวทั่วไป

8 สตรีมีค ร ร ภ์ เมื่อได้บริโภคข้าวสายพันธุ์นี้เข้าไปแล้วจะช่วยให้บุตรในค ร ร ภ์มีสุขภาพแข็งแรง สามารถป้องกันโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้

9 มีธาตุเหล็กสูง ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก หากรับประทานข้าวไรซ์เบอรี่เป็นประจำ จะช่วยในการบำรุงโลหิตและบำรุงร่างกายให้แข็งแรง

สำหรับคนที่รักสุขภาพหรือแม้แต่ผู้สูงวัยก็เหมาะที่จะทานข้าวไรซ์เบอรี่เพราะมีประโยชน์หลากหลายด้านและช่วยดูแลสุขภาพของเราอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : honestdocs, rabbitfinance

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่