กินมานานไม่เคยรู้ ชะอม ผักสมุนไพร หากกินมากๆจะส่งผลต่อร่างกายของเรา

0

กินมานานไม่เคยรู้ ชะอม ผักสมุนไพร หากกินมากๆจะส่งผลต่อร่างกายของเรา

ชะอม เป็นผักสมุนไพรที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี นิยมนำมาปะกอบอาหารในเมนู ไข่ทอดชะอมจิ้มน้ำพริก และในเมนูอื่นอีกมาก ชะอมไม่ได้มีดีแค่รสชาติอร่อยเท่านั้น นอกเหนือไปกว่านั้นชะอมยังมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายของเราอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

เผยความลับของชะอมที่ส่งผลต่อร่างกายคุณอย่างคาดไม่ถึง ถ้าพูดถึงผักที่เข้ากับกลายๆเมนู ทั้งต้ม ทอด ลวก จิ้ม ได้ หลายๆคนคงจะต้องนึกถึงชะอมอย่างแน่นอน แต่คุณคงไม่เคยรู้ว่าชะอม 100 กรัมให้พลัง งานกับสุขภาพ 57 กิโลแคลอรี่ประกอบด้วยเส้นใย 5.7 กรัมแคลแซียม 58 มิลลิกรัมฟอสฟอรัส 80 มิลลิกรัม เหล็ก 4.1 มิลลิกรัมวิตามินเอ 10066IU วิตามินบีหนึ่ง 0.05 มิลลิกรัมวิตามินบีสอง 0.25 มิลลิกรัมในอาซิน 1.5 มิลลิกรัมวิตามินซี 58 มิลลิกรัม นอกจากนี้ชะอมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย

สรรพคุณและประโยชน์ของชะอม

1. เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอสูง หากร่างกายของใครต้องการแหล่งรวมวิตามินเอ แนะนำให้ทานชะอมได้เลย เพราะดีต่อสุขภาพของเรามากๆ นำมาใช้งานได้อย่างเต้มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาได้อย่างดีเยี่ยม

2. ยอดอ่อน มีสรรพคุณมีส่วนช่วยดับร้อนของร่างกายได้เป็นอย่างดี

3. ในชะอมนั้นมีเส้นใยอาหารที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่ายที่ดี ไม่ทำให้ท้องอืด ใครท้องอืดท้องเฟ้าแนะนำให้ทานชะอมจะดีมาก

4. ช่วยขับลมที่สะสมอยู่ในร่างกาย รวมถึงยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ดี แก้ท้องเสียได้ด้วย

5. ช่วยในการบำรุงเส้นเอ็น ข้อเข่าข้อกระดูกเสื่อม รักษาให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

6. ชะอมมีแคลเซียมสูง ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและฟันที่แข็งแรง โดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทองที่มีความเสี่ยงจะเกิดภาวะกระดูกพรุนได้ง่าย

7. ชะอมมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยรักษาอาการลิ้นอักเสบ และเป็นผื่นแดงได้ดี

8. ในชะอมมีฟอสฟอรัส ที่คอยทำหน้าที่ช่วยเสริมให้วิตามินบีต่างๆ ให้กับร่างกายของเรา ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

9. มีธาตุเหล็ก ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงโลหิต ทำให้การไหลเวียนของโลหิตนั้นเป็นไปอย่างปกติ

10. ชะอมช่วยเสริมสร้างระบบของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ทำให้กำจัดเชื้อโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น ทำให้ไม่เกิดอาการที่เจ็บป่วยง่าย เพราะฤทธิ์ของวิตามินซีที่มีอยู่มากในชะอมนั่นเอง

11. ประโยชน์ของชะอมช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง และลดโอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจได้ด้วย เนื่องจากในชะอมมีสารสำคัญที่ชื่อว่า เบต้าแคโรทีน ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างมาก

12. สารเบต้าแคโรทีนในชะอมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส แลดูอ่อนเยาว์ และป้องกันความแก่ก่อนวัย

13. ชะอมมีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผม คนที่มีเส้นผมที่แห้งแตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก แนะนำให้ทานชะอมเพื่อการมีผมให้กลับมานุ่มสลวยได้

เห็นสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราขนาดนี้แล้ว ปฎิเสธการกินไม่ลงเลยใช่ไหมล่ะคะ เรามาหาเมนูการนำชะอมไปเป็นส่วนประกอบของอาหารกันเลยดีกว่า เช่น เมนูน้ำพริก ผักลวกชะอม ไข่ทอดชะอม ชะอมผัดน้ำมันหอย และในเมนูอื่นๆอีกมาก อย่ารอเลยค่ะ รีบหันมาดูแลสุขภาพของตัวเราเอง ด้วยการเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ สิ่งที่ได้ก็คือตัวคุณเองมีร่างกายที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคร้ายได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่