14 สิ่งที่เกิดกับร่างกาย สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟประจำทุกเช้า

0

14 สิ่งที่เกิดกับร่างกาย สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟประจำทุกเช้า

สำหรับใครที่เป็นคอกาแฟ ตื่นมาตอนเช้าต้องดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ ต้องสนใจกับบทความนี้อย่างแน่นอน เพราะคุณจะได้รู้ว่าการดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัวแล้วยังมีผลต่างๆที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราอีกด้วย จะเป็นอะไรบ้างนั้นไปดูกันได้เลย

1 การดื่มกาแฟช่วยลดโอกาสในการเป็นเ บ า ห ว า นลง 60เปอร์เซ็น โดยมีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ระบุว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้ว จะมีความเสี่ยงในการเป็นต่ำกว่าคนที่ไม่ดื่ม

2 กาแฟช่วยลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจถึง 26เปอร์เซ็น โดยเฉพาะในผู้หญิง มีการวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละไม่เกิน 5 แก้ว มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจมากขึ้น เนื่องจากนิโคตินซึ่งเป็นวิตามินบีรวมที่อยู่ในกาแฟจะไปช่วยลดคอเลสเตอรอลในโลหิต ทำให้หลอดโลหิตไม่แข็งตัว และเกิดภาวะไขมันในโลหิตลดลง

3 กาแฟช่วยบรรเทาไมเกรน รวมถึงอาการแฮงค์เพราะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากกาแฟมีคาเฟอีนที่มีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดโลหิต เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตได้ดี

4 ช่วยป้องกันม ะ เ ร็ งได้ถึง 50เปอร์เซ็น จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นพบว่าผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 3 แก้วต่อวัน มีแนวโน้มการเกิดม ะ เ ร็ งลำใส้ใหญ่ลดลง และผู้ชายที่ดื่มวันละ 6 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงเกิดม ะ เ ร็ งต่อมลูกหมากน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ ทั้งนี้ในกาแฟมีกรดอะซิติกซึ่งจะช่วยยับยั้งและทำลายเซลล์ผิดปกติในร่างกาย

5 กาแฟช่วยชะลออาการความจำเสื่อมและอั ล ไ ซ เ ม อ ร์ได้ถึง 65เปอร์เซ็น จากการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ให้คนวัยกลางคนดื่มกาแฟวันละ 5 แก้ว พบว่าลดอัตราเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยในอเมริกาเหนือกล่าวว่า การดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวัน จะช่วยพัฒนาความจำ เพิ่มความจำระยะสั้น และมีความจำดีกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ

6 การดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยป้องกันและบรรเทาการเกิดโรคหอบหืด เนื่องจากคาเฟอีนในกาแฟมีฤทธิ์ช่วยระงับความเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการทำให้เกิดอาการหอบหืด หากเมื่อใดที่ประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น โรคหอบหืดก็จะกำเริบ

7 ช่วยลดโอกาสเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้ 50เปอร์เซ็น มีข้อมูลระบุว่าคนที่ดื่มกาแฟประมาณ 4 แก้วต่อวันหรือมากกว่า จะมีอัตราการเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีน้อยลง และยังเคยมีการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยการให้ผู้หญิงดื่มกาแฟวันละ 4 แก้ว พบว่าการเกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดีลดลง 25เปอร์เซ็น โดยก่อนหน้านี้ก็มีผลการวิจัยในผู้ชายที่ดื่มกาแฟประจำ ผลปรากฏว่าอัตราการเกิดโรคลดลงเช่นเดียวกัน

8 ทำให้ความสามารถในการเล่นกีฬาดีขึ้น เพราะคาเฟอีนที่มีในกาแฟจะช่วยลดอาการล้าของกล้ามเนื้อในกลุ่มนักกีฬาหรือหลังการออกกำลังกายได้ถึง 50เปอร์เซ็น

9 กาแฟช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส คลายความเครียดได้ถึง 15-20เปอร์เซ็น มีผลการวิจัยที่ยืนยันว่าการดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน ลดความเครียดได้ 15เปอร์เซ็น และถ้าดื่มมากกว่าวันละ 4 แก้ว ความเครียดจะลดลงถึง 20เปอร์เซ็น เพราะปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมจะสามารถทำให้หายจากอารมณ์หงุดหงิดและซึมเศร้า รู้สึกผ่อนคลายจากความกังวลได้

10 ช่วยในการช่วยสลายไขมัน พบว่าการดื่มกาแฟหลังมื้ออาหารจะทำให้ไขมันในอาหารที่เรากินเข้าไปเกิดการแตกตัวและให้พลังงานทดแทน ซึ่งเป็นผลมาจากคาเฟอีนนั่นเอง และยังมีการวิจัยหลายชิ้นที่ได้ผลว่ากาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม

11 กาแฟช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคเกาต์ได้ 60เปอร์เซ็น มีผลการวิจัยแนะนำให้คนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปดื่มกาแฟเป็นประจำวันละ 3-6 แก้ว

12 กาแฟมีส่วนลดการเกิดโรคพาร์กินสัน 25เปอร์เซ็น ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยของศูนย์การแพทย์ในนครฮอนโนลูลู ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีโอกาสป่วยเป็นโรคพาร์กินสันน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม

13 กาแฟทำให้ร่างกายตื่นตัวและไม่รู้สึกง่วง เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง ดังนั้นเมื่อได้ดื่มกาแฟจึงทำให้ร่างกายที่อ่อนล้ากลับมาสดชื่น หายอ่อนเพลีย ซึ่งมีการทดลองกับการซ้อมกีฬาพบว่านักกีฬาสามารถจะฝึกซ้อมได้นานขึ้นแต่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพราะความตื่นตัวนี้จะมีระยะเวลาเพียงสั้นๆ เท่านั้น

14 ประโยชน์ของกาแฟช่วยชะลอความชรา ไม่ให้แก่ก่อนวัย

เมื่อรู้ถึงประโยชน์จากการดื่มกาแฟเป็นประจำแบบนี้แล้วก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ดืามกาแฟแต่ทั้งนี้ก็ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะพอดีเพื่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกายของเรามากกว่า

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่