บอกสูตร การทำแหนม ทุกขั้นตอน ฉบับง่ายๆ ทำเองได้ไม่ยาก

0

บอกสูตร การทำแหนม ทุกขั้นตอน ฉบับง่ายๆ ทำเองได้ไม่ยาก

แหนมเปรี้ยว แหนมสด เป็นอาหารที่หลายคนให้ความชื่นชอบในการรับประทานมาก ส่วนใหญ่มักจะกินเป็นกับแกล้ม หรือจะนำไปกินเล่นก็ได้อร่อยด้วยกันทั้งนั้น มีรสชาติเปรี้ยว ทานคู่กับพริกสดและผักยิ่งอร่อย

สำหรับในวันนี้เราจึงนำสูตรดีๆมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกคนที่สนใจ และต้องการที่จะนำไปทำทานที่บ้าน มีวิธีการทำและขั้นตอนง่ายมาก ฉบับแบบบ้านๆที่คุณสามารถทำได้เองโดยไม่ต้องไปเสียเงินเปลืองเงินซื้อ อีกทั้งยังได้รสชาติตามความต้องการของเราอีกด้วย ใครที่จะนำสูตรนี้ไปทำมาค้าขายสร้างอาชีพก็ดีไม่น้อย

หวังว่าเพื่อนๆจะนำสูตรนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเรื่องของการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ขออนุโมทนาสูตรดีๆเหล่านี้ให้กับเพื่อนๆทุกคนค่ะ

วัตถุดิบ + ขั้นตอนในการทำ แหนมเปรี้ยว

1 เราจะใช้ห มูบดจำนวน 1 กิโลกรัม

2 ใช้หนังห มูล้างสะอาดครึ่งกิโลกรัม

3 เกลือป่นอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ

4 ผงชูรส 2 ช้อนชา

5 ข้าวเหนียวสุก 1 กำมือ

6 กระเทียม 1 กำมือ

7 พริกไทครึ่งช้อนชา (ใครจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

ขั้นตอนในการทำ แหนมเปรี้ยว

1 เริ่มต้นโดยการทำความสะอาดให้เรียบร้อย ทั้งในเรื่องของวัตถุดิบและภาชนะ เพื่อที่จะมีอาหารที่ดีมีประโยชน์ สะอาดปลอดภัยต่อคนที่รับประทานค่ะ

2 หลังจากนั้นก็เริ่มโดยการนำหนังห มูที่เราเตรียมเอาไว้ไปต้มจนสุก ให้รู้สึกว่ามีความนิ่มขึ้น แล้วก็นำมาแบ่งเป็นชิ้นบางๆ

3 เมื่อเราเตรียมหนังห มูเรียบร้อยแล้วก็ให้เรานำห มูบดที่เราเตรียมเอาไว้ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น แล้วก็ปั่นให้เนื้อเนียนจนเป็นเนื้อเดียวกัน หรือถ้าหากใครไม่มีเครื่องปั่นก็สามารถใช้ครกนำมาทำได้เช่นเดียวกัน

4 หลังจากนั้นให้เราทำการนำหนังห มูและเนื้อห มูบดที่เราได้เตรียมเอาไว้ นำมาผสมรวมกัน ต่อไปเราจะใส่กระเทียมโขลก ใส่เกลือตามลงไป และทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันดี

5 หลังจากนั้นนำข้าวเหนียวไปแช่น้ำแล้วก็ปั่นน้ำออกให้หมด ข้าวเหนียวที่เราใช้จะต้องเย็นและห้ามร้อน จากนั้นก็นำไปผสมเข้ากับห มูบดและหนังห มู เข้ากันดี แล้วก็ทำการนวดจนรู้สึกว่าเนื้อดีขึ้นเนื้อเท่ากัน จนเราสังเกตได้ว่าส่วนผสมมีความเหนียวหนึบดีแล้ว แล้วก็หมักทิ้งไว้ประมาณ 40 นาที

6 สำหรับขั้นตอนถัดมาให้เรานำมาห่อใบตอง แล้วก็นำไปใส่ในถุง ทำการไล่อากาศไล่ลมออกให้หมด แล้วทำการห่อด้วยถุง 2 ชั้น มัดยางให้เรียบร้อย สำหรับใครที่ชื่นชอบในเรื่องของความเผ็ดร้อน แนะนำว่าให้ใส่พริกสดเข้าไปด้วยได้เลยในขั้นตอนนี้

7 เมื่อเราทำการห่อเสร็จเรียบร้อยแล้วควรที่จะวางไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 1-2 วัน แล้วแต่สภาพอากาศ แต่ถ้าหากอากาศร้อนวางไว้ 1 วันก็เพียงพอ

8 สำหรับขั้นตอนถัดไปเมื่อครบเวลาตามกำหนด คุณสามารถนำแหนมเปรี้ยวไปทำการทอดหรือว่าจะปิ้งก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก ต้องบอกเลยว่าความอร่อยสุดยอดมากๆ เอาไปทำขายเลยยังได้

ง่ายๆแบบนี้วิธีการทำแหนมฉบับบ้านๆของตัวดิฉันก็ได้จบลง หวังว่าเพื่อนๆจะสามารถนำขั้นตอนไม่ยุ่งยากนี้ และวัสดุน้อยนิด ที่ดิฉันนำมาฝากไปใช้กันนะคะ รับรองหรือว่าจะต้องติดใจในรสชาติอย่างแน่นอน

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่