เก็บเอาไว้ทำกล้วยบวชชี สูตรกะทิหวานมัน เนื้อกล้วยหนึบ

0

เก็บเอาไว้ทำกล้วยบวชชี สูตรกะทิหวานมัน เนื้อกล้วยหนึบ

หากจะพูดถึงเมนูขนมไท ยอย่างกล้วยบวชชีแล้วล่ะก็ คงจะเป็นเมนูหนึ่ งที่หลายๆคนซึ่นชอบและเลือกรับประทาน กล้วยเคี้ยวหนึบๆกับน้ำกะทิที่มีความหวานหอม ทานคู่กันอย่างลงตัว ถึงแม้ว่าจะเป็นเมนูง่ายๆแต่ก็ใช่ว่าทุกๆคนจะทำอร่อยนะคะ เพราะขนมแบบนี้เขามักจะมีเคล็ดลับอยู่ในตัว และหลายๆอย่างที่ทุกคนพยายามถามกันมาบ่อยๆ ก็จะเป็นในเรื่องของกะทิสีขาวนวลว่ามีเคล็ดลับการทำอย่างไร ซึ่งในวันนี้และจะมาชวนทำกล้วยบวชชีเป็นสูตรที่อร่อย คุณเองสามารถทำตามได้ง่ายๆ ทำทานในครอบครัวก็ดีหรือจะทำขายสร้างอาชีพก็ดีไม่ใช่น้อย

ส่วนประกอบที่ต้องเตรียม

กล้วยน้ำว้า 1 หวี (12-14 ลูก) , น้ำสะอาด 5 ถ้วยตวง , หัวกะทิเข้มข้น 2+1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทรายขาว 1+1/2 ถ้วยตวง , เกลือแกง 2 ช้อนชา , ใบเตยแก่ 4 ใบ

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำกล้วยทั้งเปลือกมาล้างให้สะอาด จากนั้นค่อยปอกเปลือกล้างยางออกให้หมด กล้วยลูกใหญ่แล้วจะสามารถหั่นได้ 2 ซีกตามยาวตัดให้ได้ 4 ชิ้นวางพักเอาไว้ ( กล้วยนิ่มมากให้ผ่ าเป็นชิ้นแล้วเอาลงแช่ในน้ำปูนใสก่อนประมาณ 30 ถึง 40 นาที )

2 ให้เราใช้น้ำตาล 2 ชนิดจะเป็นน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลโตนด หากไม่มีโตนดก็ให้ใช้เป็นน้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลมะพร้าวแทนได้

3 จากนั้นให้เราทำการเทน้ำสะอาดใส่ลงไปในหม้อหรือกระทะทองเหลือง ใส่น้ำตาลทราย 1 ถ้วยผสมเข้ากับโตนด1 ส่วน 2 ถ้วย ใส่เกลือป่นลงไป บีบใบเตยให้แตกแล้วมัดรวมกันใส่ลงไปด้วย

4 จากนั้นให้เราทำการยกหม้อหรือกระทะขึ้นตั้งเตาทำการเปิดไฟแรง ตั้งไปเรื่อยๆจนน้ำเชื่อมเดือด แล้วค่อยลดลงเล็กน้อย ตามด้วยการใส่กล้วยที่เราหั่นไว้ใส่ลงไป ให้เราต้มกล้วยนานประมาณ 8 ถึง 10 นาที

5 ให้เราตักกินกล้วยขึ้นมาดูให้ผิวมีความสุกใสและเนื้อนิ่มดีก่อนจึงค่อยทำการเทหัวกะทิลงไป แล้วคนเร็วๆ ต้องพยายามคนตลอดอย่าให้กะทิของเราจับตัวเป็นก้อนด้วย หลังจากที่เทกะทิลงไปแล้ว ให้เราทำการปิดไฟ

6 อย่าลืมใส่ใบเตยลงไปต้มด้วยพร้อมใบเตยจะช่วยทำให้มีกลิ่นที่หอมทานคู่กับขนมไท ยจะเพิ่มความอร่อย

7 ทำการชิมรสชาติถ้าหากว่าชอบหวานก็ให้เพิ่มน้ำตาลทรายเข้าไป รอให้กะทิเดือดแล้วทำการปิดเตาได้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับการทำกล้วยบวชชีสูตรในตำนานเลยล่ะค่ะ

เมื่อเราทำเสร็จแล้วรสชาติที่ได้อาจจะยังไม่เข้มข้นสักเท่าไหร่ ต้องรอให้เย็นตัวลงสักหน่อย และกลิ่นรสชาติของกล้วยบวชชีก็จะเด่นชัดมากขึ้น หากเอาไว้ค้างคืนก็จะยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณบี๊ห์ (บ่งบ๊ง)

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่