ไอเดียดี ค้างผักแบบต่างๆ ช่วยเพิ่มผลผลิต ช่วยเพิ่มรายได้

0

ไอเดียดี ค้างผักแบบต่างๆ ช่วยเพิ่มผลผลิต ช่วยเพิ่มรายได้

การค้างผักเป็นวิธีที่ชาวเกษตรกรทำกัน และมีอยู่หลากหลายรูปแบบ และในแต่ละรูปแบบนั้นก็ให้ผลผลิตที่แตกต่างกันออกไปด้วย ข้อดีของการทำวิธีแบบนี้คือ ทำให้ผลผลิตสูงขึ้น การดูแลรักษาง่ายขึ้น มีอายุในการเก็บที่ยาวนานขึ้นป้องกันแมลงศัตรูที่มากัดกินผลผลิตทางดินได้ และอีกมากมาย ฯลฯ

แต่ข้อเสียก็มีอยู่ คือลงทุนสูง ส่วนวัสดุที่ใช้ทำค้างผักก็มีตั้งแต่เสาปูน (ลงทุนสูงระยะยาว) ไม้ ไม้ไผ่ (เป็นที่นิยมที่สุด ส่วนเชือกทำค้างก็มีตั้งแต่ลวดหรือสลิง (ถาวรลงทุนสูง) เชื้อไนล่อน เป็นต้น

แม้จะเป็นการลงทุนที่สูงแต่ก็คุ้มค่าเพราะเป็นลงทุนระยะยาว คงทนถาวร ยังไงก็แล้วแต่ความสะดวกของเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ แต่หากเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้ว่าจะทำค้างรูปแบบไหนดี วันนี้เราก็มีตัวอย่างของค้างแบบต่างๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันก่อนครับ

ค้างแบบเสารั้ว

ค้างแบบเสารั้ว พบง่ายได้ทั่วไป และพบมากที่สุด เพราะทำง่าย ให้ผลผลิตที่ดี

ค้างแบบตัว A

ค้างแบบตัว A ค้างแบบนี้ทำง่าย ลงทุนไม่มาก ให้ผลผลิตที่ดีในช่วงแรกๆ แต่พอนานๆไป การจัดการเรื่องการตัดแต่ง เก็บผลผลิตยากลำบาก

ค้างแบบกระโจม

ค้างแบบกระโจม ค้างแบบนี้คล้ายคลึงกับ แบบตัว A คือ ให้ผลดีในช่วงแรกๆ แต่พอนานๆ ไป การจัดการเรื่องการตัดแต่ง

ค้างแบบตัว T

ค้างถั่วแบบตัว T เหมาะสำหรับพื้นที่เชิงเขา ไม่ราบเรียบ แต่สามารถประยุกกต์ใช้กับพื้นที่ราบได้เช่นกัน ข้อดีคือ สามารถจัดการได้ง่าย สะดวกในการเก็บผลผลิต ต้องตัดแต่งโคนต้นด้านล่างให้โล่ง และอาจเพิ่มจำนวนเส้นลวดบนเสาได้

ค้างแบบตัว H

ค้างแบบตัว H ค้างแบบนี้มักพบในแปลงเพาะปลูกที่มีการลงทุนสูง การจัดการดี วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เป็นเสาปูน หรือโลหะ สามารถใช้ได้นาน ข้อดีคือเก็บผลผลิตได้มาก และเก็บได้นาน

ค้างแบบเสาคู่

ค้างแบบเสาคู่ ให้ผลผลิตที่สูง และเก็บผลผลิตง่าย การจัดการต่างๆ สะดวกสบาย ค้างมีความสมดุล ไม่หนักข้างใด ข้างหนึ่ง จนทำให้เสาล้ม แต่ทิศทางแถวในการปลูก ควรอยู่ในแนวทิศตะวันออก – ตะวันตก เพราแสงจะได้ส่องทั่วถึง

ค้างแบบตารางหมากฮอต

ค้างแบบตารางหมากฮอต ค้างแบบนี้เป็นแบบสุดท้าย ในทุกๆแบบ ค้างผักแบบนี้สามารถทำได้คุมกว้างเต็มพื้นที่ที่เรามีเลยก็ได้ ค้างแบบนี้ควรมีการตัดแต่งกิ่งที่ไม่มีผล หรือเล็กลีบออก เพื่อให้โปร่ง แสงแดดส่องถึงป้องกันการเกิดเชื้อรา

เป็นอย่างไรละครับกับค้างผัก วันนี้ที่นายข้าวต้มแนะนำให้กับพี่น้องทุกท่าน สามารถเลือกทำให้เหมาะสมกับพืชผักที่เราจะปลูกได้เลยนะครับ วัสดุที่ใช้สามารถหาได้จากท้องถิ่นเพื่อความพอเพียงครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : naykhaotom.com

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่