ปวดเมื้อย เพียงแค่กดจุดเดียว บรรเทาปวดให้หายได้

0

ปวดเมื้อย เพียงแค่กดจุดเดียว บรรเทาปวดให้หายได้

ใครที่กำลังมีปัญหาปวดเมื้อยกล้ามเนื้อ ปวดตามร่างกาย ต้นคอ รวมไปถึงปวดเส้นประสาท อาการเหล่านี้เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคต่างๆที่อันตรายได้ แต่หากถ้าเรารู้จุดนวด จุดผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง เราสามารถกำจัดปัญหาอาการปวดเมื้อยได้เป็นอย่างดี

ใครที่กำลังปวดหลังแบบเฉียบพลัน ปวดต้นคอมากๆ ปวดเส้นประสาท จุดนวดนี้จะอยู่บริเวณใต้รักแร้จุดนี้เรียกว่า จุดต้าเปา ซึ่ง จุดต้าเปา เหล่านี้เป็นจุดที่สามารถเชื่อมกับเส้นลั่วใหญ่ของบริเวณม้าม เป็นเส้นที่ใหญ่ที่สุดซึ่งบริเวณนี้มีประมาณ 15 เส้น เส้นลั่วที่แยกออกมาจากเส้นม้ามจุดต้าเปานั้น จะกระจายทั่วไปอยู่บริเวณชายโครง มีลักษณะเป็นร่างแหปกคลุมทั่วร่างกาย

แพทย์แผนจีนชอบนวดบริเวณจุดนี้สามารถช่วยรักษาคนไข้ได้ เช่นใช้ในการรักษาโรคไขข้ออักเสบ หากความเร็วๆนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดข้อได้เป็นอย่างดี ช่วยฟื้นฟูเสริมสร้างความแข็งแรงของข้อต่อ ป้องกันการผิดรูปของบริเวณข้อ นอกจากนี้แล้วนั้นยังสามารถรักษาอาการเจ็บหน้าอก โรคหอบหืด

ตำแหน่งของจุดต้าเปา

– อยู่บริเวณด้านข้างของหน้าอก อยู่ใต้รักแร้ ห่างกับรักแร้ประมาณ 6 นิ้ว

ประโยชน์ของการนวดกดจุดต้าเปา

– ช่วยรักษาโรคหอบหืด อาการเจ็บหน้าอก ปวดเมื่อยทั้งตัว แขนขาอ่อนแรง

– นวดกดฝ่าเท้าด้วย จะช่วยบรรเทาอาการแขนขาอ่อนแรงได้ดียิ่งขึ้น

– การนวดกดจุดต้าเปา ช่วยบรรเทาอาการจุกหรือ เสียดท้อง

– หลังจากรับประทานอาหาร ถ้าเราเดินหรือวิ่งเร็วๆ ขณะเดินหรือวิ่งลำไส้จะมีการเคลื่อนไหวขึ้นลงอย่างหนัก จนทำให้เกิดแก๊สลอยขึ้นไปดันกระบังลมและเกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้นในลำไส้ จึงทำให้เกิดอาการ เสียดท้อง ให้ลองนวดกดจุดต้าเปาดู จะสามารถช่วยบรรเทาอาการเสียดท้องให้หายดีได้

– ช่วยบำรุงม้าม รักษาอาการปวดทั้งตัว

– ม้ามเป็นส่วนสำคัญของพลังหยางในร่างกาย จุดต้าเปาเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับเส้นลั่วใหญ่ของม้าม เส้นลั่วนี้เป็นเหมือนร่างแห ครอบคลุมทั่วร่างกาย การนวดกดจุดต้าเปา จะช่วยให้เส้นลั่วนี้ทำงานได้ดีขึ้น ม้ามก็จะทำหน้าได้ดีขึ้นตามไปด้วย เมื่อม้ามกำหนดการลำเลียงน้ำและสารจำเป็น ควบคุมโลหิต ปรับดุลการใช้และขับถ่ายของเหลวในร่างกายให้ดีขึ้น อาการปวดทั้งตัวและอาการแขนขาอ่อนแรงต่างๆก็จะหายไป

– ช่วยผ่อนคลายเสริมสวย

– การนวดจุดต้าเปาทุกวัน จะช่วยผ่อนคลายและเสริมสวยได้ดี ให้เริ่มต้นด้วยการกำมือไว้ทั้งสองข้าง แล้วไปนวดจุดต้าเปา ให้นวดแรงๆ เวลานวดถ้าใครมีความรู้สึกว่าเจ็บ ก็หมายความว่าคุณทำงานหนักและมีความเครียดอยู่ในตัว เมื่อนวดเสร็จ ให้อยู่ในท่าเดิม แล้วบิดแขนสองข้างไปด้านหลัง บิดกล้ามเนื้อไหล่ด้านหลังให้เข้าหากัน ค้างไว้ในท่านี้เป็นเวลา 15 ถึง 20 วินาที แล้วกลับไปท่าเดิมเพื่อผ่อนคลาย อย่าลืมมือต้องอยู่ตรงจุดต้าเปาเสมอ

เทคนิคการนวดจุดต้าเปา

วิธีการนวด : นั่งหลังตรง หายใจเข้าออกตามปกติ ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของมือขวาไปนวดกดจุดต้าเปาที่อยู่ด้านซ้ายมือเบาๆ จากนั้นเปลี่ยนใช้ฝ่ามือของซ้ายมานวดต่อแทน แล้วตบเบาๆเพื่อช่วยผ่อนคลาย สลับนวดทั้งซ้ายและขวา ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที วันละ 1-2 ครั้ง

จุดต้าเปามีความสำคัญในการบำรุงรักษาร่างกาย ถึงจะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่สามารถช่วยบรรเทาและรักษาอาการได้มากมาย ส่งต่อให้เพื่อนๆญาติๆของคุณดูด้วยกันเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : liekr

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่