สูตรเด็ดปลาช่อนลุยสวน พร้อมน้ำยำรสชาติจัดจ้าน

0

สูตรเด็ดปลาช่อนลุยสวน พร้อมน้ำยำรสชาติจัดจ้าน

เมนูปลาช่อนลุยสวน คงจะเป็นหนึ่งในเมนูประจำร้านอาหารในทุกร้านเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเมนูที่คนนิยมทานกัน มีรสชาติที่อร่อยรสชาติจัดจ้าน เข้มข้นถูกปากคนบ้านเราเป็นอย่างดี

ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวและเข้ากันดีนั้น ปลาช่อนที่นำมาทอดมีเนื้อกรอบนอกนุ่มใน มีน้ำยำราดบนตัวปลาด้วยรสชาติที่จัดจ้าน อีกทั้งยังหอมเครื่องเทศ หอมสมุนไพรต่างๆที่เป็นเครื่องปรุง ด้วยรสชาติที่อร่อยนั้น ยังมีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างมาก ในวันนี้เราได้มีสูตรการทำมาส่งต่อให้กับเพื่อนๆกัน รับรองว่ารสชาติไม่แพ้ตามร้านอาหารดังอย่างแน่นอนเรามาดูวัตถุดิบที่ต้องเตรียมและขั้นตอนการทำกันได้เลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียมมีดังนี้

1. ปลาช่อน 1 ตัว

2. พริกขี้หนูบด 1 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

4. น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

6. ผักชีฝรั่งหั่นฝอย 2 ช้อนโต้ะ

7. ผักชีหั่นฝอย 2 ช้อนโต้ะ

8. ใบสาระแหน่ 2 ช้อนโต้ะ

9. ตะไคร้หั่น 2 ช้อนโต๊ะ

10. หอมแดงซอย 4 ช้อนโต๊ะ

11. มะนาวหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าพร้อมเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ

12. น้ำมันพืช 4 ถ้วยตวง

ขั้นตอนในการทำ

1. ล้างปลาช่อนให้สะอาดบล้างหลายๆน้ำจ ากนั้นให้ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อน นำปลาที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในกระทะทอดให้เหลืองกรอบเมื่อสุกแล้วนำปลามาสะเด็ดน้ำมันจากนั้นจัดใส่ในจาน

2. การทำน้ำยำโดยการผสมน้ำมะนาว น้ำปลา หอมแดงหั่น น้ำตาลทราย ผักชีหั่น ตะไคร้หั่น ผักชีฝรั่งหั่น เปลือกมะนาวหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก พริกขี้หนู นำมาผสมให้เข้ากันดี

3. เมื่อได้รสชาติที่ลงตัวแล้ว (หากใครชอบรสชาติแบบไหนเพิ่มเติมสามารถใส่ลงไปได้ตามใจชอบ)

4. เมื่อทำน้ำยำเสร็จแล้ว ให้เรานำน้ำยำมาราดบนตัวปลาที่เราทอดไว้จนสุก จัดตกแต่งจานให้สวยงามพร้อมเสิร์ฟได้เลย

5 เคล็ดลับ ขจัดปัญหากวนใจเมื่อทำเมนูปลา

1. ล้างเมือกปลาด้วยแป้งมัน

ก่อนที่จะนำปลาไปล้าง ให้นำปลามาคลุกกับแป้งมัน เพราะแป้งมันจะดูดความเมือกของปลาออกไปหมด พอเมือกที่เคลือบตัวปลาถูกล้างออกไปหมดก็จะไม่เกิดกลิ่นคาว

2. ขอดเกร็ดปลาง่ายๆ ด้วยน้ำส้มสายชู

หลายคนอาจจะแอบคิดว่าการนำน้ำส้มสายชูมาขอดเกร็ดปลาอาจจะทำให้รสชาติปลาเปรี้ยวหรือเปล่า แต่วิธีนี้ไม่เลยค่ะ แถมความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูช่วยกัดเกร็ดปลาให้หลุดง่ายมากยิ่งขึ้น

3. กลิ่นคาวของปลาต้ม ใบชาช่วยได้

ปลา เมื่อนำมาทำกรรมวิธีการต้มแล้วมักจะเจอปัญหากลิ่นคาวปลาทำให้อาหารไม่น่ารับประทาน วิธีการดับคาวปลาต้มนั้นแค่ใส่ใบชาลงไปต้มพร้อมกันกับปลา ใส่ลงไปสัก 20 ใบ นอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวแล้ว ยังช่วยทำให้รสชาติปลาหอมน่ากินมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

4. ปลาทอดไร้กลิ่นคาวด้วยขึ้นฉ่าย

ปลาทอดก็มีกลิ่นคาวด้วยเช่นกัน ขึ้นฉ่ายช่วยได้ แค่นำลงไปทอดพร้อมๆ กัน หรือนำขึ้นฉ่ายมาเป็นส่วนผสมของน้ำจิ้มหรือน้ำยำที่นำมาราดตัวปลา ช่วยดับคาวแถมทำให้อร่อยขึ้นอีกด้วย

5. ทอดปลาไม่ติดกระทะ

ทำแล้วทุกขั้นตอนที่ทำให้ปลาดูน่ากิน เหลือแต่ว่าทอดอย่างไรไม่ให้ปลาติดกระทะ เคล็ดลับอยู่ตรงเกลือเหมือนเดิม หรือ ขิง โดยลงไปทอดในน้ำมันก่อนที่จะนำปลาลงไปทอด ให้เกลือหรือขิงเคลือบกระทะไว้ชั้นหนึ่ง วิธีนี้จะทำให้การทอดปลาไม่ติดกระทะ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆทุกๆท่าน สามารถส่งต่อให้กับเพื่อนของท่านได้นำไปทำสูตรอาหารแสนอร่อยเอาไว้ทานกันในครอบครัวได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : for-best-foods.blogspot , food.mthai

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่