แปลงผักแบบใหม่ ไอเดียดี ได้ผลผลิตที่ดีมาก

0

แปลงผักแบบใหม่ ไอเดียดี ได้ผลผลิตที่ดีมาก

ไอเดียการปลูกผักในรูปแบบต่างๆนั้นมีอยู่มากมาย ออกแบบซึ่งความสะดวกและความชอบ ทั้งยังได้ประโยชน์ในแต่ละคน และในวันนี้เราได้มีไอเดียแปลงผักรูปแบบใหม่ ประโยชน์ที่ได้จากไอเดียนี้ ปลูกได้ง่าย ดูแลไม่ยาก เหมาะมากๆสำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อยและต้องการมีผลผลิตที่ดี

สำหรับไอเดียการปลูกผักรูปแบบนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในต่างประเทศ เพราะสามารถให้ประโยชน์ในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแปลงปลูกผัก ที่ทิ้งเศษอาหาร และยังนำเศษอาหารที่เราทิ้งนั้นมาห มั ก เป็นปุ๋ยเป็นอาหารที่ดีต่อพืชผักที่เราปลูกได้ เรียกได้ว่าใช้งานคุ้ม ครบวงจรเลยทีเดียว

การสร้างแปลงผัก

1 สำหรับวิธีการทำก็ไม่ยาก ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการก่ออิฐเป็นกรอบแปลงผักเป็นทรงวงกลม ให้เราทำการเว้นช่องตรงกลางเอาไว้ ทำทางเดินสำหรับเดินเข้าไปในส่วนกลางได้

2 ให้เราทำการใช้อิฐก่อแปลงขึ้นเป็นวงกลม ใส่ดินเข้าไปในแปลงโดยที่ทำดินให้ลาดออกทางด้านข้าง ในการวางวัสดุและลำดับชั้นต่างๆ ชั้นนอกเราจะใช้อิฐเป็นแนวกั้น และให้ทำเป็นกรอบสำหรับตัวแปลงผัก

3 ในส่วนบริเวณตรงกลางนั้น เราจะทำเป็นบ่อหรือจะทำเป็นตาข่ายเอาไว้ ให้เราทำการใส่ก้อนหินลงไปด้านล่างของบ่อในส่วนกลาง ส่วนพื้นที่ว่างของบ่อเราจะใช้สำหรับในการใส่เศษอาหาร ผลไม้หรือผักต่างๆ

4 สำหรับในส่วนที่เหลือของแปลงจะเป็นพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกผักต่างๆ ด้านล่างจะใส่ไม้เอาไว้ และด้านบนจะเป็นดินที่สำหรับทำแปลงผัก โดยเราจะให้ทำเป็นแนวราบลง

หลักการทำงานแปลงผักห มั กปุ๋ย

ในเวลาที่เราจะทำการทิ้งเศษผัก ผลไม้หรืออาหารต่างๆนั้น ให้ทิ้งลงไปในบ่อตรงกลางของแปลงผัก จะเกิดการทับถมและจะเกิดการห มั กจนเศษอาหารเหล่านั้นจะกลายเป็นปุ๋ย เวลาที่เราจะทำการลดน้ำลงไปกลางหลุมนั้น กับการก่อดินที่ลาดต่ำออกด้านข้าง จะทำให้น้ำไหลออกด้านข้าง และนำพาปุ๋ยลงสู่ใต้ดินไปถึงรากต้นไม้ได้ง่าย ทำให้ต้นไม้ได้รับ ส า ร อาหารที่เพียงพอ โดยที่เราไม่ต้องมาคอยใส่ปุ๋ยให้เลย

ข้อดีของการทำแปลงผัก

– สำหรับข้อดีนั้น จะช่วยในการประหยัดพื้นที่ หากใครที่มีพื้นที่น้อย วิธีนี้เหมาะมากๆสำหรับการปลูกผักเอาไว้กินในครัวเรือน และได้ประโยชน์มากมาย

– เป็นแปลงผักที่ใช้ต้นทุนก่อสร้างที่ต่ำ วัสดุส่วนใหญ่ที่เรานำมาใช้นั้นส่วนใหญ่จะได้จากธรรมชาติ

– สามารถใช้งานได้ดีในช่วงหน้าแล้ง เพราะในช่วงหน้าแล้งนั้นพืชของเรามักจะเกิดการขาดน้ำ แบบแปลงผักรูปใหม่ที่เราได้ทำนี้ เวลาที่เราลดน้ำลงไป ความชื้นจะถูกเก็บไว้ในชั้นหิน ทำให้พืชได้รับน้ำอย่างเพียงพอ

ขอบคุณข้อมูลจาก : postnoname

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่