รู้กันแล้วยัง ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารถึงอร่อยขึ้นได้

0

รู้กันแล้วยัง ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารถึงอร่อยขึ้นได้

ผงชูรส เป็นสิ่งที่เราใช้ปรุงอาหารในทุกๆวัน หลายคนคงเคยสงสัยว่ามันทำมาจากอะไรทำไมถึงเมื่อนำมาผสมกับอาหารแล้วรสชาติอร่อย วันนี้เราจะมาเฉลยให้กับทุกคนได้หายสงสัยกัน ไปทำความเข้าใจกันเลยดีกว่าว่ากว่าจะมาเป็นผงชูรสมันได้จะต้องผ่านกระบวนการใดมาบ้าง

ผงชูรสนั้นผลิตจากกระบวนการหมัก โดยขบวนการผลิตเริ่มต้นเดิมทีจากการหมัก น้ำกากน้ำตาลจากอ้อย หรือว่าน้ำตาลจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้โดยธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่ได้รับจะเป็นผลึกสีขาวบริสุทธิ์ ละลายได้ในน้ำ สามารถเข้ากับอาหารได้ทุกชนิดทุกประเภท

กระบวนการผลิตของ ผงชูรส

1 เขาจะนำแป้งมันสำปะหลังที่ผ่านกระบวนการคัดสรรอย่างดีมีคุณภาพมาผสมกับน้ำจนได้น้ำแป้ง

2 หลังจากนั้นก็ผ่านกระบวนการย่อยน้ำแป้งให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคสโดยการเสริมเอนไซม์ลงไป

3 แล้วเราก็จะได้น้ำตาลกลูโคสเข้มข้น ผ่านกระบวนการหมักโดยใช้จุลิ น ท รี ย์จนออกมาเป็นกรดกลูตามิก

4 กระบวนการต่อไปก็ทำการแยกกรดกลูตามิกออกจากน้ำที่หมักด้วยวิธีการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง

5 ในขั้นตอนต่อไปจะทำการดูดซับสีสารละลาย ของผงชูรสเพื่อเป็นการเพิ่มความบริสุทธิ์ด้วยถ่านกัมมันต์ อันเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำดื่มนั้นเอง

6 หลังจากนั้นทางโรงงานจะทำการกรองด้วยเครื่องกรองความละเอียดสูงประมาณ 10 ไมครอน ซึ่งแม้แต่ฝุ่นที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ก็ไม่สามารถที่จะผ่านไปได้

7 หลังจากนั้นเขาจะทำการผลิตเม็ดผงชูรสและอบแห้งด้วยเครื่องอบลมร้อนที่สะอาด

8 แล้วก็นำไปร่อนตามขนาดที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคต้องการ

9 ในทุกขั้นตอนการผลิตนั้นจะผ่านกระบวนการควบคุมผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถดูแลและเห็นถึงการปฏิบัติงานของทุกขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผงชูรส ผมร่วง จริงหรือไม่?

การที่เรารับประทานผงชูรส แท้จริงแล้วไม่ได้ทำให้ผมของเราร่วง หรือว่าผมล้านแต่อย่างใด ไม่มีปรากฏในวารสารทางการแพทย์หรือผลวิจัยใดๆเลย เหตุที่เป็นเช่นนี้ที่หลายคนบอกกันว่าการรับประทานผงชูรสแล้วทำให้ผมร่วงนั่นก็คือ หลายคนนำอาการผมร่วงนำมาโยงหาสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้จากการรับประทานอาหาร จนผงชูรสตกเป็นจำเลยของความเชื่อตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ แท้จริงแล้วอาการผมร่วงนั้นเกิดจากความผิดปกติของรูขุมขนบนหนังศีรษะและเส้นผมมากกว่า ไม่เกี่ยวกับผงชูรสใดๆทั้งสิ้น

ผงชูรสนั้นเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ช่วยเสริมรสชาติให้กับอาหารหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ต้มผัดแกงทอด อาหารทะเล โดยเมื่อเราผสมลงไปแล้วจะช่วยอาหารชนิดนั้นมีรสชาติที่เด่นชัดขึ้นมา

ผงชูรส 1 ช้อนชานั้นเหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารที่เป็นประเภทเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัม หรือปลุกอาหารประเภทผัด ซุป แกงจืด 1 หม้อนั้น ควรใส่เพียงเท่านี้ไม่ควรใส่ในปริมาณที่มากเกินไป อะไรที่มากเกินไปเป็นผลที่ไม่ดีทั้งนั้น

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่