วิธี “กำจัดสิวเสี้ยน” ด้วยยาสีฟัน สะอาดหมดเกลี้ยง พร้อมเคล็ดลับในการป้องกัน

0

วิธี “กำจัดสิวเสี้ยน” ด้วยยาสีฟัน สะอาดหมดเกลี้ยง พร้อมเคล็ดลับในการป้องกัน

ปัญหาสิวเสี้ยนบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวหัวช้าง ถ้าเราส่องกระจกดูใกล้ๆนั้น จะมีเยอะตรงบริเวณจมูกของเรา ทำให้มีผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน วันนี้เรามีวิธีการกำจัดสิวเสี้ยนให้หมดไป ด้วยขั้นตอนที่แสนง่าย มาดูวิธีกัน

เริ่มจาก เดินเข้าห้องน้ำไปเลยค่ะ หยิบแปรงสีฟันที่ขนนิ่มๆนะ แต่!! ไม่เอาแปรงสีฟันที่คุณใช้แล้วนะ ซื้อแปรงใหม่แบบขนนุ่มๆ แล้วบีบยาสีฟันลงบนบริเวณที่สิวเสี้ยนเยอะ อย่างจมูกนี่ล่ะ ตัวดีนัก เสร็จแล้วก็จัดการนำแปรงสีฟัน แปรงช้าๆ เบาๆ วนรอบๆ จมูก

หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น เพื่อเป็นการปิดรูขุมขน และบำรุงผิวด้วย ครีมบำรุงผิวของคุณได้เลย แต่สำหรับสาวๆผิวมัน แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ไม่มีน้ำมัน ในการบำรุงผิว ที่เราเพิ่งจะขัดไปนะคะ

การป้องกันการเกิดสิวเสี้ยน

การรักษาควรควบคู่กับการป้องกัน เพราะรูขุมขนที่กว้างนั้น ง่ายต่อการเกิดการหมักหมม ของสิ่งสกปรกและจุลินทรีย์ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้รูขุมขนกว้าง และการรบกวนรูขุมขน เช่น การนวดหน้า การขัดหน้า การเช็ดถูหน้าแรงๆ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ ใช้ยาทาป้องกัน สิวเสี้ยนพวกกรดวิตะมินเอ และเบนซิลเปอร์ออกไซด์ หลังจากล้างหน้าแล้วควรใช้โทนเนอร์ที่ไม่ผสมน้ำมัน เช็ดสิ่งสกปรกที่ตกค้างออก และอาจลอกหน้าด้วยกรดผลไม้ เพื่อขจัดเซลล์ที่ตายแล้วอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือ ทุก 2 สัปดาห์ ไม่ควรบีบหรือ กดสิวเอง เพราะอาจทำให้เกิดสิวอักเสบ และการติดเชื้อลุกลามได้

คนผิวมัน มีโอกาสเกิดสิวเสี้ยนได้ง่าย เนื่องจากต่อมไขมันมีขนาดโต และมีปริมาณน้ำมัน ออกมาฉาบผิวค่อนข้างมาก จึงเกิดการอุดตันปิดปากรูขุมขนได้ง่าย การลดความมันของใบหน้า จึงช่วยป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนได้

วิธีลดความมันของผิวหน้าและลดการอุดตันของรูขุมขน

1. เลือกใช้เครื่องสำอางที่ช่วยดูดซับความมันของผิว และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเนื้อเบา ชนิดโลชั่นจะดีกว่าชนิดครีม และใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย จะช่วยลดการอุดตันบริเวณรูขุมขน

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA ซึ่งช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่ตกค้างออก และลดการเกิดสิวเสี้ยนได้

3. เครื่องสำอางหลายชนิด มีส่วนผสมของกรดวิตะมินเอ ซึ่งนอกจากจะช่วยต่อต้านริ้วรอยแล้ว ยังช่วยเร่งการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวด้วย แต่ข้อเสียคือ อาจเกิดการแพ้ได้ง่าย จึงอาจเลือกใช้วันเว้นวัน และควรทาตอนผิวแห้งสนิท เนื่องจากปฏิกิริยาระหว่างกรดวิตะมินเอกับน้ำ อาจทำให้ผิวลอกตัวมากขึ้น และควรเลือกใช้เครื่องสำอางชนิดที่ไม่มีไขมัน (oil free) เป็นส่วนประกอบ

4. การซับหน้าในระหว่างวัน โดยใช้กระดาษซับหน้า กดซับความมันที่ผิวออก เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยลดความมันของผิวได้เช่นกัน

5. การอบไอน้ำให้กับผิว ช่วยทำความสะอาดผิวหน้า ลดสิ่งสกปรกที่คั่งค้างบนผิวได้ดี เหมาะสำหรับคนผิวมัน ควรทำสัปดาห์ละครั้ง

6. การล้างหน้า ควรล้างด้วยสบู่อ่อน (ที่ใช้สารเคมีที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดสิว) ที่เหมาะสำหรับผิว และน้ำสะอาด วันละไม่เกิน 2 ครั้ง ไม่ควรล้างหน้านานๆ หรือถูแรง ๆ การใช้สบู่มากเกินไปอาจทำให้เกิดสิวได้

7. ควรรับประทานอาหารให้ได้สัดส่วน รับประทานไขมันให้น้อยที่สุด รับประทานผักสด ผลไม้มากๆ ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : share-si , guru.sanook , samunpraibann

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่