สร้างไอเดีย เปลี่ยนที่ดินแห้งแล้งให้เป็นฝายชะลอน้ำ งดงามมาก

0

สร้างไอเดีย เปลี่ยนที่ดินแห้งแล้งให้เป็นฝายชะลอน้ำ งดงามมาก

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน ในวันนี้เราได้นำบทความหนึ่งมาแชร์ให้กับเพื่อนๆทุกคนได้อ่านเป็น เป็นการสร้างฝายชะลอน้ำ ที่ขอบอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะนอกจากที่จะได้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นสวนน้ำเล็กที่งดงามมากๆอีกด้วย

ไอเดียนี้เป็นของ บ้านไร่ ไออรุณ สวนเกษตรเชิงท่องเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.ระนอง เป็นกิจการฟาร์มสเตย์ภายในครอบครัว ให้บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองเหมือนอยู่ที่บ้านญาติสนิท เจ้าของ และ คนในครอบครัวได้ช่วยกันเปลี่ยนทุกพื้นที่ให้กลายมาเป็นวิมาน อันสวยงามได้ และ ในเพจของทาง บ้านไร่ ไออรุณ ได้ออกมาแชร์วิธีการทำฝาย ปรับปรุงพื้นที่เเห้งเเล้ง รกร้าง ให้มีสายน้ำไหลผ่าน โดยได้ระบุว่า

ผ่านไป เกือบ 3 ปี ที่เราได้ช่วยกันขุดลอก สร้างฝาย ปรับปรุงพื้นที่เเห้งเเล้ง รกร้าง ให้มีสายน้ำไหลผ่าน ค่อยๆปรับปรุง ต่อเติม จนถึงวันนี้ นอกจากจะมีน้ำไหลในลำธารตลอดทั้งปีเเล้ว เรายังมีสีเขียว เเละระบบนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยครับ

พร้อมทั้งโพสรูปถ่ายเปรียบเทียบ ก่อน หลัง ว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ซึ่งมองดูแล้วก็สวยงามมากจริงๆ นับว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งมาก

จากผืนดินแห้งแล้ง เมื่อมีธารน้ำไหลผ่านก็ทำให้เกิดความร่มรื่น ต้นไม้ก็ต่างเจริญเติบโตขึ้นริมน้ำ ดั่งคำเปรียบที่ว่า “น้ำคือชีวิต” มีต้นไม้น้อยใหญ่มากมายต่างมาพึ่งพาอาศัยสายน้ำใหม่แห่งนี้ สวยงาม ร่มรื่น น่าไปสัมผัสบรรยากาศแบบนี้สักครั้ง

บ้านริมน้ำ บรรยากาศเหมาะสำหรับไปนอนชมธรรมชาติแบบชิลๆจริงๆเลยครับ

ที่นี่เน้นออกแบบให้เข้ากับธรรมชาติสุดๆ ขนาดสะพานยังใช้สะพานไม้ไผ่

วัสดุโครงสร้างที่ใช้ทำฝายชะลอน้ำก็เป็นวัสดุจากธรรมชาติ อย่างเช่น ไม้ไผ่ และ หิน

เจ้าของสวน บ้านไร่ ไออรุณ ลงมือเองใส่ใจทุกรายละเอียด แสดงถึงความเอาใจใส่ในพื้นที่ของสวนเป็นอย่างมาก

ต้นกล้าพลับพลึงธาร เริ่มนำมาปลูกลงในน้ำ

การปลูกพืชน้ำนั้นช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ เป็นแหล่งเพาะตัวอ่อนของสัตว์น้ำ เป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ และ ช่วยให้น้ำใสสะอาด

มีน้ำก็มีต้นไม้ มีต้นไม้ก็มีชีวิต จึงมีสิ่งมีชีวิตในน้ำตามธรรมชาติมาอาศัยอยู่

บ้านที่ทำจากม้ไผ่ ดูสวยงามเข้ากับธรรมชาติ น่าอยู่มาก

บอกเลยว่าที่ บ้านไร่ ไออรุณ นี้ งดงามราวกับสวรรค์ของคนทำสวนเลย หากมีโอกาสก็อยากลองไปพักสักครั้ง ในบรรยากาศที่ตื่นเช้าขึ้นมาก็จะได้เห็นกับธรรมชาติที่สวยงามจนไม่อยากจะละสายตา พร้อมทั้งได้เห็นวิถีชีวิตของเกษตรกร แบบพอเพียง และ มั่นคง อย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลและรูปาพจาก : บ้านไร่ ไออรุณ baan rai i arun

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่