ขนุนออกเต็มต้น เคล็ดลับง่ายๆด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

0

ขนุนออกเต็มต้น เคล็ดลับง่ายๆด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

ขนุน เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ งที่หลายๆคนนิยมทานกัน และหลายๆบ้านมักนิยมปลูกกันเป็นอย่างมาก ซึ่งในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับง่ายๆด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ปลูกขนุนอย่างไรให้มีลูกออกเต็มต้น เก็บกินแทบไม่ทัน เราสามารถบังคับให้ขนุนติดลูกได้ในตำแหน่งที่เราต้องการได้

ซึ่งเคล็ดลับภูมิปัญญาชาวบ้านนี้เราได้มาจาก คุณลุงไสว ศรียา ปราชญ์ ชาวบ้านเกษตรกรที่อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้เอง เรามาดูอุปกรณ์และขั้นตอนในการทำกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 มี ด

2 ค้ อ น

3 แก่นไม้ฝาง

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการนำแก่นฝางมาเหลาให้มีขนาดเท่าประมาณไม้จิ้มฟัน จากนั้นให้เรานำมาตอกในบริเวณที่อยา กให้ขนุนออกลูก

2 โดยเราจะทำการตอกให้ตัวแก่นไม้ฝางนั้นให้ลึกจนถึงส่วนที่มีความแข็งของต้นขนุน จนเราตอกไม่เข้า ถ้าหากมีปลายแก่นฝางเหลือคาอยู่ที่ต้น ให้เราหักส่วนเกินออก

3 ขั้นตอนถัดมาให้เราปลูกขนุนตามปกติ เมื่อถึงเมื่อกำหนดออกขนุนก็จะออกลูก ผลขนุนที่ออกมาจะตรงตามจุดที่ตอกแก่นฝางไว้นั่นเอง

แก่นไม้ฝางคืออะไร?

เป็นแก่นของไม้ที่มีสีแดงจัดซึ่งประกอบไปด้วยสา รที่เป็นวัตถุไม่มีสี นั่นคือ Haematoxylin อยู่ประมาณ 10% ฝางมี 2 ชนิดด้วยกัน ชนิดแรก แก่นมีสีแดงเข้ม เรียกว่า ฝางเสน และชนิดที่สองแก่นมีสีเหลือง เรียกว่าฝางส้ม การกระตุ้นขนุนให้ลูกขนุนนั้นดก โดยการบังคับขนุนสามารถใช้แก่นฝางได้ทั้งสองชนิดค่ะ

ทำไมแก่นไม้ฝางถึงช่วยให้ขนุนติดได้ตามตำแหน่งที่ต้องการ?

คุณลุงไสวเชื่อว่า ในไม้แก่นไม้ฝางมีสา รชนิดหนึ่ ง ที่มีฤ ท ธิ์ต้นขนุนติดดอกออกผลในบริเวณที่ต้องการได้และได้เคยทดลองนำไม้เสียบลูกชิ้นและไม้ชนิดอื่นๆ มาตอกในต้นขนุนแต่ก็ไม่ได้ผล แต่ทั้งนี้ในทางวิชาการยังไม่ได้รับการวิจัยค่ะเป็นเพียงความเชื่อและภูมิปัญญาโบราณ

เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เห็นผลได้จริง เพื่อนคนไหนที่สนใจหรือกำลังศึกษาอยู่ ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดู รับรองว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล : kasetorganic

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่