สวดมนต์ถูกวิธี 10 ข้อ ทำแล้วดี ชิวิตเจริญยิ่งขึ้น

0

สวดมนต์ถูกวิธี 10 ข้อ ทำแล้วดี ชิวิตเจริญยิ่งขึ้น

การทำบุญเข้าวัดเข้าวา ฟังเทศน์ฟังธรรมนั้น รวมถึงในเรื่องของการสวดมนต์ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน หลายๆคนคงจะเคยได้ยินถึงอนิสงค์ต่างๆของการสวดมนต์ หากเราสวดมนต์อย่างเป็นประจำนั้น เราจะได้อะไรจากการสวดมนต์ และในวันนี้เราได้มี 10 วิธีในการสวดมนต์ เพื่อที่จะให้ตัวเรานั้นเกิดอานิสงส์จากการสวดมนต์มากที่สุด

1 การทำความดีเราสามารถทำได้ในทันทีไม่ต้องรอ การสวดมนต์ก็เช่นกัน เราสามารถทำได้ในทุกวัน โดยที่ไม่ต้องไปวัดเพียงอย่างเดียว แต่ควรเลือกสถานที่ที่มีความสงบ และมีสิ่งรบกวนรอบข้างน้อยที่สุด เช่น สวดมนต์ก่อนนอน

2 เตรียมตัวและเตรียมความคิดที่ไม่ดีต่างๆ วางสิ่งไม่ดี วางความโกรธหรือสิ่งต่างๆที่กระทบจิตใจให้เราทำจิตใจและสมองให้ปลอดโปร่ง มีการกล่าวเอาไว้ว่า การสวดมนต์เพื่อหวังที่จะลบความรู้สึกแย่ๆที่มีอยู่ในใจ มันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเพราะมันจะเป็นเหมือนกับตะกอนที่อยู่ในน้ำ ต่อให้เติมน้ำจนเต็มใสสะอาดตะกอนก็ยังขุ่นอยู่อย่างนั้น

3 การเลือกบทสวดมนต์ไม่ว่าจะเป็นบทสวดใดก็มีความหมายที่ดีทั้งนั้น เลือกบทสวดมนต์ยาวแต่ไม่มีสติไม่มีสมาธิ การสวดมนต์ก็ไม่เป็นผล ให้เราตั้งจิตตั้งใจก่อนที่เราจะทำการสวดมนต์ มีสมาธิในระหว่างการสวดมนต์

4 อย่าหมกมุ่นถึงสิ่งที่จะตามมาหรือผลของคาถานั้นๆ ควรโฟกัสที่การใช้เวลาสวดไปเพื่อการจูนสมาธิและจิต ให้ว่างเปล่า บริสุทธิ์ พร้อมจะคิดอะไรใหม่ๆ ดีๆ เพิ่มขึ้นมาได้

5 นั่งสวดมนต์ในท่าที่สบาย ขัดสมาธิก็ได้ พับเพียบก็ได้ แต่ให้เป็นท่าที่สามารถอยู่นิ่งได้นาน ไม่ขยุกขยิกบ่อยๆ ให้ตัวเรานั้นเกิดการเสียสมาธิ

6 การนั่งสวดมนต์ (ไปจนถึงนั่งสมาธิ) ควรนั่งให้หลังตรง ไม่ค่อมหรือแอ่นตัว จะสบายมากขึ้น

7 ผลพลอยได้จากการนั่งหลังตรง ไม่เพียงแต่สมาธิที่ดี แต่ยังได้บุคลิกภาพที่ดีด้วย

8 ขณะสวดมนต์ควรจะเปล่งออกเสียง ในระดับที่พอดีไม่พูดพึมพัมในลำคอ หรือตะโกนเสียงดัง สามารถพูดแบบกระซิบก็ได้ “ขอให้ปากได้ขยับตามบทสวดแบบชัดถ้อยชัดคำ” ทำเพื่อให้รู้ตัวว่ากำลังสวดมนต์อยู่ในขณะนี้ จิตไม่ได้ล่องลอยไปไหน

9 หลังจากสวดมนต์แล้วอย่าลืมนั่งสมาธิเพื่อภาวนา แผ่เมตตาให้กับสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย และสิ่งที่มองไม่เห็น ใครหรืออะไรก็ตามที่มีผลต่อชีวิตเรา ทั้งในด้านดีและด้านร้าย ทั้งในด้านที่เป็นมิตรและเป็นศั ต รู

10 หลังจากสวดมนต์จบแล้ว พยายามไม่ให้ผิ ด ศีล 5 สวดมนต์-นั่งสมาธิแผ่เมตตาเสร็จแล้วก็รีบนอนเลย เพื่อให้นอนฝันดีที่สุดจากจิตที่เพิ่งชำระสะอาดมาหมาดๆ

ผลบุญหรืออานิสงส์ที่เราได้จากการสวดมนต์นั้น เป็นสิ่งที่เราต้องทำเอง เพราะไม่มีใครที่จะมาทำแทนตัวเราได้ อย่างน้อยการสวดมนต์ก็เป็นหนึ่ งในวิธี เพิ่มความสบายใจ ให้จิตใจของเราได้พักผ่อน มีสมาธิและเกิดความสงบ

ขอบคุณข้อมูลจาก : sha re-si

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่