แจกฟรี! สูตรผักกาดขาวห่อไส้ราดซอสซีอิ้วญี่ปุ่น‬ อิ่มอร่อยแบบไม่อ้วน

0

แจกฟรี! สูตรผักกาดขาวห่อไส้ราดซอสซีอิ้วญี่ปุ่น‬ อิ่มอร่อยแบบไม่อ้วน

ผักกาดขาวห่อไส้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เรานิยมทานกัน เพราะนอกจากจะเป็นเมนูที่ให้ความอร่อยแล้วนั้น ยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี วันนี้เรามีสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกคนได้ลองทำกันค่ะมาดูกันเลย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

1. ผักกาดขาวแกะใบ 6 ใบ ล้างให้สะอาด ตัดโคนขาวๆออก

2. หมูบดละเอียด 120 กรัม

3. เห็ดชิเมจิ หรือเห็ดตามชอบ 1/3 ถ้วยตวง

4. ข้าวโพดหวานเมล็ดต้ม 1 ช้อนโต๊ะ

5. ต้นหอม 3 ต้น

6. กระเทียมสับละเอียด 2 กลีบ

7. พริกไทยเม็ดโขลกละเอียด 4 เม็ด

8. น้ำมันหอย 1 ช้อนชา

9. โชยุ 2 ช้อนชา

10. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา

11. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

12. ซอสพริก1 ช้อนโต๊ะ

13. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

14. งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

15. น้ำซุป 1 ทัพพี

ขั้นตอนในการทำผักกาดขาวห่อใส้

1. หมักหมูบดด้วยกระเทียมสับ พริกไทยเม็ด ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ้วขาว ผสมเห็ดสับ ข้าวโพดหวานเมล็ด ต้นหอมซอย คลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ครึ่งชั่วโมง

2. ตั้งน้ำเดือด ลวกใบผักกาดขาวพอนิ่ม ดับไฟเอาต้นหอมฉีกเป็นเส้นลงไปลวกต่อให้นิ่ม วางใบผักกาดขาวทีละใบ ตักไส้หมูวางความหนาสักครึ่งซม. ทำการห่อโดยปิดด้านโคนพับขึ้นมาสักหนึ่งนิ้วพับด้านขวา พับด้านซ้าย ห่อม้วนขึ้นจนสุดปลายใบผัก มัดด้วยต้นหอมลวก นำไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที ดูให้ไส้ข้างในสุก เรียงใส่จาน

3. ทำซอสราดโดยผสมโชยุ น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ซอสพริก น้ำซุป ตั้งไฟอ่อน เคี่ยวให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน ชิมรส ดับไฟใส่น้ำมันงา งาขาวคั่ว คนให้เข้ากัน นำไปราดบนจานผัก

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

ผักกาดขาว (CHINESE CABBAGE) หรือผักกาดขาวปลี เป็นพืชล้มลุกในวงศ์เดียวกับคะน้าและบรอกโคลี มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ผักกาดขาวมีหลายพันธุ์ แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ ชนิดปลียาว เช่น ผักกาดโสภณ ผักกาดหางหงส์ ชนิดปลีกลม เช่น พันธุ์ซาลาเดียไฮบริด และชนิดปลีหลวม เช่น ผักกาดขาวธรรมดาผักกาดขาวมีก้านใบใหญ่อวบ สีขาว ใบฉ่ำน้ำ เส้นใบนูนชัดเจน เมื่อกินสดให้รสหวานอ่อน ๆ เนื้อกรอบ ช่วยตัดรสที่จัดจ้านของลาบ ส้มตำ หรือน้ำพริก เมื่อผ่านการปรุงสุก จะได้ผักเนื้ออ่อน นุ่ม รสหวาน โดยนิยมใส่ในแกงจืดแกงส้ม หรือนำมาผัดน้ำมันหอย

ส่วนในต่างประเทศอย่างเกาหลี ก็ใช้ผักกาดขาวกันมาก โดยนำมาดองเก็บไว้กินได้นาน เรียกว่า กิมจิผักกาดขาวมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 96.6 ใน 100 กรัม จะมีเส้นใยอาหาร 0.5 กรัม ช่วยทำความสะอาดลำไส้และทำให้ขับถ่ายสะดวก มีวิตามินซี 52 มิลลิกรัม ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ผักกาดขาวยังมีสารโฟเลต (Folate) ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและป้องกันความบกพร่องของกระดูกไขสันหลังของทารกแรกเกิด ส่วนในด้านสรรพคุณทางยาก็ช่วยขับปัสสาวะและแก้ไอ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kaijeaw.com

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่