แจก 2 สูตรการทำปลาส้ม น้อยคนนักจะรู้ ขอบอกเลยสูตรนี้อร่อยมาก

0

แจก 2 สูตรการทำปลาส้ม น้อยคนนักจะรู้ ขอบอกเลยสูตรนี้อร่อยมาก

เมนู ปลาส้ม เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของหลายครอบครัว เพราะทั้งมีรสชาติที่อร่อยทานเล่นๆ หรือทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆล่ะก็ รับรองฟินกันอย่างแน่นอนเลยเชียว

ปลาส้ม (Plaa Som) เป็นผลิตภัณฑ์จากปลาน้ำจืดที่นำมาหมักทั้งตัวหรือเอาเฉพาะเนื้อร่วมกับข้าวนึ่งสุก และกระเทียม จนได้ผลิตภัณฑ์ปลาส้มที่มีรสเปรี้ยว เนื้อปลานุ่ม มีกลิ่นหอม นิยมรับประทานกันในทุกภาค

การผลิตปลาส้ม เป็นการถนอมอาหารจากภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สืบทอดกันมายาวนาน โดยมีถิ่นผลิตดั้งเดิมในภาคอีสานของไทย ซึ่งปัจจุบันแพร่กระจายทำในทุกภาค และต่างมีสูตรที่แตกต่างกัน ทั้งการเลือกใช้ชนิดปลา และส่วนผสม จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ปลาส้มหลายแบบในแต่ละท้องถิ่น โดยปลาที่นิยมใช้ทำปลาส้ม ได้แก่ ปลาตะเพียน (นิยมมากที่สุด), ปลานวลจันทร์, ปลายี่สก, ปลาเทโพ, ปลาสร้อย, ปลากราย, ปลาจีน เป็นต้น

สูตรการทำปลาส้ม

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1. ปลาตะเพียนหรือปลาน้ำจืดอื่นๆ ที่ต้องการ

2. เกลือป่น

3. กระเทียมตำ

4. ข้าวสุก (จะเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็ได้)

ขั้นตอนการทำ

1. ทำการขอดเกล็ดปลาออกให้หมดแล้ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นบั้งปลา ประมาณข้างละ 4-5 บั้ง หรือตามต้องการ ถ้าปลาตัวใหญ่ตัดปลาเป็น 2-3 ชิ้น

2. จากนั้นล้างปลาให้สะอาดแล้วเอาปลาไปแช่ในน้ำซาวข้าว (ใช้แป้งข้าวเจ้าละลายก็ได้ค่ะ) แช่ปลาไว้สัก 20-30 นาที แล้วล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ (เพื่อทำให้เนื้อปลาแข็งและลดความคาวลง)

3. จากนั้นนำเกลือมาผสมกับปลาพักไว้สัก 3 ชั่วโมง

4. นำข้าวสุกเอาไปล้างน้ำและผึ่งให้แห้งพอหมาดๆ จากนั้นนำเกลือป่น ข้าวสุก และกระเทียมผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปคลุกกับปลา

5. นวดให้เข้ากัน นำปลาที่ได้ใส่ในกล่องหรือภาชนะ กดตัวปลาให้แน่น และปิดฝาทิ้งไว้ 1-5 วัน หรือจนกระทั่งมีน้ำออกจากปลาหรือปลามีรสเปรี้ยว

สูตรปลาเปรี้ยว ของทางภาคภาคใต้

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1. ปลานิล หรือปลาน้ำจืดอื่นๆ ที่หาได้

2. น้ำตาลทราย

3. เกลือ

4. ข้าวคั่วบดละเอียด

ขั้นตอนการทำ

1. ล้างทำความสะอาดปลา ขอดเกล็ด เอาหัว เอาเครื่องในออก แล้วล้างทำความสะอาด

2. จากนั้นผสมน้ำตาลและเกลือเข้าด้วยกัน นำปลาที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ในขวด สัก 3-4 วัน (ปิดฝาให้สนิท)

3. เมื่อครบ 3-4 วัน ปลาที่หมักไว้จะมีกลิ่นหอม แล้วนำปลามาคลุกข้าวคั่ว จากนั้นหมักทิ้งไว้อีก 1 วัน ก็จะได้ปลาเปรี้ยวมารับประทานแล้วค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับทอดปลาส้มอย่างไรไม่ให้เละ?

เคล็ดลับการทอดปลาส้มไม่ให้เนื้อปลาเละ ก่อนลงทอดให้ทำการตีไข่ไก่ให้แตกแล้วนำปลาไปคลุกไข่ไก่ แล้วนำลงทอดในน้ำมันจะทำให้ปลาส้มหอม น่ากิน เนื้อปลาไม่แตกยุ่ย มีกลิ่นหอม และมีสีสวยงามค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : pasusat

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่